Lộ diện thủy quái khổng lồ sống cùng thời khủng long

Lộ diện thủy quái khổng lồ sống cùng thời khủng long

Thứ 5, 25/07/2013 | 13:03
0
Các nhà khoa học Anh vừa tìm được những thông tin rất hữu ích từ hóa thạch khá đầy đủ của Leedsichthys, loài cá thời tiền sử. Theo đó, sinh vật này được cho là dài tới 16 m và nặng đến 21,5 tấn.

Hóa thạch được nghiên cứu là một khung xương khá hoàn hảo của loài cá khổng lồ Leedsichthys. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Bristol (Anh) dùng những phương tiện máy móc hiện đại để xem xét xương và cấu trúc bên trong của con vật. Loài cá này có thể dài đến 9 m khi được 20 năm tuổi và đến năm 38 tuổi, nó có chiều dài đến 16,5 m tức là phát triển nhanh hơn cả cá mập voi ngày nay.

Nó được cho là nặng đến 21,5 tấn, tức là bằng hai chiếc xe bus hai tầng hoặc 3 con voi châu Phi và sống cách đây 160 triệu năm, tức là cùng thời với khủng long. Tuổi thọ trung bình khoảng 40 năm.

Việt Nam Xanh - Lộ diện thủy quái khổng lồ sống cùng thời khủng long

Hình ảnh mô tả con cá khổng lồ - Leedsichthys.

Hóa thạch còn cho thấy con vật này ăn những sinh vật phù du và bị tuyệt chủng cùng thời gian với khủng long. Cách thức săn mồi của nó khá đặc biệt. Cái miệng khổng lồ của nó hoạt động như chiếc máy hút bụi để hút hàng ngàn sinh vật nhỏ bao gồm cá, tôm và sứa.

Giáo sư Jeff Liston của Đại học Bristol cho biết: "Sự tồn tại của những con cá to lớn ăn động vật phù du vào thời điểm này rất quan trọng vì nó có thể là bằng chứng rõ ràng cho sự thay đổi lớn về số lượng các quần thể sinh vật phù du trong các đại dương vào kỷ Jura của Trái đất".

Một trong những điều đặc biệt của loài cá này là nó phát triển cấu trúc lưới đặc biệt trên mang để giữ lại sinh vật phù du khi nước biển đi qua miệng. Giáo sư Liston nói: “Đó là cấu trúc rất tinh tế giống như mô hình tổ ong với chức năng như lưới của tàu đánh cá để bẫy sinh vật phù du, và rõ ràng là rất hiệu quả. Cấu trúc lưới này rất khác với những gì chúng ta thấy trong các loài cá ăn sinh vật phù du ngày nay và cá voi".

Cá Leedsichthys hay cá Leeds được đặt theo tên của Alfred Nicholson Leeds, người đầu tiên tìm thấy mẫu vật cá khổng lồ vào năm 1886 ở Anh.

Theo Vietnamnet.vn

Những thủy quái kỳ dị dưới đáy biển sâu

Chủ nhật, 07/07/2013 | 11:06
Dưới đáy đại dương tồn tại rất nhiều loài động vật có hình hài đáng sợ, khác lạ khiến con người hết sức kinh ngạc.

Những loài thủy quái bị cần thủ siêu đẳng chinh phục

Thứ 4, 03/07/2013 | 09:18
Sau khi nhìn thấy những con "quái vật" sông dưới đây, bạn sẽ không dám lại gần bờ sông, nhưng với Jeremy Wade, chúng chỉ đơn giản là những con cá.

Điểm mặt "thủy quái" ghê rợn nhất thế giới

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Thủy quái là từ mà người ta hay dùng để nhắc tới những loài cá có hình thù và kích thước quá ư đặc biệt. Đó có thể là những giống cá thông thường có kích thước khổng lồ hay những loài cá mà con người hiếm khi được chiêm ngưỡng kể cả qua sách báo.