“Liều thuốc” để người dân cả nước yên tâm chống dịch Covid-19

“Liều thuốc” để người dân cả nước yên tâm chống dịch Covid-19

Thứ 2, 09/03/2020 | 18:22
0
Bác sĩ Ngô Việt Hùng khẳng định: “Việt Nam là một nước chống dịch có kinh nghiệm, vì thế, người dân phải vững tâm, đừng gây ra tâm lý hoang mang trong thời điểm hiện tại. Hà Nội là nơi tập trung đông dân cư thì người dân tuyệt đối không nên di chuyển đến vùng có dịch và cách ly thật tốt với nguồn truyền nhiễm”.

Tính đến 18h ngày 9/3/2020, Việt Nam đã phát hiện thêm một ca mới nhiễm virus SARS-COV-2, nâng tổng số ca mắc Covid-19 là 31. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, người dân lo lắng.

Tuy nhiên, theo BS Ngô Việt Hùng (chuyên gia về các bệnh nhiễm trùng và nhiệt đới; nguyên Trưởng khoa Truyền nhiễm, BV Hữu nghị Việt-Tiệp) thì đây mới là một nỗi lo. PV báo điện tử Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi cùng “hiệp sĩ’ chống dịch về vấn đề này.

Ông có thể lý giải vì sao người dân lại mang tâm lý “thất thần” khi nghe đến dịch Covid-19?

Có thể, virus này phát tán rất nhanh, nhất là chúng ta đang nhìn vào thế giới, những nước tiên tiến kiềm chế sự lây lan của virus khá chậm. Người dân cũng có quyền lo sợ, nhưng đừng quá mức. Bởi, từ xưa đến nay, Việt Nam chúng ta là nước chống dịch rất giỏi.

Trong đợt dịch đầu tiên chúng ta đã chữa thành công cho 16 ca nhiễm Covid-19. Nhiều nước chống dịch không thể bằng Việt Nam vì chúng ta đã chịu những đợt dịch từ khá lâu rồi, chúng ta đã có kinh nghiệm, có sự va vấp…

Tin nhanh - “Liều thuốc” để người dân cả nước yên tâm chống dịch Covid-19

Bác sĩ Ngô Việt Hùng.

Ở thời điểm hiện tại người dân Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung cần làm gì để đẩy lùi dịch bệnh?

Tôi nghĩ, cách tốt nhất là người dân cần phải bình tĩnh, lắng nghe các ý kiến, biện pháp của cơ quan chức năng về việc phòng chống dịch bệnh một cách tốt nhất.

Chỉ cần người dân tuyệt đối không di chuyển đến vùng dịch, không tiếp xúc với những người đã tiếp xúc với người bệnh, và khi di chuyển người nhiễm dịch về cần phải cách ly thật tốt vì nguồn truyền nhiễm là cái quan trọng nhất. Việc cách ly bệnh nhân nguồn cần phải đảm bảo, an toàn vì đây là “đầu mối” dịch bệnh.

Người dân nên thực hiện theo khuyến cáo của Bộ Y tế mà hàng ngày vẫn gửi vào tin nhắn điện thoại. Tôi cho rằng khuyến cáo này quá đầy đủ để người dân có thể phòng tránh dịch bệnh một cách tốt nhất, tuân thủ đầy đủ những nguyên tắc như vệ sinh tay sạch sẽ, đeo khẩu trang. Người dân sử dụng khẩu trang vải, khi ra đường về giặt sạch sẽ và có thể dùng tiếp. Hãy phun thuốc khử trùng thường xuyên, nhất là bàn làm việc của một người để đảm bảo độ an toàn.

Đối với những bệnh nhân khi phát hiện ra mình là F3, F4 thì nên tự giác đi cách ly. Ví dụ như mình đang ở trung tâm vùng dịch, có biểu hiện như sổ mũi, ho khan, khó thở thì phải tự giác đến cơ quan y tế, xin cách ly hoặc cơ quan chức năng cho phép mình cách ly ở đâu, có thể trong bệnh viện hoặc tại nhà thì cũng cần phải tuân thủ.

Tin nhanh - “Liều thuốc” để người dân cả nước yên tâm chống dịch Covid-19 (Hình 2).

Việc tích trữ lương thực là không cần thiết.

Việc không ít người đã tích trữ lương thực vì sợ mình bị “cô lập”, theo ông điều này có cần thiết?

Tôi cho rằng người dân không cần tích trữ lương thực vì như thế nó đã gây ra một tâm lý lo sợ chứ nói gì đến việc chống dịch. Chúng ta hãy nhìn vào một Sơn Lôi kiên cường trong suốt thời gian qua, dù cách ly nhưng vẫn được cung cấp lương thực, đảm bảo đầy đủ đời sống sinh hoạt cho người dân. Và Sơn Lôi – Vĩnh Phúc đã đẩy lùi được dịch bệnh.

Là chuyên gia trong lĩnh vực chống dịch, ông có thể chia sẻ từ đâu mà chiến thắng được dịch bệnh?

Có những thời điểm dịch sốt xuất huyết, dịch hạch bùng phát cả tháng, dịch sởi kéo dài mùa đông xuân, hay như sốt xuất huyết dengue, SARS, H5N1, viêm màng não do liên cầu lợn... nhưng ngay lập tức đã có hứơng điều trị để giập dịch một cách nhanh nhất. Khi ấy, mỗi bác sĩ phải mang một tinh thần tích cực nhất góp phần vào cuộc “bao vây giập dịch” có như thế mới chiến thắng được mọi dịch bệnh.

Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Mai Thu

TP.HCM xác minh thêm phi công máy bay liên quan đến các ca nhiễm Covid-19 tại Việt Nam

Thứ 2, 09/03/2020 | 09:39
Theo đại diện trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, đến sáng nay, thanh phố ghi nhận thêm hai trường hợp liên quan đến các ca nhiễm Covid-19 mới.

Sau khi phát hiện 2 khách du lịch nhiễm Covid-19, Lào Cai chỉ đạo khẩn cho học sinh THPT nghỉ hết ngày 15/3

Thứ 2, 09/03/2020 | 09:36
UBND tỉnh Lào Cai vừa có chỉ đạo khẩn, cho học sinh THPT và học viên GDTX nghỉ học từ ngày 9/3 đến hết ngày 15/3 để phòng, chống dịch Covid-19.

Hà Nội: Xử lý 21 trường hợp tung tin sai sự thật về Covid-19

Thứ 2, 09/03/2020 | 07:11
"Đặc biệt liên quan trường hợp dương tính với Covid-19 tại phường Trúc Bạch, yêu cầu xử lý nghiêm, khởi tố khi đủ điều kiện để răn đe, phòng ngừa chung đối với tình trạng đưa tin không chính xác" – Thiếu tướng Đoàn Ngọc Hùng khẳng định.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

Hải Phòng: Tránh cảnh ùn tắc khi ra đảo Cát Bà dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Những người làm du lịch ở Cát Bà khuyên du khách nên đi cáp treo, tàu thủy, không đi ô tô qua phà… để khỏi chịu cảnh ùn tắc khi ra “đảo Ngọc” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:24
Việc thí điểm thực hiện nói trên nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.

Hà Nội: Thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn xác thực định danh

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư nhằm quản lý dữ liệu về công tác PCCC và CNCH trên địa bàn Thành phố.
     
Nổi bật trong ngày

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hạn chế xe trọng tải lớn trên một số tuyến đường hướng về Điện Biên

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:10
Trong các ngày 3, 5, 6 và 7/5, hạn chế xe có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên QL6, QL279 và QL12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:24
Việc thí điểm thực hiện nói trên nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.