Lo ngại vấn nạn đinh tặc lộng hành trên các tuyến đường cửa ngõ vào TP.HCM

Lo ngại vấn nạn đinh tặc lộng hành trên các tuyến đường cửa ngõ vào TP.HCM

Hoàng Văn Việt
Thứ 7, 25/04/2020 | 19:40
0
Quốc lộ 1A, đoạn qua khu vực quận Thủ Đức (TP.HCM), TP. Dĩ An (tỉnh Bình Dương) lại xuất hiện đinh tặc lộng hành, khiến người đi đường khổ sở mỗi khi “dính bẫy”. Ngoài việc bị “chém đẹp” một lần vá là 25 nghìn/lỗ, thay săm từ 90 đến 150 nghìn tùy thời điểm, một chiếc lốp bình thường có giá trên 500 nghìn đồng. Người dân còn phải lo lắng, bất an tài sản của mình có thể bị cướp khi một mình đẩy xe trên đường vào ban đêm.

Đinh tặc hoạt động ngày càng nguy hiểm

Giữa cái nắng của tiết trời mùa khô miền Nam, mặt đường như chảy nhựa dưới sức nóng trên 40 độ C, một người phụ nữ mồ hôui ướt đẫm, dắt chiếc xe máy đẩy bộ hết sức khó nhọc tìm tiệm sửa xe…

Cảnh tượng này diễn ra thường xuyên trên những tuyến đường như: quốc lộ 1A đoạn từ cầu vượt Sóng Thần (TP.Dĩ An, tỉnh Bình Dương) đến cầu vượt An Sương (quận 12) và đoạn từ khu du lịch (KDL) Suối Tiên (quận Thủ Đức) đến cầu Đồng Nai (TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).

Tin nhanh - Lo ngại vấn nạn đinh tặc lộng hành trên các tuyến đường cửa ngõ vào TP.HCM

Khoảng 20m, trên tay PV đã gom được khá nhiều mảnh kim loại sắc nhọn thu được trên đường.

Ghi nhận của PV Người Đưa Tin Pháp Luật, chỉ trong một thời gian ngắn dọc quốc lộ 1A từ KDL Suối Tiên đến cầu Đồng Nai và ngược lại (đoạn qua phường Bình Thắng, TP.Dĩ An, tỉnh Bình Dương).

Tại đây, PV bắt gặp khá nhiều trường hợp người đi đường dính đinh, xe thủng lốp. Thậm chí, có trường hợp xảy ra tai nạn, vì xe đột ngột mất thăng bằng do bánh xe bị dính đinh, người nào tay lái yếu có thể bị ngã ngay lập tức.

Tin nhanh - Lo ngại vấn nạn đinh tặc lộng hành trên các tuyến đường cửa ngõ vào TP.HCM (Hình 2).

Rất nhiều xe máy bị dính đinh trong đêm khuya.

Anh Nguyễn Trọng Đông, làm việc tại quận 2, TP.HCM cho biết: “Ngày nào tôi cũng 2 lần đi về trên đường này. Dạo gần đây, nhất là từ Tết đến nay tình trạng trên đường bị rải đinh diễn ra rất nhiều.

Có bữa xe tôi bị dính đinh đến 2 lần, săm lốp bị cắt nát hết nên phải thay cả bộ. Mình đi làm công ty giờ giấc quy định nghiêm ngặt, đụng vài lần đinh coi như tháng đó bị trừ chuyên cần hết, còn bị công ty phạt nữa”.

PV tiếp tục theo chân đội SBC và đội SOS tiến hành dò đinh trên quốc lộ 1A từ cầu vượt Sóng Thần đến chợ đầu mối Thủ Đức.

Đoạn đường này nhiều ổ gà, ổ voi, mặt đường lởm chởm đá, cát. Có lẽ lợi dụng điều này nên đinh tặc rải khá nhiều, vì khó phát hiện đinh. 

Tin nhanh - Lo ngại vấn nạn đinh tặc lộng hành trên các tuyến đường cửa ngõ vào TP.HCM (Hình 3).

Loại đinh này nếu dính phải chỉ còn cách thay mới săm lốp.

Chỉ một đoạn đường vài cây số, từ khu vực ngã tư Bình Phước (quận Thủ Đức) đến Cầu vượt Sóng Thần, bằng mắt thường, tay không, trên tay của nhiều thành viên trong đội đã gom đầy đinh, mảnh kim loại sắc nhọn, có dạng hình thoi, ka rô, ách rô…

Những mảnh kim loại này được rải xuống nhiều nhất ở làn đường dành cho xe gắn máy, xe thô sơ.

Một thành viên đội SOS Dĩ An cho hay, đinh do bọn đinh tặc rải dọc đường, nhiều nhất là sát lề đường, nơi lẫn với đất cát, đá dăm.

Ngoài ra, đinh xuất hiện chỉ ở làn đường dành cho xe máy nên người đi đường không thể tránh được.

Tin nhanh - Lo ngại vấn nạn đinh tặc lộng hành trên các tuyến đường cửa ngõ vào TP.HCM (Hình 4).

