Liệu Nga có

Liệu Nga có "nối gót" người Mỹ, rút quân khỏi Syria?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 21/03/2019 | 12:30
0
Việc Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đến thăm Syria đầy bất ngờ trong tuần này đã dấy lên đồn đoán về việc Tổng thống Putin có thể ra quyết định rút quân.
Tiêu điểm - Liệu Nga có 'nối gót' người Mỹ, rút quân khỏi Syria?

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đến thăm Damascus.

Trong văn phòng của Tổng thống Syria Bashar Assad ở Damascus, mọi người gần như không có thời gian để dọn dẹp và sắp xếp lại bàn ghế khi có rất nhiều vị khách quan trọng đã đến thăm trong tuần này. Người đầu tiên phải kể đến là Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu.

Tiếp theo đó là Tham mưu trưởng quân đội Iraq, ông Othman al-Ghanmi và người đồng cấp Iran Mohammad Hossein Baqeri. Sắp tới, các phái đoàn từ các quốc gia Ả Rập dự kiến ​​sẽ đến để thảo luận về khả năng mời Syria tham dự hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Ả Rập, dự kiến ​​sẽ được tổ chức tại Tunisia vào cuối tháng.

Trong tuyên bố chính thức, các vị khách nói rằng họ đến đây để thảo luận về cuộc chiến tiếp diễn chống lại những kẻ khủng bố, những vấn đề mà thực tế họ hoàn toàn có thể nói qua điện thoại. Nhưng vấn đề trung tâm đáng chú ý ở đây là động thái tiếp theo khá bất ngờ của Moscow.

Theo tờ Haaretz, Tổng thống Vladimir Putin đã tổ chức một cuộc họp với Ngoại trưởng Sergei Lavrov và Bộ trưởng Shoigu - và theo báo cáo từ cả Nga và Syria - ông Putin đã chỉ thị cho họ rút quân ở Syria và quá trình này đã được bắt đầu với lực lượng không quân tại căn cứ Khmeimim ở tây bắc.

Báo cáo cho biết, hôm 19/3 này, nhóm máy bay đầu tiên của Nga, bao gồm máy bay chiến đấu Sukhoi-34, đã rời Syria và trở về Nga. Tuy nhiên, ngày hôm sau, có thông tin lại nói rằng các máy bay tấn công của Nga đã được gửi trở lại Syria - dường như để tham gia chiến dịch cho khu vực Idlib, nơi tập trung hàng chục ngàn phiến quân.

Viktor Ozerov, người đứng đầu ủy ban Quốc phòng và An ninh tại Thượng viện Nga, ước tính Moscow sẽ để lại khoảng 1.000 nhân viên quân sự ở Syria. Với động thái này, Nga dường như muốn nói rõ với chính quyền Assad rằng, vai trò quân sự tích cực của Nga đang gần kết thúc sau khi hoàn thành nhiệm vụ đưa lãnh thổ Syria trở lại quyền kiểm soát gần như hoàn toàn.

Dẫu vậy, tờ Haaretz cho rằng, tuyên bố này có thể không hoàn toàn chính xác, vì tỉnh Idlib vẫn đang chờ đợi một giải pháp dứt điểm từ Nga và có thể trở thành một chiến trường tàn khốc nếu Thổ Nhĩ Kỳ không giữ các cam kết với Moscow trong việc loại bỏ các thành viên của Jabhat al-Nusra và Jish al-Islam. Đây là hai lực lượng lớn vẫn có sức mạnh quân sự để ngăn chặn chính quyền Assad giành lại quyền kiểm soát toàn bộ Syria.

Sự giận dữ và căng thẳng giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã bùng lên trong những tuần gần đây khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan không làm rõ ý định hoàn thành thỏa thuận của mình như thế nào. Trong khi đó, Nga đang nỗ lực hoàn thành vấn đề Idlib ngay cả khi phải thông qua một chiến dịch quân sự để có thể tiến tới giai đoạn ngoại giao và chấm dứt chiến tranh.

Trong trường hợp Nga thực sự rút quân, quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất lại chính là Israel, khi họ thấy Nga là người bảo lãnh quan trọng nhất để ngăn chặn sự cố thủ của quân đội Iran ở Syria, đặc biệt dọc theo biên giới trên Cao nguyên Golan.

