Liều vắc xin mạnh nhất chống Covid-19

Liều vắc xin mạnh nhất chống Covid-19

Thứ 7, 08/05/2021 | 07:00
0
Bớt cá nhân, nâng cao tinh thần tập thể sẽ là liều vắc xin mạnh mẽ nhất để chống lại dịch Covid-19 đang hoành hành.
Đa chiều - Liều vắc xin mạnh nhất chống Covid-19

Vắc xin để phòng bệnh, còn ý thức con người là một trong số những nhân tố mang tính quyết định trong chống bệnh.

Người ta vẫn thường nói, sống ở đời không có đam mê thì vô vị, không có sở thích thì đúng là một cuộc đời nhạt nhẽo. Nhưng kì thực, ở thời điểm Covid lan một cách không “nể nang” ai, thì việc kìm hãm những thứ nhu cầu trên lại cần thiết hơn bao giờ hết.

Mấy ngày qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 trở nên rất nóng. Mỗi đoàn nhập cảnh trái phép, mỗi ca bệnh được phát hiện dương tính khiến chúng ta đứng ngồi không yên.

Trong khi cả nước một lần nữa đồng sức, đồng lòng, căng mình chống dịch. Thì đáng tiếc, một vài cá nhân thiếu kiềm chế bản thân khiến cho tình hình dịch bệnh lây lan nhanh chóng.

Kỳ nghỉ lễ 30/4- 1/5 đã sẵn sàng, đúng phút 90, bệnh nhân 2899 ở thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý, Lý Nhân, Hà Nam được phát hiện dương tính với Covid-19. Mặc dù đã cách ly sau khi từ Nhật về và 3 lần có kết quả âm tính, tuy nhiên, bệnh nhân 2899 đã không thực hiện nghiêm việc cách ly tại địa phương, lây cho ít nhất 15 người, chủ yếu là người thân trong gia đình cùng một số bạn bè thân thiết.

Bệnh nhân 2899 có lẽ cũng được phổ biến và hiểu rằng việc tự cách ly ở nhà là điều cần thiết sau khi hoàn thành cách ly tập trung. Nhưng có lẽ sau quãng thời gian cách ly không mấy dễ chịu, vì “cuồng chân”, nhớ người thân nên anh đã gặp hết thảy từ bạn bè cho đến ông bà, các cụ trong dòng  họ. Thậm chí, vì muốn thay đổi diện mạo mà tìm ngay đến quán cắt tóc; vì thèm hớp bia mà tụ hội bạn bè.

Khi tình hình nguy nan, mọi người vẫn ham vui! Giá mà, tất cả những người thân quen của bệnh nhân 2899 đều nói câu… từ chối!

Mỗi một ca phát hiện dương tính, là một lần cả nước thấp thỏm theo dõi lịch trình của bệnh nhân. Ca bệnh mới phát hiện ở Đà Nẵng, là một nhân viên bán vé spa của khách sạn nằm trên địa bàn quận Hải Châu. Đọc lịch trình của bệnh nhân này, nhiều người dù “không liên quan” cũng phải… hốt hoảng.

Không chỉ đến Bar New Phương Đông, bệnh nhân này còn hát karaoke tại Karaoke TK (Nguyễn Tất Thành, Đà Nẵng) và Karaoke Nam Bảo (Hội An). Không chỉ nhậu tại Quán Ốc Phố cổ (đường Lý Thái Tổ, Hội An), thanh niên còn đi ăn bánh canh bà Quýt (Hội An). Như vậy, chỉ trong có 3 ngày, người này di chuyển dày đặc đến nhiều địa điểm. Có lẽ chính anh cũng không ngờ, “đam mê” ca nhạc và ăn nhậu có ngày đẩy bản thân anh, gia đình và xã hội và tình cảnh “dở khóc dở cười” như thế này.

Tối ngày 4/5, một bác sĩ tại Hà Nội được xác định dương tính với Covid-19. Ca nghi nhiễm này rất phức tạp, vì di chuyển, biến động nhiều, F1 rải rác ở rất nhiều quận huyện, bao gồm: Đông Anh, Ba Vì, Đống Đa, Tây Hồ, Hoàng Mai.

Không biết có “đam mê” âm nhạc hay không, vị bác sĩ này cũng đi hát karaoke ở quán Moonlight ở số 54 Chùa Láng (quận Đống Đa) từ khoảng 22h – 0h ngày 29/4.

Là một bác sĩ, hơn ai hết đều hiểu, câu chuyện dịch bệnh lây lan từ những quán bar, karaoke là bài học nhãn tiền. Nhưng tại sao vậy?

Mọi hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội tưởng đã trở lại bình thường sau làn sóng covid thứ 3. Nhưng chẳng ai ngờ, làn sóng dịch Covid-19 thứ 4 lại ập đến. Trước đó, vì ý thức được mình trong công cuộc chống lại Covid-19 nên từ khi dịch bùng phát, Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả, trở thành tấm gương để nhiều nước học tập.

Tất nhiên, chúng ta không phải là kẻ háo danh mà mọi sự cố gắng ở hiện tại là vì chúng ta đầu tiên. Trên thế giới, sự chủ quan trong phòng chống dịch bệnh Covid đã làm tê liệt nhiều quốc gia và đang nhấn chìm Ấn Độ với rất nhiều sự tang thương.

Rõ ràng, chúng ta cũng đang nhìn thấy sự chủ quan đó ở chính chúng ta. Không riêng gì các cá nhân nói ở trên, nhiều người dân vẫn bon chen du lịch trong dịp nghỉ lễ. Vũng Tàu, Đà Lạt, Đà Nẵng… vẫn kín mít người.

