Lỡ làm Nga phật ý, Thổ cuống quýt rút khỏi Idlib, Syria trong nỗi lo?

Lỡ làm Nga phật ý, Thổ cuống quýt rút khỏi Idlib, Syria trong nỗi lo?

Vũ Thu Hương
Thứ 2, 09/11/2020 | 07:00
0
Nỗi lo của Thổ Nhĩ Kỳ về việc không nhận được sự đảm bảo an ninh từ Nga đã gia tăng khi biểu tình phản đối sự hiện diện quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib, Syria.

Theo hãng thông tấn AhlulBayt (ABNA), các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Hai đã sơ tán căn cứ quân sự lớn nhất của họ, được gọi là căn cứ Morek, ở vùng ngoại ô phía bắc tỉnh Hama của Syria.

Đài truyền hình Đức DW, trích dẫn các nguồn tin địa phương ở thị trấn Morek cho biết hàng chục xe bọc thép và xe tải chở lực lượng hậu cần rời khỏi căn cứ quân sự Morek vào đầu giờ sáng thứ Hai. Căn cứ này đã bị quân chính phủ bao vây trong hơn một năm qua.

Hiện vẫn chưa rõ Thổ Nhĩ Kỳ dự định rời đi bao nhiêu căn cứ nơi đây. Morek là một trong 12 chốt canh của lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực này của Syria. Những chốt canh này giữ trọng trách theo dõi lệnh ngừng bắn ở Idlib do Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recept Tayyip Erdogan làm trung gian.

Tiêu điểm - Lỡ làm Nga phật ý, Thổ cuống quýt rút khỏi Idlib, Syria trong nỗi lo?

Thổ Nhĩ Kỳ rời khỏi nhiều căn cứ ở tỉnh Hama

Vì sao Thổ Nhĩ Kỳ rút các căn cứ quân sự này và việc rút đi này có ý nghĩa gì trong diễn biến chiến trường Syria?

Morek cùng với một số căn cứ khác do Thổ Nhĩ Kỳ thành lập ở Syria vào năm 2018 đã bị quân chính phủ Syria trung ương bao vây từ tháng 2 khi Damascus cố gắng đạt được những bước tiến lớn đối với Idlib, thành trì cuối cùng của những kẻ khủng bố do nước ngoài hậu thuẫn và phe đối lập vũ trang chống lại chính quyền.

Vì lẽ đó nên các căn cứ đã mất đi các mục tiêu quan trọng và nhiệm vụ giám sát lệnh ngừng bắn. Thực tế, chỉ có các thỏa thuận an ninh của Nga với người Thổ Nhĩ Kỳ mới có thể ngăn quân đội Syria tái chiếm các căn cứ.

Sau chiến dịch của Syria nhằm giải phóng các khu vực xung quanh Idlib vào mùa xuân năm nay, 8 chốt canh gác của Thổ Nhĩ Kỳ ở các thị trấn Sheikh Aqil, Anadan, Al-Is, Tal Toqan, Surman, Arima và Morek vẫn hoạt động trong khi 9 chốt khác bị quân Damascus bao vây .

Thỏa thuận Nga-Thổ Nhĩ Kỳ nhằm giải giáp các lực lượng mà Liên Hợp Quốc liệt vào danh sách khủng bố. Thỏa thuận cũng bao gồm việc loại bỏ vũ khí hạng nặng khỏi “các khu vực giảm leo thang”.

Theo thỏa thuận ngừng bắn mới đạt được hồi đầu năm nay, các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ-Nga có kế hoạch tạo ra một hành lang an ninh trên cả hai bên của Quốc lộ M4 nối từ miền tây đến miền đông Syria. Họ cũng đồng ý về các cuộc tuần tra chung dọc theo phần phía đông của đường cao tốc.

Nhưng Thổ Nhĩ Kỳ lại tỏ ra thiếu tuân thủ việc thực hiện các cam kết của mình, đến mức người Nga, trong một động thái bày tỏ sự bất bình, đã bỏ tuần tra từ ngày 15/3 đến ngày 25/8.

Trong cuộc đàm phán quân sự ngày 16/9 tại Ankara, phía Nga đã kêu gọi lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ rút khỏi các chốt giám sát và giảm sự hiện diện quân sự ở các khu vực khác của Syria.

Các nguồn tin cho biết, tại cuộc gặp, Nga đã hạn chế trao cho phía Thổ Nhĩ Kỳ những đảm bảo an ninh dự kiến ​​cho các căn cứ quân sự của họ ở Idlib. Rất có thể, việc rút lui khỏi Morek là một phần trong các biện pháp của Ankara nhằm bảo vệ lực lượng của mình nếu các cuộc đụng độ mới với quân đội Syria nổ ra.

