Liệu Nga có

Liệu Nga có "thế chân" Mỹ ở Afghanistan?

Trần Danh Tuyên
Thứ 2, 14/08/2017 | 07:00
0
Sau những nỗ lực của Mỹ và Afghanistan, chủ nghĩa khủng bố vẫn có nguy cơ lan rộng sang Trung Á. Liệu Nga có “nhảy vào” can thiệp quân sự tại Afghanistan?

Dấu hỏi về hành động của Nga

Bất chấp những nỗ lực của Chính phủ Afghanistan và Mỹ, lực lượng IS và Taliban vẫn tiếp tục giành được đất tại Afghanistan, làm gia tăng khả năng đưa chủ nghĩa khủng bố vào các quốc gia Trung Á.

Thế giới - Liệu Nga có 'thế chân' Mỹ ở Afghanistan?

Lính Afghanistan tại Thủ đô Kabul. 

 

Theo Sputnik, Zamir Kabulov, một quan chức ngoại giao cấp cao người Nga, kiêm đặc phái viên của Tổng thống tại Afghanistan, mới đây vừa đưa ra nhận xét, nếu Chính phủ Afghanistan và Mỹ hiện không thể đối phó với nguy cơ khủng bố ngày càng lan rộng từ IS, Nga sẽ “nhảy vào” và áp dụng biện pháp quân sự.

Nhà ngoại giao này cho biết, hiện IS vẫn tiếp tục củng cố các vị trí của tổ chức khủng bố này tại Afghanistan. Điều có thể khiến Moscow đặc biệt quan ngại bởi khả năng lan rộng của chủ nghĩa khủng bố ở các quốc gia Trung Á, sát biên giới với Nga.

Ông Kabulov cũng chỉ ra những báo cáo gần đây cho thấy, sự xuất hiện của những chiếc trực thăng không rõ nguồn gốc đã vận chuyển vũ khí cho nhóm Hồi giáo cực đoan IS.

Theo bộ Ngoại giao Nga, tại ít nhất 3 tỉnh ở phía Bắc nước Cộng hòa Hồi giáo Afghanistan, một chiếc máy bay không xác định nguồn gốc đã được nhìn thấy khi đang thả những thùng vũ khí xuống cho các chiến binh IS. Ông Kabulov lưu ý, vấn đề này đã được các nhà ngoại giao Nga nêu lên tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Quốc hội Afghanistan đã nhắc lại những quan ngại của vị đặc phái viên trên. Một số người thậm chí còn nghi ngờ, chiếc máy bay không xác định có thể có liên quan tới Mỹ.

Quay trở lại với phát ngôn của ông Kabulov, tờ Sputnik đặt ra câu hỏi: Ông có ý gì khi nhắc tới việc Nga có khả năng triển khai lực lượng quân đội ở Afghanistan? Phải chăng Moscow đã sẵn sàng đưa quân tới Afghanistan để chiến đấu chống khủng bố IS?

Theo Tướng về hưu không quân Afghanistan, kiêm chuyên gia quân sự Atiqullah Amarkhel, tuyên bố trên của quan chức Nga là một lời “cảnh báo” đối với những leo thang tiềm tàng đối với tình hình ở Afghanistan. 

“Liên bang Nga sẽ không sử dụng biện pháp quân sự cho tới khi IS tấn công tới khu vực biên giới của 6 quốc gia Trung Á và Nga”, chuyên gia chỉ rõ.

Thách thức mới với Moscow

Tuy nhiên, chuyên gia cũng chỉ ra, lý do khiến Moscow quan ngại về ảnh hưởng ngày càng gia tăng của IS tại Afghanistan, đặc biệt là ở phía Bắc nước này, là nguy cơ làm tình hình thêm rối loạn ở Trung Á.

Thế giới - Liệu Nga có 'thế chân' Mỹ ở Afghanistan? (Hình 2).

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

“Liệu Nga có làm ngơ sự hiện diện của Taliban và IS ở Trung Á, nơi Moscow cân nhắc trở thành vùng lợi ích của mình? Có lẽ không. Moscow coi sự hiện diện của bất kỳ tổ chức khủng bố nào ở Trung Á là mối nguy hiểm với an ninh của họ”, ông Amarkhel nhận xét.

Vì vậy, để đối phó với vấn đề này, bộ Quốc phòng Nga tuyên bố hồi tháng Sáu rằng họ sẽ tăng cường sức mạnh của các căn cứ quân sự ở Tajikistan và Kyrgyzstan với những loại vũ khí hiện đại nhằm ngăn chặn sự lây lan của chủ nghĩa khủng bố từ Afghanistan vào Trung Á.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho hay, các căn cứ quân sự của Moscow ở Tajikistan và Kyrgyzstan là “những nhân tố bảo đảm bảo cho sự ổn định ở khu vực”.

“Cùng với các đồng minh, chúng tôi đang tiếp tục tăng cường khả năng tác chiến tại các căn cứ ở hai quốc gia này, đổi lại đảm bảo an ninh cho họ”, ông Shoigu nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Amarkhel lưu ý, sự tham gia của quân đội Nga vào tình hình Afghanistan sẽ tạo ra thách thức mới đối với Moscow. Ông cho hay, Nga hiện tại đang trực tiếp liên quan tới các hoạt động không kích ở Syria nhằm bảo vệ chính quyền đồng minh Tổng thống Bashar al-Assad.

