Trong bài viết Đàn bầu của Việt Nam hay Trung Quốc được đăng tải mới đây trên website cá nhân của mình, GS-TS âm nhạc Trần Quang Hải bày tỏ lo lắng khi thời gian gần đây, Trung Quốc đang thực hiện kế hoạch nhằm khẳng định đàn bầu là nhạc cụ truyền thống của nước này. Nguyên nhân là bởi Trung Quốc hiện đang có một tộc người Kinh (Jing) cũng chơi loại nhạc cụ trên.
“Việc chuẩn bị để tước lấy đàn bầu đã được họ nghĩ đến từ lâu. Vì thế họ mới gửi nhạc công sang nước ta học đàn, mời một số nhà nghiên cứu sưu tầm tài liệu để viết bài và đưa lên wikipedia để tuyên bố đàn bầu là nhạc cụ Trung quốc chứ không phải Việt Nam. Nếu các cơ quan nghiên cứu của Việt Nam chẳng hạn như: Viện âm nhạc, các cơ quan quản lý văn hóa …) không có phản ứng thì không sớm thì muộn, nhạc cụ đàn bầu sẽ thuộc quyền sở hữu của Trung Quốc, đứng về mặt pháp lý” – GS Hải nhận định trong bài viết.
Trung Quốc tuyên truyền về hình ảnh đàn bầu như là một nhạc cụ truyền thống của nước họ (ảnh: báo Thanh niên)
Thực tế là Trung Quốc hay nhận vơ những loại hình nghệ thuật của nước khác thành của mình. GS. Trần Quang Hải dẫn ra hai ví dụ tiêu biểu. Năm 2009, Trung Quốc đã trình UNESCO công nhận loại hình nghệ thuật “hát đồng song thanh khoomei” của Mông Cổ là di sản văn hóa phi vật thể của nước này. Tuy nhiên hành động trên bị người Mông Cổ phản đối dữ dội vì theo họ, kỹ thuật này chỉ phát nguồn từ vùng Tây Bắc của nước họ chứ không thể có ở Nội Mông như Trung Quốc tuyên bố. Năm 2010, Mông Cổ trình hồ sơ “hát đồng song thanh khoomei” cho UNESCO và được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể.
Một ví dụ khác là năm 2012, Trung Quốc cũng dự định đề xuất UNESCO công nhận bản nhạc Arirang là di sản văn hóa phi vật thể vì bản nhạc này được sắc tộc người Triều Tiên sinh sống ở Trung Quốc chơi. Tuy nhiên các cơ quan nghiên cứu của Hàn Quốc đã phản ứng kịp thời và tổ chức hội t