Lỗ hổng lớn của pháp luật trong xử phạt hành vi sàm sỡ phụ nữ

Lỗ hổng lớn của pháp luật trong xử phạt hành vi sàm sỡ phụ nữ

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 6, 02/08/2019 | 06:00
0
Trong 6 tháng trở lại đây xảy ra liên tiếp nhiều vụ phụ nữ và trẻ em bị quấy rối, sàm sỡ trong thang máy, trên xe buýt và cả những nơi công cộng khiến dư luận vô cùng bức xúc. Bởi lẽ, luật pháp hiện hành lại chỉ quy định xử phạt 200.000 đồng với những hành động này.

Sàm sỡ nơi công cộng - “đồng giá 200 nghìn đồng”

Cách đây không lâu, dư luận được phen xôn xao trước hành vi sàm sỡ, gây rối trật tự của khách tên Vũ Anh Cường - đại gia của một công ty Bất động sản trên chuyến bay của hãng Vietnam Airlines.

Với những hành vi của ông Cường, căn cứ quy định tại Khoản 5 Điều 26 Nghị định 162/2018 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, Cảng vụ Hàng không miền Bắc đã ra quyết định xử phạt kịch khung là 10 triệu đồng.

Đây được xem là hình thức xử phạt cao nhất trong các vụ xử phạt hành vi sàm sỡ với phụ nữ trong 6 tháng đầu năm nay. Trước đó, hàng loạt các vụ việc sàm sỡ nơi công cộng gây bức xúc dư luận sau đó đều "được" xử lý "đồng già 200 nghìn đồng".

Góc nhìn luật gia - Lỗ hổng lớn của pháp luật trong xử phạt hành vi sàm sỡ phụ nữ

Gây rối trật tự, bị tố sàm sỡ trên máy bay, vị đại gia này lại bị xử phạt kịch khung 10 triệu đồng theo quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Đầu tháng 3/2019, vụ sàm sỡ cưỡng hôn trong thang máy tại một tòa nhà chung cư ở quận Thanh Xuân (Hà Nội) chỉ bị phạt 200.000 đồng đã khiến cộng đồng mạng phẫn nộ bởi cách xử phạt không thỏa đáng này. Theo đó, đối tượng Đỗ Mạnh Hùng khi đi cùng thang máy với một cô gái, Hùng lân la tới gần và ngỏ ý muốn xin số điện thoại, tuy nhiên đã bị từ chối.

Thấy vậy, Hùng đã dồn cô gái vào tường, rồi sau đó làm ra hành động quấy rối như cưỡng hôn và động chạm vào cơ thể của cô gái. Sau khi thoát được khỏi tên "yêu râu xanh" trong thang máy, cô gái đã nhanh chóng trình báo sự việc lên cơ quan chức năng, tuy nhiên lại nhận được tin nhắn đe dọa với nội dung: "Em không nên phơi bày sự việc đó ra, bởi vì chuyện đó cũng chẳng hay ho gì cho em đâu".

Góc nhìn luật gia - Lỗ hổng lớn của pháp luật trong xử phạt hành vi sàm sỡ phụ nữ (Hình 2).

Vụ việc sàm sỡ trong thang máy hồi đầu tháng 3/2019 chỉ bị xử phạt 200.000 đồng đã khơi mào về lỗ hổng luật pháp Việt Nam trong việc xử phạt với hành vi phóng túng nơi công cộng.

Sau khi tiếp nhận vụ việc, cảnh sát quận Thanh Xuân đã yêu cầu đối tượng Hùng nộp phạt hành chính về hành vi quấy rối của mình với mức phạt là 200.000 đồng, đồng thời công khai xin lỗi nạn nhân.

Sau đó, một số báo nước ngoài có đăng tải sự việc, khiến bạn đọc nước ngoài "sốc" và cho rằng, cách xử phạt đó là thiếu tôn trọng phẩm giá của người phụ nữ.

Tháng 5/2019, một người phụ nữ khi di chuyển trên xe buýt tuyến 103A, hướng Mỹ Đức đi bến xe Mỹ Đình thì bị một người đàn ông tên Nguyễn Quang Dương (59 tuổi, trú tại phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông, Hà Nội) đứng bên cạnh dùng tay động vào ngực 3 lần. Vì quá tức giận, người phụ nữ đã dùng tay đấm người đàn ông này. Sau đó, cả 2 được đưa đến Công an phường Phúc La (quận Hà Đông) trình báo sự việc và chuyển lên Công an huyện Thanh Oai thụ lý (vì sự việc xảy ra trên địa bàn huyện Thanh Oai).

Góc nhìn luật gia - Lỗ hổng lớn của pháp luật trong xử phạt hành vi sàm sỡ phụ nữ (Hình 3).

Người phụ nữ bị người đàn ông tên Dương sờ bóp vào ngực 3 lần trên xe buýt nhưng chỉ bị xử phạt 200.000 đồng.

