Liệu pháp số giúp doanh nghiệp kinh doanh không gián đoạn

Liệu pháp số giúp doanh nghiệp kinh doanh không gián đoạn

Thứ 2, 23/08/2021 | 12:58
0
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các doanh nghiệp đang thích ứng tìm những phương thức phòng ngừa, duy trì sản xuất kinh doanh thông qua giải pháp số.

Những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 kéo dài khiến doanh nghiệp phải triển khai làm việc từ xa và tạo ra không ít rào cản do phải chuyển sang thích ứng. Từ quy mô, loại hình mà các doanh nghiệp đang có kế hoạch ngắn hạn đến dài hạn đối với loại hình làm việc từ xa để từ đó quyết định đầu tư về công nghệ số để duy trì thông tin, tương tác với khách hàng.

Trong 7 tháng đầu năm, dưới tác động của dịch bệnh, trên Cổng Thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp đã có 79.673 doanh nghiệp Việt Nam thông báo tạm dừng kinh doanh, giải thể, phá sản. Con số này chiếm gần 10% tổng số doanh nghiệp của Việt Nam. Tình trạng doanh nghiệp phải cầm cự, lâm vào cảnh khó khăn cũng gia tăng.

Khảo sát nhanh gần 400 doanh nghiệp do FPT tiến hành cho thấy, 3 khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp tại thời điểm này là năng suất suy giảm khi làm việc từ xa (43%); Ùn ứ giấy tờ, hóa đơn, hợp đồng khi làm việc từ xa (20%) và Gián đoạn liên lạc, trao đổi công việc (13%). Để giải quyết những khó khăn này, có tới 94% doanh nghiệp khẳng định sẵn sàng đầu tư cho việc số hóa các hoạt động như quản lý nhân sự, văn phòng không giấy tờ.

Hiện Nhà nước, nhiều địa phương và doanh nghiệp đang tích cực để tìm ra giải pháp duy trì hoạt động kinh doanh. Theo ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT, doanh nghiệp cũng giống như một thực thể sống do đó cũng chịu những tác động của Covid-19 giống như con người có nguy cơ nhiễm bệnh, trở nặng và phá sản. Do đó, với mong muốn tăng cường "oxy", tạo một "tấm khiên" chống đỡ trước những nguy cơ mà dịch bệnh đã tạo ra với doanh nghiệp như: Nguồn cầu giảm sút, thiếu hụt nguồn tiền, duy trì kênh tương tác với khách hàng, đứt đoạn giao tiếp...

Kinh tế vĩ mô - Liệu pháp số giúp doanh nghiệp kinh doanh không gián đoạn

Một doanh nghiệp áp dụng phương thức từ xa khi thực hiện giãn cách xã hội. Ảnh: TTXVN

Ông Hà Đỗ Thanh Nam, Giám đốc vận hành thẻ, ngân hàng số Vietbank, cho biết: Khi thực hiện giãn cách, ngân hàng phải cho 50% nhân viên làm việc từ xa. Điều này khiến hoạt động của đơn vị giảm hiệu quả do nhiều nhân viên không có đủ trang thiết bị làm việc trực tuyến. Việc tương tác giữa các phòng ban, ký kết giấy tờ gặp nhiều khó khăn.

Để thích ứng, ông Hà Đỗ Thanh Nam cho biết: "Đơn vị phải tìm mọi cách tương tác với khách hàng qua các kênh như Zalo, Facebook, mail. Tuy nhiên, gọi điện thoại di động vẫn là phương pháp chủ yếu. Phương pháp này khá tốn kém và khiến chi phí tăng cao".

Trong khi đó, MED Group là đơn vị trong lĩnh vực y tế, lại gặp những khó khăn khi tiếp nhận khối lượng công việc lớn giữa đại dịch do số lượng khách hàng tăng gấp 5 lần bình thường. Bài toán đặt ra cho doanh nghiệp là vừa đảm bảo vận hành thông suốt, hiệu quả đồng thời phải đảm bảo an toàn cho nhân viên làm việc.

Ông Nguyễn Trí Anh, Tổng giám đốc MED-GROUP, cho biết: "Lượng khách hàng tăng cao đặt ra yêu cầu việc phân bổ nhân lực vừa đảm bảo kinh doanh hiệu quả vừa đáp ứng nhu cầu phòng chống dịch là một thách thức lớn. Ở thời điểm hiện tại, MED Group phải huy động 100% nhân lực làm việc để chống dịch. Áp dụng công nghệ thông tin, quản lý ứng dụng là giải pháp để tối ưu hóa".

Trước những ảnh hưởng dịch Covid-19 đến việc vận hành, hoạt động, nhiều doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ mới. Đây là giải pháp giúp doanh nghiệp hoạt động liên tục, đảm bảo yêu cầu chống dịch. Nhận định chuyển đổi số là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, Công ty Cổ phần Chuỗi thực phẩm TH đã ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, với quy trình khép kín từ khâu trồng cỏ, chăn nuôi đến quản lý đàn bò và chế biến, phân phối sữa. Ngoài hệ thống quản lý chất lượng, TH còn áp dụng hệ thống quản trị công ty ERP - SAP.

