Lính cứu hỏa: Những người đi tìm sự sống trong biển lửa

Lính cứu hỏa: Những người đi tìm sự sống trong biển lửa

Thứ 2, 04/09/2017 | 18:00
0
Cứ mỗi khi tiếng chuông báo hiệu vang lên là những người chiến sĩ cứu hỏa lại vội vã lên xe, di chuyển thật nhanh đến địa điểm xảy ra đám cháy.

Thiếu tá Đặng Anh Quân chia sẻ về nghề PCCC

Được coi là nghề nguy hiểm, nhiều rủi ro, những người lính cứu hỏa không chỉ áp lực về mặt thời gian mà còn phải đánh đổi nhiều thứ. Để hiểu hơn về công việc của những người lính cứu hỏa, PV báo Người Đưa Tin đã tìm đến phòng Cảnh sát PCCC số 3 (Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy, Hà Nội).

Chúng tôi gặp Thiếu tá Đặng Anh Quân (Đội trưởng đội Chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ chuyên nghiệp, phòng Cảnh sát PCCC số 3), nụ cười hiền lành, giọng nói trầm ấm, Thiếu tá Quân cho biết, anh theo nghề cứu hỏa tính đến nay đã được 20 năm.

Gia đình - Lính cứu hỏa: Những người đi tìm sự sống trong biển lửa

Thiếu tá Đặng Anh Quân nhớ lại giây phút cứu người.

“Nghề nào cũng có vất vả riêng, công việc của chúng tôi áp lực về mặt thời gian khi phải trực chiến 24/24, có hôm đang ăn phải bỏ dở bát cơm để chạy đi làm nhiệm vụ. Chưa kể, nắng nóng kéo dài, số vụ cháy, chập điện xảy ra liên tục khiến công việc của chúng tôi tăng lên gấp bội. Tuy nhiên, càng làm tôi thấy càng yêu nghề, nhất là khi công việc này góp một phần bảo vệ tài sản, tính mạng của nhân dân”, Thiếu tá Quân chia sẻ.

Với Thiếu tá Đặng Anh Quân suốt 20 năm theo nghề, có mặt ở hàng trăm “trận chiến”, đối mặt với vô số loại “giặc lửa”, anh Quân chẳng nhớ nổi mình đã bao nhiêu lần bị bỏng tay chân, da trầy xước,... Thế nhưng, sự can đảm như đã ăn sâu vào con người của anh. Chẳng chút mảy may lo sợ hay nản lòng dù ngọn lửa có nóng và lớn đến đâu. Anh Quân bảo, đối với nghề này, không có vết thương mới là chuyện lạ chứ trầy xước như này là chuyện thường ngày... ở huyện.

“Chúng tôi đều được trang bị các dụng cụ đảm bảo an toàn khi làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, có nhảy vào trong đám lửa đang cháy nghi ngút mới thấy đáng sợ đến mức nào. Cũng có đồng nghiệp của chúng tôi đeo bình thở nhưng bị sốc phải nằm cấp cứu do ngạt khí. Hay như có người đang làm nhiệm vụ chạy nhanh trượt chân ngã trong cầu thang phải nằm viện”, anh Quân cho biết thêm.

Tiếp lời Thiếu tá Quân, Trung úy Nguyễn Phương Đông (SN 1990) có 7 năm kinh nghiệm, chia sẻ về cơ duyên đưa anh đến với nghề PCCC: “Từ khi còn nhỏ, tôi đã thần tượng hình ảnh những người lính phòng cháy chữa cháy khoác trên mình bộ quần áo xanh thẫm xuất hiện như những vị “anh hùng”. Họ lao vào biển lửa cứu người, cứu tài sản cho nhân dân... Khi đó, tôi cảm phục vô cùng.

Trung úy Nguyễn Phương Đông bật mí cơ duyên với nghề PCCC

 

Tiếp đó, năm tôi học cấp 2, gần nhà xảy ra vụ cháy cỏ, vì sợ lửa bén sang những ngôi nhà gỗ, người dân hoảng hốt hò nhau dập lửa. Đúng lúc, những chú cảnh sát PCCC xuất hiện, dập tắt đám cháy một cách nhanh chóng và được người dân hết lời cảm ơn. Từ đó, hình ảnh những chú chiến sĩ PCCC đã để lại trong tôi ấn tượng sâu sắc, thôi thúc tôi phấn đấu trở thành một người chiến sĩ PCCC”.

Khi vào nghề, Trung úy Nguyễn Phương Đông mới thấu hiểu, theo nghề cứu hỏa anh phải chấp nhận và từ bỏ nhiều thứ như tạm gác những lần hẹn hò, vui chơi cùng bạn bè...