Tại cơ quan công an, ông Dương thừa nhận đã thừa nhận sờ vào ngực người phụ nữ 3 lần. Tuy nhiên, Công an huyện Thanh Oai xác định hành vi của ông Dương không cấu thành tội phạm nên đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự và chỉ xử phạt 200.000 đồng theo khoản 1, điều 5, nghị định 167.

Khi câu chuyện 200.000 vẫn còn đâu đó quanh ta, thì nỗi ám ảnh mỗi lần đi thang máy của những người dân lương thiện là khó tránh khỏi. Mà ám ảnh không chỉ ở thang máy mà cả những nơi công cộng khác. Tất cả “đồng giá 200.000" thì nỗi lo của dân còn đi đến đâu? Pháp luật Việt Nam hiện nay có vẻ đang bất lực trước những hành vi đê tiện đối với thân thể phụ nữ, trẻ em. Và khi pháp luật không đủ mạnh, thì cơ quan áp dụng pháp luật cũng trở nên lúng túng.

Cần thiết việc hình sự hóa đối với hành vi sàm sỡ, dâm ô, quấy rối tình dục

Rất nhiều ý kiến đã tỏ ra bất bình khi nam thanh niên cưỡng hôn cô gái trong thang máy ở Hà Nội hay người đàn ông sàm sỡ người phụ nữ trên xe buýt chỉ bị xử phạt hành chính 200.000 đồng, và cho rằng, vấn đề nằm ở cách tiếp cận của cơ quan thực thi pháp luật đối với tính chất vụ việc.

Mặc dù hậu quả là rất nặng nề và tổn thương lâu dài cho nạn nhân, nhưng hiện nay, các quy định của pháp luật xử lý đối với hành vi này đang bộc lộ nhiều bất cập, không đủ sức răn đe.

Trao đổi với phóng viên, nhiều luật sư bày tỏ về lỗ hổng lớn trong hệ thống pháp luật của Việt Nam. Thể hiện rõ nhất là trong các khái niệm về các hành vi “sàm sỡ”, “dâm ô”, “quấy rối tình dục” của luật pháp Việt Nam chưa rõ ràng, cụ thể nên khó để áp dụng vào thực tế.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm thì cho rằng: Ai cũng nhận thấy rõ mức xử phạt 200.000 đồng đối với hành vi giống như của đối tượng Đỗ Mạnh Hùng trong thang máy là quá thấp. Pháp luật quy định xử phạt những hành vi như đổ rác bừa bãi, tè bậy tới hàng triệu đồng vậy mà hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm chỉ áp dụng xử phạt như vậy là khó chấp nhận.

Nghị định 167/2013/NĐ-CP ra đời cách đây 6 năm cho tới thời điểm này những quy định này đã bị lạc hậu và không phù hợp với thực tế.

Ở nước ngoài, những hành vi sàm sỡ, quấy rối tình dục ở nước ngoài bị xử rất nặng và nêu đích danh từng hành vi cụ thể. Luật pháp cần quy định cụ thể hơn với các hành vi quấy rối tình dục như thế để bảo vệ phụ nữ, trẻ em.

Góc nhìn luật gia - Lỗ hổng lớn của pháp luật trong xử phạt hành vi sàm sỡ phụ nữ (Hình 4).

Luật sư Nguyễn Anh Thơm chỉ ra rằng, ở nước ngoài, những hành vi sàm sỡ, quấy rối tình dục ở nước ngoài bị xử rất nặng và nêu đích danh từng hành vi cụ thể.

Theo luật sư, việc không phù hợp và không thỏa đáng này bắt nguồn từ quy định pháp luật không phù hợp, không tương xứng. Điểm a, Khoản 1, Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định: “Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong những hành vi sau đây: Có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác”. Trong khi danh dự, nhân phẩm của con người là vấn đề hết sức quan trọng gắn liền với bản thân người đó.

Đồng quan điểm về việc cần thiết phải chỉnh sửa Nghị định 167, Luật sư Phạm Thị Huyền - Giám đốc công ty Luật TNHH Phạm Vũ (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho rằng, mức xử phạt đối với hành vi quấy rối tình dục 100.000 - 300.000 đồng đã lạc hậu và thiếu tính răn đe.

"Nghị định 167/2013/NĐ-CP ra đời cách đây 6 năm, cho tới thời điểm hiện tại, những quy định này đã bị lạc hậu và không phù hợp với thực tế. Ở nước ngoài, những hành vi như sàm sỡ, quấy rối tình dục ở nước ngoài bị xử rất nặng và nêu đích danh từng hành vi cụ thể. Dù pháp luật Việt Nam chưa quy định hành vi sàm sỡ thành tội danh quấy rối tình dục, nhưng chắc chắn đây là hành vi bị dư luận lên án một cách gay gắt.