Nếu rơi vào tình huống này, Israel cũng hy vọng rằng việc các lực lượng Nga rút lui sẽ cung cấp cho Moscow nhiều đòn bẩy hơn đối với Iran trong việc yêu cầu Tehran rút lực lượng một cách tương tự - nhưng Tehran vẫn chưa thể hiện bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy họ có ý định áp dụng động thái này giống Nga.

Tiêu điểm - Liệu Nga có 'nối gót' người Mỹ, rút quân khỏi Syria? (Hình 2).

Tổng thống Trump xác nhận để lại 400 quân ở Syria.

Mối quan hệ chính thức giữa Syria và Iraq cũng đang phát triển mạnh mẽ hơn và điều này đặc biệt đáng lo ngại khi cả hai đưa ra thông báo về ý định mở lại đường biên giới Al-Qa'im quan trọng giữa hai quốc gia gần thành phố Al-Bukamal.

Syria và Iraq được kết nối thông qua ba cửa khẩu biên giới chính. Một, gần al-Tanf, bị kiểm soát bởi các lực lượng Mỹ vẫn còn ở Syria và có nhiệm vụ ngăn chặn các lực lượng Iran xâm nhập Syria qua Iraq. Thứ hai, al-Rabia ở góc đông bắc của Syria, được kiểm soát bởi lực lượng người Kurd ở Syria. Thứ ba là con đường xuyên qua al-Qa'im, nằm dưới sự kiểm soát của chính quyền Assad và có thể đóng vai trò là điểm giao cắt thuận tiện không chỉ đối với hàng hóa của Iraq mà còn cho các binh sĩ và vũ khí từ Iran đi qua Iraq đến Syria.

Syria đã gây áp lực cho người Kurd để trao lại lãnh thổ mà họ kiểm soát và đã đưa ra cho họ hai lựa chọn: Hòa giải với chính quyền, hoặc sử dụng vũ lực chống lại họ. Hòa giải có nghĩa là bàn giao đất đai mà họ đã chiếm được trong cuộc chiến chống lại IS cho chính quyền để đổi lấy lời hứa giữ gìn địa vị chính trị và quyền lợi của họ trong Chính phủ được hình thành sau khi chiến tranh kết thúc.

Nếu người Kurd không chấp nhận các yêu cầu, Damascus dự kiến ​​sẽ mở ra một mặt trận mới chống lại họ và điều này sẽ gây nguy hiểm cho vị thế và cơ hội của người Kurd.

Hai khả năng nói trên đều đảm bảo rằng hầu hết khu vực phía Bắc sẽ nằm trong tay Chính phủ, điều này sẽ tăng cao nguy cơ vũ khí chảy từ Iraq qua Syria đến Lebanon.

Dưới góc độ của Israel, đây được coi là dấu hiệu tiêu cực. Điều này cho thấy tầm quan trọng về sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Syria, nơi đảm bảo không chỉ sự an toàn của người Kurd khỏi các cuộc tấn công của Syria hay Thổ Nhĩ Kỳ, mà còn cho phép người Kurd kiểm soát biên giới.

Câu hỏi bây giờ là ai sẽ thuyết phục được Tổng thống Mỹ Donald Trump ngừng việc rút quân ở Syria, hay ít nhất là tạm thời hoãn lại quá trình này.

Để lại 400 quân ở Syria, ông Trump hứa hẹn đánh bại hoàn toàn IS "trong tối nay"

Thứ 5, 21/03/2019 | 10:20
Mang theo bản đồ mô tả sự thất bại dần dần của IS từ năm 2016 cho đến nay, Tổng thống Trump xác nhận sẽ để lại 400 quân và kết liễu IS ngay lập tức.

Mỹ giải thích lý do đưa máy bay ném bom B-52 tiến sát biên giới Nga

Thứ 4, 20/03/2019 | 20:59
Lời giải thích của Mỹ được đưa ra giữa lúc có các thông tin nói rằng máy bay B-52 của nước này bay cách biên giới Nga chỉ 150km.

Quyền lực duy nhất giúp Israel và Iran tránh "tương tàn" vẫn chỉ là Tổng thống Putin?

Thứ 4, 20/03/2019 | 13:45
Lựa chọn nhờ cậy đến Nga có thể không hoàn hảo tuyệt đối. Nhưng đối với Israel và Iran vẫn tốt hơn là không có gì.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.