Do vậy, Moscow đã nhiều lần nêu lên thiện chí hỗ trợ quân sự và công nghệ, chính trị đối với Afghanistan, cùng lúc đó phủ nhận khả năng tham gia vào các hoạt động tác chiến trên mặt đất ở Afghanistan.

Tướng Amarkhel kêu gọi chú ý tới thực tế rằng dù Chính phủ Afghanistan và các đồng minh đang cố gắng đánh bại IS nhưng tổ chức này đang trở nên mạnh mẽ hơn. Với sự kiểm soát của Taliban ở hầu hết các khu vực nông thôn Afghanistan và IS đang củng cố vị trí ở quốc gia này thì tình hình đang ngày càng trở nên xấu đi.

Quan hệ giữa Nga và Mỹ đang xấu đi từng ngày, vì vậy Mỹ có thể đang lợi dụng những nhóm phiến quân Hồi giáo khác nhau để gia tăng áp lực đối với Nga nhằm làm xấu tình hình ở Trung Á, khiến Moscow phải theo dõi chặt chẽ hơn, ông Amarkhel nói.

“Cuộc chiến tại Afghanistan đang lan rộng. Ngoài Taliban và IS thì những nhóm khủng bố mới lại tiếp tục nổi lên. Hãy cùng xem tình hình này sẽ đi về đâu”, ông Amarkhel kết luận.

Xem thêm: Căng thẳng Triều Tiên: Báo Trung Quốc đưa thông điệp về điều kiện bảo vệ Bình Nhưỡng

D.T

Lá chắn tên lửa Nga có đủ sức chống chọi trước tên lửa Triều Tiên?

Thứ 2, 14/08/2017 | 15:39
Các chuyên gia đánh giá khả năng phòng thủ của Nga là không đủ trước các tên lửa liên lục địa của Triều Tiên, nhưng Moscow không coi đó là vấn đề quan trọng.

Thuyết âm mưu về đài phát thanh bí ẩn tồn tại ở Nga suốt 40 năm

Thứ 2, 14/08/2017 | 07:35
Nhiều người cho rằng tín hiệu radio này đến từ một căn cứ quân sự bí mật, có liên quan đến âm mưu ngày tận thế, hoặc có thể là người ngoài hành tinh đang truyền tín hiệu về quê nhà…

Máy bay trinh sát Nga lượn trên nóc Lầu Năm Góc giữa lúc căng thẳng

Thứ 5, 10/08/2017 | 20:38
Một máy bay trinh sát của Nga đã bay lượn trên bầu trời của Thủ đô Washington DC trong lúc quan hệ hai nước được cho là khá căng thẳng...
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Tòa nhà biểu tượng của Copenhagen (Đan Mạch) đổ sập trong "biển lửa"

Thứ 3, 16/04/2024 | 21:24
Sáng 16/4 (theo giờ địa phương), một trận hỏa hoạn lớn bùng phát tại sàn giao dịch chứng khoán cổ được xây từ thế kỷ 17 của Copenhagen, Đan Mạch làm tòa nhà đổ sập.

Số ca ung thư tuyến tiền liệt được dự đoán tăng gấp đôi vào năm 2040

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:15
Báo cáo mới đây đưa ra dự đoán số ca mắc ung thư tuyến tiền liệt hằng năm sẽ tăng từ 1,4 triệu người vào năm 2020 lên 2,9 triệu vào năm 2040.

Thủ tướng Đức muốn: Berlin và Bắc Kinh thảo luận giúp cho hòa bình ở Ukraine

Thứ 3, 16/04/2024 | 15:55
Chuyến thăm này là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Đức tới Trung Quốc kể từ khi Berlin đưa ra chiến lược “giảm thiểu rủi ro” đối với Bắc Kinh.

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đề xuất kế hoạch phức tạp để viện trợ cho Ukraine và Israel

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:39
Rủi ro là sự ủng hộ của ông Johnson đối với vấn đề viện trợ cho Ukraine có thể càng kích động những thành viên bảo thủ theo chủ nghĩa dân túy tại Hạ viện Mỹ.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

Nga tạo “vòng lửa”, bao vây ở ngoại ô Chashi Yar, lực lượng Ukraine gặp khó

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:00
Không quân Nga đã tăng cường các cuộc không kích để hỗ trợ cho các hoạt động tấn công trên mặt đất.

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Xả súng tại Chicago (Mỹ) khiến nhiều người thương vong

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:03
Ít nhất 10 người đã bị bắn - trong đó có một trẻ em tử vong trong vụ xả súng hàng loạt vào tối 13/4 (giờ địa phương) ở thành phố Chicago, Mỹ.

Nga tấn công chính xác, hệ thống phòng không Ukraine bị phá hủy, khói bụi bốc cao hàng chục mét

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga vừa phá hủy hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM do Đức sản xuất của lực lượng Kiev trên hướng Kharkov.