Liều mình tiến công ở Syria: Có Nga bảo hộ, Mỹ khó lòng lấy cớ S-400 để

Liều mình tiến công ở Syria: Có Nga bảo hộ, Mỹ khó lòng lấy cớ S-400 để "bắt nạt" Thổ Nhĩ Kỳ?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 14/10/2019 | 11:35
0
Chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria không có khả năng trở thành cái cớ khiến cuộc khủng hoảng S-400 càng trở nên tồi tệ hơn.
Tiêu điểm - Liều mình tiến công ở Syria: Có Nga bảo hộ, Mỹ khó lòng lấy cớ S-400 để 'bắt nạt' Thổ Nhĩ Kỳ?

Tổng thống Trump được cho là nên tách biệt vấn đề S-400 với cuộc tiến công của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria.

Bài toán Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria

Tổng thống Donald Trump đang phải đối mặt với sự chỉ trích mạnh mẽ cả trong và ngoài nước vì quyết định rút lui khỏi miền Bắc Syria, nơi ông bị cáo buộc là bỏ rơi các đồng minh người Kurd trước cuộc tiến công của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, ông đã bảo vệ cho quan điểm của mình khi tái khẳng định rằng Mỹ cần phải ngừng tham gia vào những cuộc chiến bất tận và vô nghĩa như vậy ở Trung Đông.

Trước đó, Tổng thống Trump bày tỏ hy vọng Mỹ có thể là một trung gian hòa giải giữa người Kurd và Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng cũng cảnh báo cho Ankara biết rằng, nếu nước này “không chơi theo luật lệ” thì Washington sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt.

“Chúng tôi sẽ chọn một trong ba lựa chọn: Gửi thêm hàng ngàn quân và giành thắng lợi quân sự, gây áp lực tài chính và áp đặt nghiêm ngặt các biện pháp trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ, hoặc làm trung gian cho một thỏa thuận giữa Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd!”, ông Trump nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Huseyin Bagci từ Đại học Kỹ thuật Trung Đông ở Ankara, tin rằng không có đề xuất nào của ông Trump là thực tế.

“Để gửi quân đội Mỹ tới chiến đấu với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là một quyết định rất tốn kém cho Mỹ, nhất là sau những thất bại ở Afghanistan và Iraq. Thậm chí, đây là lần đầu tiên trong lịch sử NATO, các binh sĩ của hai thành viên liên minh sẽ chống lại nhau”, ông lưu ý.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng sẽ không chấp nhận bất kỳ vai trò trọng tài nào của Mỹ với người Kurd, Tiến sĩ Bagci nói thêm, cho rằng Ankara sẽ không chấp nhận đàm phán với các chiến binh người Kurd vì luôn coi họ là mối đe dọa an ninh.

Trừng phạt, S-400, F-35

Các đồng minh NATO của Thổ Nhĩ Kỳ cũng lên án cuộc tấn công của nước này ở miền Bắc Syria và đe dọa sẽ đưa ra các biện pháp trừng phạt.

Phản pháo lại Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết, Ankara buộc phải tiến hành chiến dịch ở Syria vì Mỹ đang tiếp tục cung cấp vũ khí tinh vi cho người Kurd thay vì cho một thành viên NATO như Thổ Nhĩ Kỳ.

Mối quan hệ giữa Ankara và Washington trở nên căng thẳng sau khi Mỹ loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình máy bay chiến đấu F-35 do mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 từ Nga.

Tiến sĩ Bagci cảnh báo, nếu Mỹ đưa ra các biện pháp trừng phạt, mối quan hệ giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ xấu đi hơn nữa.

“Cấm vận quân sự của Mỹ sẽ làm gia tăng thêm căng thẳng giữa hai quốc gia, nhưng điều đó vẫn không thể ngăn chặn việc mua S-400”.

Nhưng đồng thời, học giả này nói rằng, Washington vẫn quan tâm đến việc Ankara mua chiến đấu cơ F-35 và trong chuyến thăm của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan sắp diễn ra vào tháng 11 tới đây, điều gì đó có thể được thống nhất giữa hai nước.

“Mỹ muốn bán F-35 và hệ thống Patriot cho Thổ Nhĩ Kỳ và có lẽ thỏa thuận này sẽ được hoàn thành ở chuyến thăm đó”, Bagci nhấn mạnh.