“Nhiều khi nghĩ cũng chạnh lòng, cứ đến dịp lễ Tết nhìn dòng xe đi lại đông đúc, mọi người đưa nhau đi sắm sửa, vui chơi mà lòng buồn rười rượi. Tôi tự hỏi không biết mẹ ở nhà đã sắm sửa được gì chưa? Đã gói bánh chưng chưa? Không biết cây đào, cây quất nở hoa ra sao?... Biết bao nhiêu câu hỏi cứ hiện lên trong đầu, thương mẹ ở nhà vất vả chuẩn bị mà tôi không về giúp mẹ được”, Trung úy Đông bày tỏ nỗi lòng.

Thiếu tá Đặng Anh Quân cũng chia sẻ, đôi khi anh cảm thấy có lỗi vì không có nhiều thời gian dành cho gia đình. “Tôi thấy thương vợ con vô bờ bến, đặc biệt mỗi dịp lễ Tết khi tôi không thể ở nhà đón giao thừa cùng gia đình. Có hôm, nghĩ về vợ con mà nước mắt rơi lúc nào không biết. Nói chung, khi đã theo nghề phải chấp nhận đánh đổi”, Thiếu tá Anh Quân nói.

Gia đình - Lính cứu hỏa: Những người đi tìm sự sống trong biển lửa (Hình 2).

Thiếu úy Nguyễn Văn Thuật cảm thấy thương vợ con nhiều hơn.

Không chỉ có Thiếu tá Đặng Anh Quân hay Trung úy Nguyễn Phương Đông, mà Thiếu úy Nguyễn Văn Thuật (SN 1989), cho biết mình cũng đồng cảm với nỗi buồn của đồng nghiệp: “Vợ tôi sắp sinh bé thứ 2, mỗi lần đi công tác tôi thường xuyên gọi điện an ủi để cô ấy an tâm. Nghĩ cũng thương lắm, vì cô ấy bầu bí, nhưng tôi chưa được ở nhà một ngày trọn vẹn. Tôi cũng muốn ở bên chăm sóc cho vợ con, nhưng vì yêu cầu của công việc nên tôi đành chấp nhận”. 

(Còn nữa)

Thanh Lam - Nguyễn Lâm

Hàng chục chiến sĩ PCCC phá dỡ đầu xe, giải cứu tài xế mắc kẹt

Thứ 5, 31/08/2017 | 18:25
Sau cú va chạm kinh hoàng trong đêm, tài xế taxi bị mắc kẹt trong buồng lái. Hàng chục chiến sĩ PCCC TP.Đà Nẵng phải rất vất vả để giải cứu tài xế thoát nạn.

Hải Phòng: Cảnh sát PCCC xả thân cứu người khỏi đám hỏa hoạn

Chủ nhật, 14/05/2017 | 14:30
Hình ảnh chiến sĩ phòng Cảnh sát PCCC số 1 (sở Cảnh sát PCCC Hải Phòng) dũng cảm lao vào lửa, xả thân cứu 3 người trong vụ cháy tại số nhà 101 đường Cát Cụt, quận Lê Chân được cộng đồng mạng ghi lại.

Cận cảnh hiện trường vụ cháy với chục lính cứu hỏa dập lửa

Thứ 7, 09/07/2016 | 09:41
Đám cháy bùng phát vào khoảng 6h45 phút sáng 9/7, ngọn lửa nhanh chóng bắt vào nhiều vật liệu rồi lan ra khu vực nhà xưởng hàng nghìn mét vuông…
Cùng tác giả

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Đau bụng, đi tiêu ra máu đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Bộ Y tế nói gì việc bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe?

Thứ 3, 26/03/2024 | 18:42
Bộ Y tế đã ban hành quyết định công bố bãi bỏ 12 thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục về cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe...

Phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hội nhập

Thứ 3, 26/03/2024 | 17:46
Các câu hỏi, đề xuất của đoàn viên, thanh niên tập trung vào nội dung như chương trình đồng hành của Đoàn trong nâng cao chất lượng nhân lực trẻ chất lượng cao...
Cùng chuyên mục

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.

Đừng “vắt kiệt” 3 điều này trong đời, nếu không bạn sẽ hối hận

Thứ 5, 01/02/2024 | 08:13
Trong những ngày cuối năm, bạn nên dành ra một khoảng thời gian để suy ngẫm về mọi thứ, kể cả những gì đã qua và chưa xảy đến.
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.