Lính hình sự tóm gọn tên cướp nhờ trí nhớ siêu phàm

Lính hình sự tóm gọn tên cướp nhờ trí nhớ siêu phàm

Duong Quang Sơn
Thứ 2, 04/06/2018 | 18:45
1
Nạn nhân bị tên cướp tấn công, người này có nói qua cho người thân biết nhận dạng tên cướp. Sau đó, căn cứ vào đây, công an đã nhận ra có một đối tượng mà các anh từng bắt giữ giống với mô tả.

Công an huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra Lệnh bắt tạm giam đối với Hoàng Mạnh Thắng (SN 1999, trú tại xã Vĩnh Ninh, huyện Vĩnh Tường) để điều tra về hành vi cướp tài sản.

Theo tài liệu cơ quan công an cung cấp, vào chiều ngày 29/5, Công an huyện Vĩnh Tường nhận được đơn trình báo của anh Phùng Thế D., trú tại phường Quang Trung, thị xã Sơn Tây (TP. Hà Nội) về việc: Khoảng 15h chiều cùng ngày, bố vợ anh là ông Đỗ Văn Q., trú tại phường Sơn Lộc (thị xã Sơn Tây), hành nghề xe ôm tại thị xã, bị cướp.

Lính hình sự tóm gọn tên cướp nhờ trí nhớ siêu phàm

Đối tượng Thắng tại cơ quan công an

Buổi chiều hôm đó, ông Q. chở 1 khách nam từ phường Lê Lợi (thị xã Sơn Tây) về huyện Vĩnh Tường. Khi đi qua cầu Vĩnh Thịnh đến địa bàn huyện Vĩnh Tường, nam thanh niên này đã dùng dao nhọn đâm ông Q. để cướp xe mô tô. Tuy nhiên, ông Q. đã chống trả lại nên thanh niên này bỏ chạy ra cánh đồng trốn thoát.

Về phía nạn nhân, sau khi bị thương, ông Q. vẫn cố điều khiển xe mô tô qua cầu Vĩnh Thịnh đến địa phận thị xã Sơn Tây gọi điện cho người nhà đến đưa đi cấp cứu và nói sơ bộ về địa điểm bắt đầu chở đối tượng đi nhưng không nói gì về địa điểm đối tượng gây án. Sau đó ông Q. bị hôn mê bất tỉnh và được đưa đi cấp cứu, điều trị tại bệnh viện Quân y 105 thị xã Sơn Tây.

Nhận được tin báo, Công an huyện Vĩnh Tường đã vào cuộc xác minh điều tra. Đến sáng ngày 30/5, sau khi được phẫu thuật và hồi tỉnh, ông Q. đã cung cấp được một số thông tin quan trọng về đặc điểm riêng của đối tượng gây án.

Từ thông tin người bị hại cung cấp, các tổ trinh sát được triển khai rà soát đối tượng đến toàn bộ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Vĩnh Tường và các khu vực lân cận như huyện Yên Lạc và thị xã Sơn Tây.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an đã khoanh vùng được đối tượng Hoàng Mạnh Thắng có nhiều điểm giống mô tả. Thắng đã có 1 tiền án về tội Trộm cắp tài sản, vừa chấp hành án xong và ra trại vào tháng 3/2018. Do trước đây đã từng điều tra làm rõ vụ án Thắng cùng đồng bọn trộm cắp tài sản nên trinh sát nhớ được đặc điểm của Thắng tương đối trùng khớp với thông tin bị hại cung cấp. Ngay sau đó, đối tượng đã bị bắt giữ. 

Tại cơ quan điều tra, Thắng khai nhận do không có tiền tiêu xài nên đã nảy sinh ý định cướp xe mô tô của những người chở xe ôm. Và ông Q. là một nạn nhân.

Theo luật gia Bùi Đình Ứng, hành vi cướp tài sản của đối tượng Thắng là hết sức nguy hiểm, coi thường pháp luật. Đối tượng đã sử dụng dao đâm nạn nhân, việc đối tượng chưa lấy được tài sản là do nạn nhân chống cự quyết liệt và do con dao bị tuột chuôi. Nạn nhân không gặp nguy hiểm đến tính mạng là do may mắn.

Hành vi của Thắng có dấu hiệu của tội Cướp tài sản được quy định tại khoản 2 Điều 171 BLHS. Theo đó, các hành vi của đối tượng Thắng gồm dùng thủ đoạn nguy hiểm (điểm d); Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% (điểm e); Tái phạm nguy hiểm (điểm i). Căn cứ vào các hành vi phạm tội trên, đối tượng Thắng có nguy cơ đối diện với khung hình phạt từ 3 năm đến 10 năm. 

Xem thêm: VKS cáo buộc hành vi phạm tội của Bác sĩ Hoàng Công Lương ở điểm nào?

VKS cáo buộc hành vi phạm tội nào đối với Hoàng Công Lương?

Đến nhà Trưởng công an xã mở nhạc đám ma đòi tiền: Lời trần tình của con dâu

Thứ 2, 04/06/2018 | 10:57
Trước sự việc một số đối tượng mang vòng hoa, mở nhạc đám ma trước nhà Trưởng công an xã Diễn Xuân, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An để đòi nợ, người con dâu của vị Trưởng công an này khẳng định số tiền là do mình vay, hoàn toàn không liên quan đến gia đình chồng.

Nghệ An: Công ty Trung Đô đang thách thức chính quyền và pháp luật?

Thứ 2, 04/06/2018 | 06:00
Sau khi bị lập biên bản, xử phạt và đình chỉ thi công do chưa được cấp phép xây dựng, tối 2/6, công ty Cổ phần Trung Đô lại tiếp tục lén lút cho máy móc, nhân công tiến hành phá đồi, san lấp mặt bằng để xây dựng nhà máy. Việc làm này của công ty Cổ phần Trung Đô đang thách thức pháp luật, chính quyền và các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An?

Video công an nổ súng bắt đối tượng áp tải 10kg ma túy trên QL8A

Thứ 7, 02/06/2018 | 21:12
Ngày 1/6, Công an TP.Vinh nổ súng, bắt giữ 2 nghi phạm áp tải 10kg ma túy trên QL8A thuộc địa bàn xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Đây là 2 đối tượng sừng sỏ trong đường dây đưa ma túy từ Lào về Việt Nam tiêu thụ nhiều năm qua.
Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.