"Say xỉn, nôn mửa, bán mạng" trên sóng livestream để kiếm tiền

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 16/04/2021 | 12:00
0
Sau trào lưu ăn uống vô độ Mukbang, sóng livestream trở nên phổ biến hơn với nội dung uống rượu bia để lôi kéo người hâm mộ.
Cuộc sống số - 'Say xỉn, nôn mửa, bán mạng' trên sóng livestream để kiếm tiền

Mukbang bị chỉ trích là lãng phí thực phẩm.

Nôn mửa trên sóng livestream

Uống rượu trên sóng trực tiếp (livestream) đang trở thành trào lưu bùng nổ và gây tranh cãi ở Trung Quốc. Những chương trình phát sóng dạng này đã thu hút hàng triệu người theo dõi, trong khi các phương tiện truyền thông chính thống đã lên tiếng cảnh báo về những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Mặc dù đã xuất hiện từ vài năm trước, nhưng các video có người phát trực tiếp (streamer) “uống rượu như hũ nút” mới chỉ trở nên thịnh hành từ đầu năm ngoái.

Điều ngạc nhiên là những người phát trực tiếp say sưa cả ngày như vậy lại có hàng triệu người hâm mộ. Một số có thể thực hiện các buổi phát trực tiếp uống rượu từ bốn đến năm lần một tuần với nỗ lực duy trì lượng khán giả và thu hút những người theo dõi mới.

Nữ streamer nổi tiếng đến từ Nội Mông, Duoduoqimuge, đã uống hết 5 chai bia dung tích 620ml chỉ trong một lần lên sóng. Một vài người khác uống tới 10 chai rượu 500ml có nồng độ cồn cao trong một lần phát trực tiếp. Kết quả là một số bị nôn mửa hoặc bất tỉnh trước ống kính.

Những người khác uống ít nhưng lại uống loại rượu rất mạnh, chẳng hạn như một streamer đã uống một chai rượu mạnh 100ml với nồng độ cồn hơn 55%.

Sau khi một số khán giả đặt câu hỏi liệu những người phát trực tiếp có uống rượu mạnh thực sự hay không, một số streamer đã châm lửa vào đồ uống để làm bằng chứng.  

Điều này dẫn đến việc khán giả thường xuyên yêu cầu đốt đồ uống để làm minh chứng về nồng độ cồn. “Tôi không tin bạn nếu bạn không châm lửa đốt rượu”, tờ The Beijing Daily trích dẫn bình luận của một người xem. Các báo cáo cho biết, trong một số trường hợp, quần áo của người phát trực tiếp cũng bị bắt lửa.

Trong một bài xã luận hồi đầu tuần, tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc có bài xã luận nói rằng phát trực tiếp uống rượu bia nên bị cấm.

“Đây là kiểu phát trực tiếp cạnh tranh tửu lượng để có lượng truy cập trực tuyến. Nó vi phạm những quy chuẩn xã hội và đang đổi mạng sống lấy tiền”, bài báo viết.

Vào năm 2019 một người đàn ông theo đuổi sự nghiệp nổi tiếng trên mạng đã chết sau khi livestream uống rượu hàng ngày trong suốt ba tháng để kiếm tiền trực tuyến.

Li Yan, bác sĩ tim mạch từ Bệnh viện Dongfang thuộc Đại học Y khoa Trung Quốc Bắc Kinh, cho biết so với trào lưu ăn uống vô độ trên mạng (Mukbang), xu hướng uống rượu say thậm chí còn gây hại nhiều hơn.

“Uống rượu mạnh sẽ có hại hơn vì bản thân rượu làm tổn thương cơ thể chúng ta, đặc biệt là đối với những bệnh nhân bị huyết áp cao, tiểu đường hoặc cholesterol trong máu cao”, bác sĩ Li cho biết.

Hệ lụy của Mukbang

Cuộc sống số - 'Say xỉn, nôn mửa, bán mạng' trên sóng livestream để kiếm tiền (Hình 2).

Mukbang xuất phát từ Hàn Quốc và trở thành cơn sốt trên toàn thế giới.

Trào lưu uống rượu livestream chỉ bùng nổ sau khi các cơ quan chức năng Trung Quốc đưa ra các lệnh cấm đối với “Mukbang”, hình thức phát trực tiếp mà streamer ăn uống vô độ trước mặt hàng triệu người hâm mộ. Trong nửa cuối năm ngoái, trào lưu này đã bị cấm vì không lành mạnh và lãng phí.

Mukbang là một hiện tượng giải trí toàn cầu xoay quanh nội dung ăn uống quá mức tiêu thụ của một người bình thường. Nó bắt nguồn từ Hàn Quốc vào cuối những năm 2000 khi phát trực tiếp bắt đầu phát triển.

Nhân vật phát trực tiếp thường lên sóng khi đang ăn với khối lượng đồ ăn rất lớn, thường tạo ra tiếng động khi ăn, vừa ăn vừa tương tác với khán giả. Đến năm 2015, Mukbang đã trở thành một “tiểu văn hóa” chính trong lĩnh vực giải trí trực tuyến của Hàn Quốc và là một xu hướng ngày càng tăng ở các thị trường quốc tế như Trung Quốc và Bắc Mỹ.

Ở Trung Quốc, Mukbang đã trở thành một phần không thể thiếu của ngành công nghiệp thực phẩm và giải trí đang bùng nổ, tạo ra hơn 28 tỷ lượt xem trên Douyin (ứng dụng TikTok của Trung Quốc).

Tuy nhiên, đế chế mất nhiều năm để xây dựng này dường như đã bị lật đổ trong vòng vài ngày.