Đúng, chẳng ai biết mình có bệnh nên việc lây lan ra cộng đồng cũng không phải là chủ ý. Nhưng cũng không thể nói nhẹ bâng theo kiểu “ngoài ý muốn mà thôi”. Công cuộc chống chọi lại với dịch bệnh sẽ còn dài nếu ai cũng suy nghĩ vậy. Chính vì không ai biết mầm bệnh có nằm trong cơ thể mình hay không, mới có câu chuyện phải cách ly một cách nghiêm túc hay có chuyện thêm một số quy định pháp luật về phòng chống Covid-19.

Hôm nay không nhậu, sau này nhậu.

Hôm nay không hát, sau này hát.

Hôm nay không đi du lịch, sau này đi.

Chứ hôm nay không chống dịch, sau này đến cơ hội mà sống, cống hiến cũng khó.

Vắc xin để phòng bệnh, còn ý thức con người là một trong số những nhân tố mang tính quyết định trong chống bệnh. Bớt cá nhân, nâng cao tinh thần tập thể sẽ là liều vắc xin mạnh mẽ nhất để chống lại dịch Covid-19 đang hoành hành.

Chúng ta cần đồng lòng hơn nữa.

Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Mộc Miên

 

 

 

 

 

"Ăn" trên lưng bệnh nhân và nỗi đau mất niềm tin 

Thứ 2, 26/04/2021 | 07:00
Bệnh tật dày vò khiến cơ thể đau đớn, nhưng nỗi đau ấy như gấp bội phần khi bệnh nhân biết được, những vị "bồ tát sống" đã mượn danh, ăn chặn tiền chữa bệnh…

Phòng người lạ ai phòng được người thân!

Thứ 7, 24/04/2021 | 11:00
Đằng sau những vụ hiếp dâm trẻ nhỏ đau lòng, cộng đồng, gia đình thường truyền tai nhau rằng, phải dạy con thế này, thế kia… nhưng liệu những điều đó có đủ?
Cùng tác giả

CĐV hô “bay lên nào - bay ra ngoài”: Nên tuyên dương, hưởng ứng

Thứ 3, 14/01/2020 | 14:54
Câu cổ vũ đáng yêu, hài hước “bay lên nào là em bay ra ngoài” được vang lên khắp các sân bóng – nơi có sự góp mặt thi đấu của các cầu thủ đội tuyển bóng đá nam Việt Nam. Thế nhưng, sau nhiều lần xuất hiện, chúng bỗng trở thành một câu cổ vũ được cho là phản cảm.

Xử phạt nặng lái xe uống rượu bia: Cơn “địa chấn”... muộn

Thứ 7, 04/01/2020 | 14:28
Nghị định 100/2019/NĐ-CP về việc xử lý người uống rượu bia tham gia giao thông của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2020 đã tạo ra một cơn “địa chấn” đối với xã hội, đặc biệt là với dân bợm nhậu. Nhưng nó, lẽ ra phải thực hiện từ lâu rồi...

Chồng rượu bia tiếp khách: Vợ đay nghiến chỉ phản tác dụng

Thứ 4, 01/01/2020 | 18:00
Đàn ông vốn không phải là kẻ ngang ngạnh, không biết nghe lời. Quan trọng, người phụ nữ nói có “lọt” tai hay không? Nhất là trong chuyện rượu chè tiếp khách.

Những chiếc xe đưa đón học sinh hóa quan tài di động…

Thứ 7, 07/12/2019 | 07:00
Nói mê tín, năm nay có lẽ là năm vận hạn của những chiếc xe đưa đón học sinh. Nhưng nói một cách thực tế, tâm địa những người làm công việc đó không tốt, bị đưa ra ánh sáng.

Thấy gì sau vòng bảng Sea Games 30?

Thứ 6, 06/12/2019 | 14:03
Sau vòng bảng Sea Games 30, thứ chúng ta thấy được là bóng đá vẫn luôn hấp dẫn bởi sự bất ngờ. Và điều đáng bàn, là ĐT Việt Nam đã bản lĩnh vượt qua những kịch bản bất ngờ đó.
Cùng chuyên mục

Những sợi tóc không bâng quơ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Xưa, nhà tôi ở khu tập thể, nhà tranh tre nứa lá, chủ nhật mà nắng là ngày các cô công nhân gội đầu. Chuẩn bị gội đầu công phu lắm.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.

Hiểm họa… chó

Thứ 2, 25/03/2024 | 07:00
Một tờ báo vừa đưa tin cục trưởng cục Thú y Việt Nam nói: Không nơi nào (trên thế giới) chết vì bệnh dại nhiều như ở Việt Nam.

Trà đá vỉa hè

Thứ 7, 23/03/2024 | 07:00
Định nghĩa văn hóa rất đa dạng và nhiều chiều kích. Với tôi, trà đá vỉa hè là một đặc sản văn hóa của xứ Bắc, đặc biệt là Hà Nội.

Chuyện bay

Thứ 6, 22/03/2024 | 07:00
Hôm nọ tôi có việc bay vào Sài Gòn để nối chuyến đi nước ngoài, vé đã mua xong, yên tâm sắp xếp công việc, và cả đặt khách sạn.
     
Nổi bật trong ngày

Những sợi tóc không bâng quơ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Xưa, nhà tôi ở khu tập thể, nhà tranh tre nứa lá, chủ nhật mà nắng là ngày các cô công nhân gội đầu. Chuẩn bị gội đầu công phu lắm.