Theo nhà phân tích chính trị Aydin Sezer từ Medya Gunlugu, khi vấn đề F-35 sẽ được đưa ra thảo luận vào tháng 11 giữa hai nhà lãnh đạo Trump và Erdogan, cần phải lưu ý là quyết định trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ không phải do ông Trump đưa ra.

Tiêu điểm - Liều mình tiến công ở Syria: Có Nga bảo hộ, Mỹ khó lòng lấy cớ S-400 để 'bắt nạt' Thổ Nhĩ Kỳ? (Hình 2).

Trừng phạt không thể ngăn S-400 đến với Thổ Nhĩ Kỳ.

“Đây là một quyết định của Quốc hội”. Nhà phân tích Sezer lưu ý, ông Trump được ủy quyền thực hiện các lệnh trừng phạt và có thể đưa ra quyết định về việc hoãn các lệnh trừng phạt này.

Tổng thống Erdogan bày tỏ hy vọng ông sẽ tháo gỡ bế tắc xoay quanh việc chuyển giao các máy bay chiến đấu F-35 do Mỹ sản xuất cho Ankara với người đồng cấp Trump.

Tiến sĩ Ali Bakeer, một nhà phân tích và tư vấn chính trị từ Ankara tin rằng, vấn đề F-35 không nên liên quan đến cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ chống lại các nhóm người Kurd, trừ khi các quan chức và nghị sĩ Mỹ vẫn thống nhất quyết định trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ và sử dụng bước tiến ở Syria như một cái cớ để trừng phạt.

Tiến sĩ Bakeer cho biết, trong khi Quốc hội đang đe dọa sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt chống lại Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm cả các biện pháp trừng phạt tài chính, Tổng thống Mỹ nên có tiếng nói trong đó.

Đối với chiến dịch quân sự ở Syria, Thổ Nhĩ Kỳ đã vạch ra các mục tiêu của mình nhưng không có bên liên quan nào đưa ra được giải pháp thực tế, bởi vậy nước này phải tự mình thực hiện, Tiến sĩ Bakeer nhấn mạnh.

Tiến gần tới Moscow

Tiến sĩ Bagci tin rằng Washington sẽ cố gắng quản lý hoạt động của Thổ Nhĩ Kỳ để người Kurd không bị xóa bỏ hoàn toàn, vì cả Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd đều có thể đóng vai trò trong việc chống lại mầm mống khủng bố chưa bị tiêu diệt.

“Các lực lượng người Kurd sẽ không thể giành chiến thắng trong các cuộc đụng độ ở đó nếu không có sự bảo vệ của Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ. Tình hình hiện tại, Mỹ đang bối rối, Thổ Nhĩ Kỳ thể hiện sự quyết tâm, người Kurd thua cuộc và chiến thắng là Tổng thống Assad và Nga”, Tiến sĩ Bagci nhận định.

Cuối cùng, Mỹ chắc chắn sẽ môi giới lệnh ngừng bắn, một khi người Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được mục tiêu của họ, Peter Ford, cựu đại sứ Anh tại Syria, lưu ý.

Nhưng điều đó sẽ không chấm dứt được các vấn đề, ông cho rằng người Kurd sẽ tấn công lại các khu vực chiếm đóng của Thổ Nhĩ Kỳ và sự hiện diện liên tục của Mỹ sẽ ngăn chặn người Thổ Nhĩ Kỳ đáp trả lại.

Về lâu dài, do chủ nghĩa ly khai của người Kurd được khuyến khích bởi sự hiện diện của quân đội Mỹ, căng thẳng giữa Ankara-Washington sẽ tiếp tục tăng cao và Ankara sẽ tiến gần hơn tới Moscow, đại sứ Ford kết luận.

Mua xong S-400 từ Nga, Thổ Nhĩ Kỳ buông lời "cay đắng" về sự giúp đỡ của NATO

Thứ 6, 11/10/2019 | 21:09
Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố muốn sở hữu hệ thống phòng không của riêng mình, thay vì chỉ được sử dụng nhờ các hệ thống phòng không của đồng minh NATO.

Bỏ F-35 của Mỹ, chọn Su-57 từ Nga: Thổ Nhĩ Kỳ mua nhiều máy bay làm gì khi phi công còn chẳng có?

Thứ 6, 11/10/2019 | 19:45
Cơn đau đầu của Tổng thống Erdogan giờ đây không phải là mua máy bay Nga hay máy bay Mỹ, mà là tìm cách khắc phục vấn đề thiếu hụt phi công.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.