Chất xúc tác cho sự thay đổi này là “Chiến dịch Đĩa ăn sạch 2.0” được Trung Quốc vận động vào ngày 11/8/2020.

Trong một thông cáo quốc gia, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nói về cuộc khủng hoảng an ninh lương thực đang rình rập và nhấn mạnh sự cần thiết phải giảm lãng phí thực phẩm.

Đài truyền hình CCTV của Trung Quốc đã ngay lập tức phát sóng các phân đoạn chỉ trích những người làm Mukbang vì hành vi lãng phí của họ. Những “ông vua bụng bự” bị cho là những nhà quảng cáo vô trách nhiệm, họ không ăn hết nhưng sử dụng kỹ thuật chỉnh sửa để đánh lừa khán giả.

Cú đánh cuối cùng đến khi các nền tảng phổ biến như Douyin và Kuaishou bắt đầu kiểm duyệt các nội dung liên quan và xóa các tài khoản Mukbang để đáp ứng yêu cầu “làm sạch truyền thông” của cơ quan quản lý không gian mạng.

Tính đến giữa tháng 9/2020, hơn 13.600 tài khoản và hàng triệu video Mukbang đã bị xóa, để lại cho cộng đồng nước này sự tiếc nuối.

Cư dân mạng đã chia rẽ về lệnh cấm, khi nhiều người hâm mộ lên tiếng ủng hộ quyền tự do sáng tạo nội dung của những người phát trực tiếp. Một số ý kiến cho rằng, Mukbang giúp những người cô đơn có được niềm vui được tương tác mỗi ngày, cùng với đó là hiệu ứng ASMR (âm thanh khi ăn) giúp họ cảm thấy dễ chịu và bình tâm.

Xu hướng này càng trở nên thành công khi người phát trực tiếp là những cô gái xinh đẹp ăn những con tôm hùm khổng lồ, những tô mì chất đầy ắp, hay mâm bánh mì kẹp thịt xếp chồng lên nhau.

Đến tháng 12/2020, Trung Quốc đã đề xuất luật cấm các video lan truyền ăn uống lãng phí. Luật sẽ phạt lên tới 100.000 nhân dân tệ (khoảng 15.290 USD) đối với bất kỳ người sáng tạo nội dung, nghệ sĩ giải trí hoặc doanh nghiệp nào tham gia vào việc lãng phí thực phẩm, bao gồm các chương trình truyền hình và thậm chí cả dịch vụ ăn uống.

Sau khi quy định trở nên nghiêm ngặt hơn, các streamer cũng buộc phải thích nghi để tồn tại. Họ đã chuyển sang các nội dung có ích hơn như ăn uống các thực phẩm lành mạnh và đưa ra lời khuyên bổ ích cho người theo dõi.

 

Vì sao Apple Watch sẽ "kết liễu" đế chế huy hoàng của đồng hồ Thụy Sĩ?

Thứ 5, 15/04/2021 | 19:19
Bề dày lịch sử hàng trăm năm của đồng hồ Thụy Sĩ có thể tàn lụi trước sự phát triển của Apple Watch, khi giá bán cao sẽ không đủ bù doanh số bán hàng ngày càng thấp.

Bùng nổ bán hàng livestream: Làm 1 ngày bằng trung tâm thương mại bán 1 năm

Thứ 3, 06/04/2021 | 15:01
Một phiên livestream vỏn vẹn 12 tiếng đồng hồ đã giúp "ông vua bán hàng" kiếm nhiều hơn cả doanh thu của một trung tâm mua sắm trong năm 2020.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Samsung lặng lẽ ra mắt Galaxy Tab S6 Lite (2024)

Thứ 3, 26/03/2024 | 08:54
Samsung đang cho thấy Galaxy Tab S6 Lite thực sự thành công đến mức công ty Hàn Quốc phải phát hành lại phiên bản này lần thứ ba.

Yamaha NVX 155 VVA 2024 trình làng, thêm nhiều màu mới ấn tượng

Chủ nhật, 10/03/2024 | 05:55
Mới đây,  Yamaha Motor Việt Nam đã chính thức giới thiệu tới thị trường phiên bản màu hoàn toàn mới 2024 của mẫu tay ga NVX 155. 

Trình làng xe máy điện Vida V1 Plus - đối thủ sẽ khiến Honda Vision phải "đau đầu"

Thứ 3, 05/03/2024 | 09:55
Không chỉ có thiết kế hiện đại, mà các trang bị cao cấp trên xe sẽ đưa tới người sử dụng những trải nghiệm đi xe tuyệt vời, an toàn hơn.

Hãng công nghệ Apple dừng dự án xe điện vì lý do gì?

Thứ 3, 05/03/2024 | 09:55
Hãng công nghệ Apple đã dừng kế hoạch sản xuất xe điện sau 10 năm theo đuổi.

Porsche giới thiệu phiên bản nâng cấp của dòng xe điện Taycan

Thứ 3, 13/02/2024 | 14:55
Porsche vừa ra mắt mẫu xe Taycan phiên bản nâng cấp giữa vòng đời.
     
Nổi bật trong ngày

Trung Quốc chi 270 triệu USD mua sắn và sản phẩm từ sắn của Việt Nam

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc 599,93 nghìn tấn sắn và các sản phẩm từ sắn, với trị giá 269,71 triệu USD.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Giá vàng hôm nay 29/3: Vàng thế giới tăng phi mã cao kỷ lục

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:55
Giá vàng thế giới sáng nay tăng 43 USD/ounce lên 2.233 USD/ounce, đây là mức cao kỷ lục của giá vàng thế giới.