Còn tại Vietbank, từ 2019, lãnh đạo ngân hàng có kế hoạch cho việc chuyển đổi số vào năm 2025. Tuy nhiên, dịch bệnh xuất hiện buộc ngân hàng phải đẩy nhanh quá trình này. Vietbank đã xây dựng một ứng dụng riêng cho ngân hàng để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Ông Hà Đỗ Thanh Nam, Giám đốc vận hành thẻ, ngân hàng số Vietbank cho biết: "Ứng dụng không thể thay thế hoàn toàn ngân hàng truyền thống nhưng vẫn có thể đảm bảo tất cả nhu cầu của khách hàng. Ngân hàng cũng liên kết với các sàn thương mại điện tử để khách hàng không cần trực tiếp đến điểm giao dịch, vẫn có thể mua hàng trực tuyến giữa lúc giãn cách".

Từ thực tế khảo sát của doanh nghiệp, ông Vũ Anh Tú, Giám đốc Công nghệ FPT cho biết: "Đứng trước những bài toán mà doanh nghiệp đang gặp phải, FPT đã xây dựng chương trình FPT eCovax làm việc từ xa đảm bảo không tiếp xúc, không gián đoạn. Doanh nghiệp hoàn toàn chủ động trong vận hành công việc".

Mô hình “doanh nghiệp xanh” đang được nhiều đơn vị triển khai áp dụng các tiêu chí như lao động được tiêm đủ vắc xin, duy trì 5K trong sản xuất, vận hành và giao tiếp; áp dụng các công cụ, công nghệ để trong mọi tình huống duy trì hoạt động từ xa đạt hiệu quả.

Theo đại diện cục Tin học hóa (Bộ Thông tin và Truyền thông), trong thời gian qua, một số doanh nghiệp công nghệ thông tin đã cho nhiều giải pháp, nền tảng cung cấp cho doanh nghiệp để làm việc từ xa. Dịch COVID-19 đang thúc đẩy doanh nghiệp triển khai nhanh ứng dụng công nghệ chuyển đổi số, đây không chỉ là giải pháp tạm thời mà được doanh nghiệp coi là giải pháp chiến lược trong thời gian tới.

Theo TTXVN

VinFast hợp tác với Gotion High-Tech nghiên cứu và sản xuất cell pin LFP cho xe điện

Thứ 2, 23/08/2021 | 10:37
Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast và Công ty Gotion High-Tech Co., Ltd. (Trung Quốc) - một trong những tên tuổi hàng đầu thế giới trong lĩnh vực năng lượng sạch - đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.

Tp.HCM: Triệt phá đường dây sản xuất thuốc điều trị Covid-19 giả

Thứ 7, 21/08/2021 | 20:28
Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an Tp. Hồ Chí Minh vừa triệt phá một đường dây sản xuất, tiêu thụ tân dược và thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19 giả trên địa bàn.

Chính phủ sẽ hỗ trợ doanh nghiệp xét nghiệm, duy trì sản xuất

Chủ nhật, 15/08/2021 | 17:08
Sáng 15/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thường trực Chính phủ với một số địa phương về việc thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch.

Khoản lỗ của ông chủ nhà máy sản xuất trứng gà sạch bị ngân hàng rao bán

Thứ 7, 14/08/2021 | 13:00
Từng được đánh giá là dự án lớn nhất Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất trứng gà sạch công nghệ cao, nhà máy ĐTK Phú Thọ đang bị ngân hàng rao bán để thu hồi nợ.
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Phó Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai giá điện 2 thành phần

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:09
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với EVN và các cơ quan có liên quan sớm triển khai việc thực hiện giá điện 2 thành phần.

Giao thông “đi trước, mở đường”, tạo đột phá cho Điện Biên phát triển

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Thời gian qua, hạ tầng giao thông của Điện Biên đã có bước tiến lớn song vẫn tiếp tục là một đòi hỏi cấp thiết của địa phương này trong quá trình phát triển.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.

Nhờ văn hoá doanh nghiệp, nhiều quỹ ngoại sẵn sàng rót vốn đầu tư

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:34
Chuyên gia nhận định, văn hoá doanh nghiệp chính là một trong những tiêu chí thu hút các quỹ đầu tư quốc tế lựa chọn "xuống tiền" cho doanh nghiệp Việt.

Doanh nghiệp có thể mua bán điện tái tạo trực tiếp không qua EVN

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:10
Hoạt động mua bán điện trực tiếp dự kiến được thực hiện qua 2 phương án là mua bán điện trực tiếp qua đường dây riêng và qua lưới điện quốc gia.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu ngô nhiều nhất từ nước nào?

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
3 tháng đầu năm 2024, Việt Nam nhập khẩu ngô các loại đạt trên 2,78 triệu tấn, trị giá gần 702,74 triệu USD, trong đó Brazil là thị trường cung cấp ngô lớn nhất.

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.

Giao thông “đi trước, mở đường”, tạo đột phá cho Điện Biên phát triển

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:00
Thời gian qua, hạ tầng giao thông của Điện Biên đã có bước tiến lớn song vẫn tiếp tục là một đòi hỏi cấp thiết của địa phương này trong quá trình phát triển.

Nhờ văn hoá doanh nghiệp, nhiều quỹ ngoại sẵn sàng rót vốn đầu tư

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:34
Chuyên gia nhận định, văn hoá doanh nghiệp chính là một trong những tiêu chí thu hút các quỹ đầu tư quốc tế lựa chọn "xuống tiền" cho doanh nghiệp Việt.