Lộ diện

Lộ diện "ẩn số" tấn công Israel liên tiếp bằng tên lửa từ Lebanon

Thứ 5, 20/05/2021 | 13:18
0
Ngày 19/5, tên lửa từ Lebanon tấn công vào Israel. Đây là vụ tấn công thứ 3 kể từ ngày 13/5. Còi báo động đã vang lên và "ẩn số" về kẻ tấn công đã lộ diện.

Cuộc tấn công thứ ba

Ngày 19/5, Lực lượng Phòng vệ Israel tuyên bố, tổng cộng 4 quả tên lửa đã được phóng từ Lebanon. Tiếng còi báo động  đã được nghe thấy ở một số khu vực phía bắc Israel, bao gồm cả thành phố cảng Haifa.

Theo Lực lượng Phòng vệ Israel, một trong 4 quả tên lửa đã bị đánh chặn bởi hệ thống Vòm Sắt, trong khi số còn lại rơi ở những khu vực trống và không gây ra tổn thất.

Tiêu điểm - Lộ diện 'ẩn số' tấn công Israel liên tiếp bằng tên lửa từ Lebanon

Hệ thống phòng không Vòm Sắt trên Cao nguyên Golan ở gần biên giới với Syria. (Ảnh.REUTERS)

Đến hiện tại, chưa nhóm vũ trang nào lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Cuộc tấn công rất có thể được thực hiện để hỗ trợ các nhóm vũ trang người Palestine ở Dải Gaza, nơi đang đối mặt với các cuộc tấn công dữ dội của Israel trong hơn một tuần nay.

Cuộc tấn công ngày 19/5 không phải là cuộc tấn công tên lửa đầu tiên. Ngày 13/5, 3 quả tên lửa đã được bắn từ Nam Lebanon vào Israel. Cả 3 tên lửa này đều rơi ngoài khơi bờ biển của Israel. Ngày 17/5, 6 quả tên lửa đã được bắn về phía Israel và tất cả chúng đều không thể vượt qua được biên giới Lebanon.

Tất cả các cuộc tấn công này đều được phát động từ Nam Lebanon, một thành trì của Hezbollah. Tuy nhiên, truyền thông Lebanon cho rằng các máy bay chiến đấu của tay súng người Palestine đứng sau tất cả các vụ tấn công bằng tên lửa gần đây.

Sau cuộc tấn công ngày 19/5, Lực lượng Phòng vệ Israel đã đáp trả bằng cách pháo kích vào một số khu vực ở Nam Lebanon.

Theo các nguồn tin Lebanon, ít nhất 16 quả đạn đã tấn công vào khu vực Biyyadah. Máy bay chiến đấu và máy bay không người lái của Israel cũng đã được phát hiện trong khu vực.

Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết trong một tuyên bố ngắn gọn: “Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng cho bất kỳ kịch bản nào trên bất kỳ mặt trận nào”.

Tiêu điểm - Lộ diện 'ẩn số' tấn công Israel liên tiếp bằng tên lửa từ Lebanon (Hình 2).

Israel pháo kích đáp trả, sau cuộc tấn công tên lửa từ Lebanon.

Theo phát ngôn viên quân đội Hidai Zilberman, Lực lượng Phòng vệ Israel tin rằng một nhóm nhỏ người Palestine - không phải nhóm vũ trang Hezbollah ở Lebanon – phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công hôm thứ Hai. Với vụ tấn công hôm thứ Tư, truyền thông Israel đưa tin, các tay súng Palestine chính là lực lượng đứng sau cuộc tấn công.

200 quả tên lửa và đạn cối đã được phóng về phía Israel

Bước vào ngày thứ 10 của cuộc xung đột, Hamas tập trung tấn công vào miền nam, miền trung Israel. Theo số liệu từ Timesofisrael, hơn 200 quả tên lửa và đạn cối đã được Hamas phóng về phía Israel kể từ 7 giờ sáng. 30 trong số nay đã phóng không thành công và rơi trong phần lãnh thổ do Hamas kiểm soát.

Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết, hệ thống phòng không Vòm Sắt đã đánh chặn được khoảng 90% tên lửa tấn công vào khu vực đông dân cư.

Các nhân viên y tế cho biết, một binh sĩ thuộc Lực lượng Phòng vệ Israel đã bị thương vì mảnh đạn bắn vào cánh tay và ít nhất 11 người khác bị thương nhẹ khi chạy đến hầm trú bom.

Vài quả tên lửa đã tấn công trực diện vào một số ngôi nhà ở Sderot khiến các ngôi nhà bị phá huỷ và một người đàn ông 72 tuổi bị thương nhẹ. Một quả tên lửa khác rơi xuống công viên ở thành phố cảng Ashdod, miền nam Israel.

Còi báo động cũng đã được nghe thấy ở thành phố Rehovot và vùng Shfela ở trung tâm đất nước. Các thành phố phía nam Ashkelon, Kiryat Malachi, Netivot cùng nhiều nơi khác ở phía nam cũng đã vang lên còi báo động.

Tiêu điểm - Lộ diện 'ẩn số' tấn công Israel liên tiếp bằng tên lửa từ Lebanon (Hình 3).

Hệ thống phòng không Vòm Sắt triển khai đánh chặn một tên lửa được phóng từ Dải Gaza trong ngày 19/5.

Trong khi đó, Israel tiếp tục triển khai các cuộc không kích ở Dải Gaza. Trong tuyên bố hôm thứ Tư, Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết, các máy bay chiến đấu của họ đã hoạt động suốt đêm, tấn công hàng chục mục tiêu khắp Dải Gaza.

Trước đó, trong cuộc không kích đêm thứ Ba, không quân Israel đã thả hơn 120 quả bom để tấn công mạng lưới đường hầm của Hamas ở phía nam Gaza. 12km đường hầm đã bị phá huỷ trong đợt không kích kéo dài 25 phút.

Hiện tại, cộng đồng quốc tế vẫn đang tiếp tục nỗ lực cho một lệnh ngừng bắn. Cách đây vài giờ, quan chức của phong trào Hamas cũng đã phát đi thông điệp về một lệnh ngừng bắn. Tuy nhiên, phía Israel không đưa ra bất cứ thông tin nào về tuyên bố trên của Hamas.

HOÀ AN (Theo TOS, SF)

Nga âm thầm "hồi sinh" nhóm "Bộ tứ": Ván cờ xung đột Israel-Hamas sắp có lời giải?

Thứ 5, 20/05/2021 | 09:54
Nga không muốn có thêm mặt trận chống Israel thứ hai từ Lebanon và Syria. Nhưng muốn thay đổi cục diện, Nga phải tìm đúng người.

50 tiêm kích Israel xuất trận, kho vũ khí của Hamas ở Gaza bị phá huỷ

Thứ 5, 20/05/2021 | 06:55
Lực lượng Phòng vệ Israel tiết lộ, trong ngày 19/5, hơn 50 tiêm kích Israel đã xuất trận, thực hiện không kích dữ dội nhằm vào các cơ sở của Hamas ở Dải Gaza.

Israel rơi vào thế "thập diện mai phục": Áp đảo Hamas thì dễ nhưng khó "1 chọi 10"?

Thứ 3, 18/05/2021 | 12:15
Israel đáng gờm nhưng đơn độc. Nếu một liên minh Hồi giáo đứng lên chống lại, Israel sẽ trở thành một "pháo đài bị bao vây".
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.