Lộ đơn vị khai thác vụ 'xẻ thịt’ đất trái phép gần cao tốc ở Sóc Sơn

Lộ đơn vị khai thác vụ 'xẻ thịt’ đất trái phép gần cao tốc ở Sóc Sơn

Thứ 2, 09/01/2017 | 15:11
0
Dù chưa đầy đủ phương án thi công nhưng đơn vị trúng thầu đã thực hiện nạo vét đầm, khoét đất đi bán. Chính quyền địa phương thì cho rằng sự việc này diễn ra lén lút…

Danh tính đơn vị khai thác trái phép

Liên quan đến vụ việc khu đồng đất ở thôn Xuân Tàng, xã Bắc Phú, huyện Sóc Sơn, Hà Nội đang bị đơn vị thi công lợi dung khai thác đất một cách trái phép, nhóm PV báo Người Đưa Tin tiếp tục phát hiện thêm nhiều lỗ hổng "chết người". Chỉ sau một ngày khi thông tin về công trường khai thác đất trái phép được báo Người Đưa Tin đăng tải, người dân nơi đây như được sống với bầu không khí trong lành khi xe tải ngày ngày chở đất rầm rộ, gây bụi đã bị dừng hoạt động. Những con đường liên thôn, liên xã như được nghỉ ngơi thay vì bị băm nát hàng ngày của những chiếc xe tải khổng lồ.

Để làm rõ hơn những vấn đề liên quan đến hoạt động khai thác đất chưa được cấp phép này, PV đã có buổi làm việc với người đứng đầu UBND xã Bắc Phú. Trong buổi làm việc này, nhiều vấn đề cần được làm sáng tỏ hay nói chính xác hơn một số sai phạm đã dần bị lộ rõ.

Xã hội - Lộ đơn vị khai thác vụ 'xẻ thịt’ đất trái phép gần cao tốc ở Sóc Sơn

 Công trường khai thác đất trái phép gần cao tốc ở Sóc Sơn.

Trao đổi  với PV, ông Lê Minh Xuân – Chủ tịch UBND xã Bắc Phú, huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội cho biết, khu vực đồng đất ở thôn Xuân Tàng là đầm nước. Tuy nhiên, do lâu năm không được nạo vét nên đầm bị bùn bồi đắp lấp đầy. Vì thế, năm 2014 UBND xã có làm một giải trình gửi lên UBND huyện để xin phép được nạo vét nhằm phục vụ công tác lấy nước sản xuất nông nghiệp. Sau đó, xã nhận được chủ trương của huyện đồng ý.

“Thời điểm đó, chính quyền xã có ký hợp đồng với một đơn vị để nạo vét và đã báo cáo kỹ thuật, phương án đầy đủ theo từng bước. Đơn vị đó là Công ty cổ phần xây dựng Sơn Hà, có trụ sở ở thị trấn Sóc Sơn. Sau một thời gian thi công, do gặp mưa nên đơn vị này đã dừng lại nhưng đến đầu năm nay, đơn vị này tiếp tục vào khai thác.

Chúng tôi có kiểm tra thấy thiếu phương án thi công nên đã cho đình chỉ tạm thời thi công. UBND xã yêu cầu đơn vị phải phối hợp để địa phương làm phương án nạo vét để gửi lên huyện khi nào có đủ thủ tục mới cho đơn vị thực hiện thi công. Tuy nhiên, vừa qua huyện vẫn chưa có phương án nên xã cho dừng lại không thi công. UBND xã đã yêu cầu dừng thi công nhưng đơn vị này có lén lút hoạt động”, ông Xuân cho biết.

UBND huyện chưa cấp phép thi công

Để tìm hiểu thông tin rõ hơn về việc nạo vét đầm thuộc xã Bắc Phú, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Minh Tuấn - Phó chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn.

Khi được hỏi về tình trạng khai thác đất trái phép ở khu đầm thuộc xã Bắc Phú và UBND huyện có cấp phép cho đơn vị thực hiện thi công nạo vét đầm không. Ông Tuấn cho biết: “Chúng tôi đã nắm được thông tin về việc có một đơn vị khai thác đất ở thôn Xuân Tàng, xã Bắc Phú. Chúng tôi không cấp phép để thay đổi hiện trạng ruộng và cũng đang xử lý rất quyết liệt về việc khai thác đất này”.

Xã hội - Lộ đơn vị khai thác vụ 'xẻ thịt’ đất trái phép gần cao tốc ở Sóc Sơn (Hình 2).

Ông Đỗ Minh Tuấn - Phó chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn.

Ông Tuấn cũng cho biết, về hướng xử lý sự việc của UBND huyện, Công an huyện đã xử lý vấn đề này, UBND huyện có đầy đủ hồ sơ của công an xử lý. Ở đây có mấy việc trên địa bàn là chuyển đổi, các xã khi xin chủ trương thực hiện nạo vét hồ thông qua xã hội hóa, các xã báo cáo huyện thì Phòng Kinh tế lại thống nhất về việc đó.

“Đang có sự chồng chéo lên nhau vì chúng tôi quản lý về tài nguyên không đồng ý, còn Phòng Kinh tế quản lý về nông nghiệp thì cho rằng cần phải nạo vét để chứa nước. Nếu đơn thuần chỉ là nạo vét thì không vấn đề gì nhưng ở đây lại cho một nhà đầu tư vào thầu nạo vét để lấy đất nên đang khó về xử lý”, ông Tuấn cho biết.

Đối với việc đơn vị thi công thay vì nạo vét họ khoét đất rất sâu, để đơn vị thi công lợi dụng việc nạo vét mà khoét đất đưa đi bán, ông Tuấn cũng cho hay: “Chúng tôi đã yêu cầu Phòng Kinh tế khi phê duyệt cần phải xem xét rõ phương án đất cát, không để nhà đầu tư lợi dụng việc đó để khai thác đất. Huyện cũng đã cho ngừng việc khai thác đó. Về việc đào khoét đất sâu thì Phòng Tài nguyên – Môi trường sẽ nắm và xử lý, trước đây công an cũng đã xử lý về việc đào bới san lấp ruộng ở đó”.

Xã hội - Lộ đơn vị khai thác vụ 'xẻ thịt’ đất trái phép gần cao tốc ở Sóc Sơn (Hình 3).

 Chính quyền xã Bắc Phú đưa ra lí do đã yêu cầu dừng thi công nhưng đơn vị này lén lút hoạt động.

Thực trạng khai thác đất trái phép xảy ra tràn lan ở Sóc Sơn thời gian qua khiến tài nguyên thất thoát, ngân sách Nhà nước bị thất thu còn doanh nghiệp và cá nhân hưởng lợi. Không những thế, việc này đã tàn phá đường giao thông, gây bức xúc trong dư luận.

Thế nhưng, thực trạng này không được xử lý triệt để mà ngày càng diễn biến phức tạp. Dư luận đang đặt câu hỏi, phải chăng chính quyền địa phương “bật đèn xanh” cho các đơn vị, cá nhân khai thác tài nguyên trái phép?

Trong một diễn biến mới nhất, phía công an huyện Sóc Sơn cho biết, đơn vị đã nắm được sự việc từ những thông tin phản ánh của báo Người Đưa Tin và đang nhập cuộc điều tra.

Báo Người Đưa Tin tiếp tục cập nhật về sự việc này.

Nguyên Mạnh – Thế Anh