Lo ngại Triều Tiên, Seoul mua thêm 2 radar phát hiện tên lửa

Lo ngại Triều Tiên, Seoul mua thêm 2 radar phát hiện tên lửa

Thứ 4, 26/04/2017 | 21:35
0
Hàn Quốc đã quyết định mua thêm 2 hệ thống radar cảnh báo sớm tên lửa đạn đạo trong bối cảnh mối đe dọa từ Triều Tiên ngày một gia tăng.

Hàn Quốc đang sở hữu 2 hệ thống radar trên mặt đất Green Pine do Israel chế tạo. 

Theo hãng thông tấn Yonhap ngày 26/4, kế hoạch mua 2 hệ thống radar cảnh báo tên lửa đạn đã được thông qua tại cuộc họp thường niên về dự án mua sắm vũ khí, với sự chủ trì của Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo.

Tiêu điểm - Lo ngại Triều Tiên, Seoul mua thêm 2 radar phát hiện tên lửa

 Cơ quan quản lý chương trình mua sắm quốc phòng Hàn Quốc (DAPA) cho biết, Hàn Quốc sẽ bắt đầu tiếp nhận các hệ thống radar này ngay trong năm nay.

Thông báo của Cơ quan quản lý chương trình mua sắm quốc phòng Hàn Quốc (DAPA) cho biết, Hàn Quốc sẽ bắt đầu tiếp nhận các hệ thống radar này ngay trong năm nay.

Hiện nay, quân đội Hàn Quốc đang sở hữu 2 hệ thống radar trên mặt đất Green Pine do Israel chế tạo. Tuy nhiên, Seoul muốn có thêm các hệ thống radar mới với phạm vi hoạt động tối đa lên tới hơn 800 km để có thể phát hiện tốt hơn các tên lửa đạn đạo phóng từ Triều Tiên.

Một số nguồn tin tiết lộ, ban đầu các nhà chức trách quốc phòng có kế hoạch mua thêm 1 hệ thống radar cảnh báo sớm. Tuy nhiên sau đó, họ đã xem xét lại kế hoạch và tình hình chính trị hiện tại nên quyết định mua thêm 2 hệ thống.

Cũng trong ngày hôm nay, 6 chiếc xe chở các thiết bị của hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ (THAAD) đã tới Seongju, tỉnh Bắc Gyeongsang, Đông Nam Hàn Quốc giữa lúc căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên leo thang.

Tiêu điểm - Lo ngại Triều Tiên, Seoul mua thêm 2 radar phát hiện tên lửa (Hình 2).

 Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trong một thử nghiệm đánh chặn thành công.

Triển khai THAAD sẽ phá thế cân bằng chiến lược

Trước thông tin này, một lần nữa phía Bắc Kinh lại lên tiếng phản đối. "Trung Quốc hối thúc mạnh mẽ Mỹ và Hàn Quốc hủy triển khai và rút thiết bị", Yonhap dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói trong họp báo thường kỳ ngày 26/4.

"Chúng tôi đã bày tỏ quan ngại sâu sắc với chính phủ Hàn Quốc và Mỹ, việc triển khai THAAD sẽ phá thế cân bằng chiến lược và khiến tình hình khu vực thêm căng thẳng". ông Cảnh cho hay.

Xem thêm >>> Tổng thống Trump họp khẩn, cả thế giới lo sợ chiến tranh Triều Tiên

Từ khi quyết định triển khai hệ thống này, Seoul và Washington nói mục đích duy nhất của THAAD là phòng ngự trước các tên lửa Triều Tiên, nhưng Trung Quốc quan ngại, hệ thống radar mạnh của THAAD có thể thâm nhập lãnh thổ, gây nguy hại an ninh nước này. 

Mỹ đã bắt đầu vận chuyển các bộ phận đầu tiên của hệ thống phòng thủ tên lửa tân tiến tới Hàn Quốc hồi đầu tháng 3 sau khi Triều Tiên phóng thử bốn quả tên lửa đạn đạo.

Xem thêm >>> Thông điệp sau màn khai hỏa 300 khẩu pháo bắn ra biển của Triều Tiên

Phương Anh

 

 

 

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.