Lộ đề thi môn Ngữ Văn: Sự trùng hợp hay cố ý

Lộ đề thi môn Ngữ Văn: Sự trùng hợp hay cố ý

Chủ nhật, 03/07/2016 | 13:38
0
Lộ đề có nghĩa là thông tin đề thi (bí mật, chưa công bố) đã bị phát tán ra bên ngoài, dễ tạo ra sự gian lận, thiếu trung thực, thiếu công bằng trong thi cử.

“Nóng như mùa thi”. Đó là cách người ta vẫn hay nói mỗi khi kỳ thi THPT và kỳ thi đại học đến. Và dĩ nhiên, những câu chuyện xoay quanh việc thi cử của các sĩ tử cũng chưa bao giờ hết “hót”.

Đề bài khó hay dễ, cảm xúc của các thi sinh, những phản ánh khen chê về một kỳ thi Quốc gia năm nào mà không có. Nhưng năm nay thì khác, một câu chuyện đang khiến nhiều thi sinh và phụ huynh hoang mang đã xảy ra ngay ở những ngày đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia 2016 : Thông tin môn Ngữ văn lộ đề.

Lộ đề có nghĩa là thông tin đề thi (bí mật, chưa công bố) đã bị phát tán ra bên ngoài, dễ tạo ra sự gian lận trong thi cử, sự thiếu trung thực và dễ dẫn đến việc thiếu công bằng giữa các thi sinh. Thật dễ hiểu nếu như thông tin này ngay sau khi được tung lên mạng xã hội đã thu hút sự quan tâm của đông đảo dư luận. Ngành giáo dục cũng đã lên tiếng vào cuộc ngay lập tức.

Xã hội - Lộ đề thi môn Ngữ Văn: Sự trùng hợp hay cố ý

Bộ giáo dục và đào tạo khẳng định không có chuyện lộ đề thi môn Ngữ văn (ảnh minh họa).

Trao đổi nhanh với báo chí chiều 2/7 về tin đồn lộ đề thi môn Ngữ văn, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Bùi Văn Ga khẳng định đây là tin đồn thất thiệt. Bộ đang phối hợp với phía công an để điều tra xử lí kẻ tung tin đồn khiến dư luận bất an.

Tuy nhiên, trước thông tin ít ỏi trên facebook và chỉ sau một sờ ta tút trên mạng xã hội, ai có thể khẳng định được việc tung tin lộ đề thi như trên chỉ là một phán đoán, sự trùng lặp hay có động cơ mục đích, rõ ràng.

Câu hỏi đó phải chờ kết luận từ phía cơ quan điều tra. Thế nhưng, có một điều rất chắc chắn rằng dư luận rất dễ bị "dắt mũi", rất dễ là "nạn nhân" của những kiểu thông tin không kiểm chứng khi mà chúng ta vẫn vô tình, hay cố ý like, chia sẻ vô tội vạ những thông tin trên mạng bất kể là nó đúng hay sai.

Nhưng đấy là câu chuyện lộ đề. Hóa ra không phải lộ. Thế cò

Cùng chuyên mục

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:35
Chiều 23/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...