Nỗi lo sợ của Thổ Nhĩ Kỳ về việc không nhận được sự đảm bảo an ninh của Nga đã gia tăng khi trong vài tháng qua, một loạt các cuộc biểu tình phản đối sự hiện diện quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib.

Ở một khía cạnh khác, tranh chấp của Thổ Nhĩ Kỳ với các nước châu Âu về nguồn năng lượng và khai thác dầu ở Biển Địa Trung Hải dẫn đến việc Brussels tăng cường áp lực ngoại giao chống lại Ankara ở Syria và điều này có thể đã ảnh hưởng đến sự thay đổi chiến thuật quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tiêu điểm - Lỡ làm Nga phật ý, Thổ cuống quýt rút khỏi Idlib, Syria trong nỗi lo? (Hình 2).

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và người đồng cấp Nga 

Vào tháng 8, 68 nhà lập pháp của Nghị viện châu Âu đã yêu cầu quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các lực lượng ủy nhiệm chấm dứt “việc chiếm đóng bất hợp pháp” miền bắc Syria.

Họ cũng đã gửi một lá thư tới Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nêu rõ sự cần thiết của việc Ankara rút quân khỏi miền bắc. Các bên ký kết kêu gọi chấm dứt hỗ trợ chính trị, kinh tế và quân sự của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đối với tất cả các lực lượng dân quân có vai trò trong các vi phạm nhân quyền "có hệ thống".

Lập trường được nêu ra trong chuyến thăm Ankara của Ngoại trưởng Thụy Điển Anne Linde vào giữa tháng 10 cho thấy ngoại trưởng kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ loại bỏ lực lượng khỏi miền bắc Syria.

Có điều việc rời các chốt canh không ảnh hưởng rõ rệt đến việc giảm sự hiện diện quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở các khu vực phía bắc và tây bắc Syria. Ngược lại, sự hiện diện của Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực này đã tăng lên.

Nhưng cần lưu ý rằng việc thoát ra khỏi các chốt canh không ảnh hưởng rõ rệt đến việc giảm sự hiện diện quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở các khu vực phía bắc và tây bắc Syria. Ngược lại, sự hiện diện của Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực này đã tăng lên.

Rút lui từ Morek đến quận Jabal Zawiya, 170 phương tiện và một đoàn xe tăng cùng các phương tiện tác chiến khác đã chuyển đến Idlib. Các lực lượng đã dựng trại ở Jabal Zawiya. Một cuộc rút lui quy mô lớn khỏi Syria của Thổ Nhĩ Kỳ thực khó lường. Theo hãng tin Reuters, Thổ Nhĩ Kỳ hiện có khoảng 10.000 đến 15.000 quân ở phía đông bắc của Syria.

Ông Erdogan vẫn đặt mục tiêu tạo ra một vùng đệm rộng 40km dọc biên giới. Vùng đệm, còn được gọi là vành đai an ninh, trải dài từ Idlib và Afrin đến Jarabulus. Thổ Nhĩ Kỳ cũng quyết giành quyền kiểm soát Tell Abyad và Ras al-Ayn ở phía đông Kobani.

Trong bối cảnh như vậy, dường như Nga và Syria quyết tâm tiếp tục gây sức ép buộc Thổ Nhĩ Kỳ phải rút lui khỏi các khu vực phía bắc. Và như thế việc sơ tán các chốt canh của Ankara được coi là báo hiệu sự suy yếu trong hợp tác và phối hợp giữa Moscow-Damascus và Ankara, đặc biệt là việc Thổ Nhĩ Kỳ đang thúc đẩy cuộc xung đột ở Karabakh đối lập với lợi ích của Nga.

 

Nga bác thông tin ông Putin có ý định từ chức vì lý do sức khỏe

Thứ 7, 07/11/2020 | 09:09
Điện Kremlin khẳng định Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn khỏe, bác thông tin ông sẽ từ chức vào năm sau.

Nga sẽ "nghiền nát" đối thủ nếu Thổ Nhĩ Kỳ chỉ biết dùng "nắm đấm"?

Thứ 7, 07/11/2020 | 08:00
Trong xung đột Armenia và Azerbaijan, Thổ Nhĩ Kỳ đã đầu tư vào "quyền lực cứng" quá nhiều nhưng thiếu đi sự mềm mỏng.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.