Vụ việc “người đàn ông có hành vi sàm sỡ trong thang máy tại địa bàn quận Thanh Xuân (Hà Nội)” hay vụ án ông Nguyễn Hữu Linh bị truy tố về tội “Dâm ô với người dưới 16 tuổi” là những ví dụ điển hình cho thấy sự phản ứng mạnh mẽ của dư luận đối với hành vi sàm sỡ, quấy rối người khác trong thời gian gần đây", luật sư Huyền nói.

Tuy nhiên, Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho rằng, việc xử phạt đối với những hành vi như Đỗ Mạnh Hùng đã bộc lộ rõ sự yếu kém trong vấn đề xây dựng các văn bản dưới luật. Điều này được thể hiện ở việc, hiện nay, nhiều văn bản pháp luật còn hiệu lực pháp lý nhưng đã lạc hậu, bất hợp lý khi áp dụng trong thực tế.

“Đã tới lúc các cơ quan lập pháp phải nhanh chóng và nghiêm túc vào cuộc để “luật hóa” những hành vi trêu ghẹo, sàm sỡ trở thành tội phạm nhằm ngăn chặn và đẩy lùi những tệ nạn tương tự diễn ra trong xã hội, chứ không đơn thuần chỉ áp dụng chế tài xử phạt hành chính vốn đã không còn mang tính răn đe.

Đồng thời, khi các cơ quan tư pháp muốn xử lý những vụ án, muốn đưa ra để xác minh, điều tra, xử lý lại không đủ căn cứ để định tội, theo đó, việc “luật hóa” cũng giúp cho các cơ quan thực thi pháp luật áp dụng một cách thống nhất.

Bên cạnh đó, việc hình sự hóa đối với hành vi sàm sỡ, dâm ô, quấy rối tình dục là điều cần thiết và nên thực thi, để những hành vi phóng túng sớm không còn xuất hiện tại những chốn công cộng”, Luật sư Cường bày tỏ.

Đại gia địa ốc thừa nhận quấy rối cô gái trên máy bay, nộp phạt ngay 10 triệu đồng

Thứ 5, 01/08/2019 | 06:00
Với hành vi quấy rối phụ nữ trên máy bay, ông Vũ Anh Cường bị cảng vụ Hàng không miền Bắc xử phạt ở mức cao nhất là 10 triệu đồng. Trước đó, vị khách hạng thương gia này nói do "vấp té" nên đụng chạm vào cô gái trên máy bay.

Không thể bỏ lỡ: Điểm bất thường trong vụ đại gia bị "tố" sàm sỡ cô gái trên máy bay, Bộ Giáo dục nói gì về vụ 58 bài thi trắc nghiệm bất thường ở Tây Ninh

Thứ 3, 30/07/2019 | 20:00
Tin nóng thời sự xã hội ngày 30/7: Điểm bất thường trong vụ đại gia bị "tố" sàm sỡ cô gái trên máy bay, Bộ Giáo dục nói gì về vụ 58 bài thi trắc nghiệm bất thường ở Tây Ninh, tung tin "Công ty không có cơm ăn, công nhân ngất hàng loạt" tài khoản Facebook bị “sờ gáy”, Bà bầu 8 tháng bị chồng đuổi về nhà mẹ đẻ vì mua hàng online.

Vụ sàm sỡ bé gái trong thang máy: Bị cáo Nguyễn Hữu Linh được xử kín

Thứ 6, 14/06/2019 | 07:42
Phiên toàn xử ông Nguyễn Hữu Linh dâm ô bé gái trong thang máy sẽ được xử kín vào ngày 25/6 tại TAND quận 4, TP.HCM.
Cùng tác giả

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận thêm nhiệm vụ mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:51
Thủ tướng mới ký Quyết định về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch. Theo Quyết định, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà được phân công làm Trưởng Ban chỉ đạo.

Đạm Hà Bắc tiếp tục được xoá hơn 140 tỷ đồng lãi vay trong quý I/2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:39
Nhờ được xóa nợ lãi tính trên lãi chậm trả từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Đạm Hà Bắc tiếp tục báo lợi nhuận sau thuế đạt 38 tỷ đồng trong quý I/2024.

Cảnh báo lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:25
Bộ Công Thương cảnh báo doanh nghiệp chỉ nên phối hợp với 1 đơn vị giám định độc lập khi tiến hành các thủ tục nhập khẩu, thông quan hàng hóa.

Cơ hội “nghìn năm có một” để Việt Nam tham gia vào công nghiệp bán dẫn

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:56
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nêu rõ, Việt Nam đang có nhiều lợi thế cũng như có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Phó Thủ tướng: Ngân hàng Nhà nước phải đảm bảo cung, cầu giá vàng hợp lý

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:57
Liên quan đến giá vàng, nhất là vàng miếng, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.