Người dân lo lắng khi đêm khuya xe bị dính đinh.

Với nhiều năm tình nguyện hỗ trợ người dân bị dính đinh, nhất là thời điểm đêm khuya, thành viên đội SBC Thủ Đức và đội hỗ trợ SOS TX.Dĩ An cho biết, đinh tặc bây giờ hoạt động tinh vi và nguy hiểm hơn ngày trước.

Đinh do chúng rải ra không đơn giản là đinh sắt, thép nhọn. Thời gian gần đây chúng dùng lưỡi dao rọc giấy cắt thành các loại hình góc cạnh rải xuống đường.

Nguy hiểm là ở chỗ khi xe nào dính phải thì săm xe, kể cả lốp xe đều bị rách nát nhiều phần với diện tích lớn. Nên không thể vá, chỉ còn cách thay mới săm, lốp.

Đội SOS Dĩ An dò đinh trên quốc lộ 1A (đoạn Sóng Thần)

Đội SOS Dĩ An đang dò đinh trên quốc lộ 1A, đoạn Sóng Thần.

Chỉ đi gom đinh thôi thì như "muối bỏ bể"

Liên tục trong thời gian qua, đoàn Thanh - Thiếu niên quận Thủ Đức, đội SOS Dĩ An, đội SBC Thủ Đức đã ra quân chống lại nạn đinh tặc.

Tuy nhiên, những tổ chức này ngoài việc thu gom đinh, hỗ trợ người dân bị nạn thì cũng không thể làm gì hơn. Bởi họ không có chức năng bắt, xử lý các đối tượng rải đinh. Thậm chí, nếu làm việc không khéo còn bị trả thù.

Tin nhanh - Lo ngại vấn nạn đinh tặc lộng hành trên các tuyến đường cửa ngõ vào TP.HCM (Hình 5).

Đoàn Thanh niên quận Thủ Đức dò đinh trên quốc lộ 1A.

Anh Phạm Hải, đội SBC Thủ Đức cho hay: “Bắt đinh tặc chỉ có công an mới được phép. Còn chúng tôi chủ yếu là hỗ trợ người tham gia giao thông bị nạn và rà gom bớt đinh.

Tuy nhiên, mình làm việc này như muối bỏ bể, bởi rà đinh trước thì chúng thả sau, tối mình rà thì nửa đêm chúng lại rải. Đinh tặc nó canh mình chứ mình đâu canh được nó”.

Theo một cán bộ Công an quận Thủ Đức, việc xử lý nạn đinh tặc gặp nhiều khó khăn, bởi rất khó bắt quả tang trực tiếp đối tượng lúc rải đinh.

Ngoài ra, các đối tượng rải đinh hoạt động ngày càng tinh vi, chúng có thể chia thành nhiều nhóm hoạt động nhiều thời điểm khác nhau trong ngày. Việc quản lý tiệm, ốt sửa xe cũng không dễ vì các đối tượng rải đinh nhiều khi hoạt động lưu động, chúng có thể từ địa bàn khác đến.

“Công an quận đã phối hợp UBND, công an các phường hỗ trợ với những lực lượng tại chỗ đi thu gom đinh, vật nhọn trên đường định kỳ. Bên cạnh, chúng tôi tổ chức lập các chốt tuần tra, điều tra, xử lý các trường hợp vi phạm”, vị cán bộ công an này cho hay.

Tin nhanh - Lo ngại vấn nạn đinh tặc lộng hành trên các tuyến đường cửa ngõ vào TP.HCM (Hình 6).

Nếu chỉ dò đinh thôi thì chỉ như muối bỏ bể.

Nhưng chế tài xử lý các đối tượng có hành vi rải đinh lên mặt đường phải chăng còn quá nhẹ?

Theo luật sư, luật gia Trần Đình Dũng, trung tâm Tư vấn Pháp luật TP.HCM, Trung ương hội Luật gia Việt Nam: “Người có hành vi rải đinh hoặc vật sắc nhọn khác trên đường bộ, có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại điểm a, khoản 10, Điều 11 nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Người vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 6 triệu đến 8 triệu đồng.

Ngoài ra luật cũng quy định, hành vi trên nếu gây tổn hại đến sức khỏe hoặc tính mạng của người khác thì có thể bị xử lý hình sự theo Điều 261 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) về tội cản trở giao thông đường bộ.

Tùy vào tính chất, mức độ của hành vi mà người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 30 triệu đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 10 năm.

Tin nhanh - Lo ngại vấn nạn đinh tặc lộng hành trên các tuyến đường cửa ngõ vào TP.HCM (Hình 7).

Rất khó xử lý triệt để nạn đinh tặc.

Nhưng vấn đề đặt ra, đã có nhiều trường hợp xảy ra tai nạn giao thông do phương tiện dính đinh. Sau tai nạn có bắt, xử lý được đối tượng rải đinh không? Hay nạn nhân thì chịu đau, thậm chí thiệt mạng, còn các đối tượng gián tiếp gây tai nạn vẫn nhởn nhơ?

Theo luật sư Dũng, để hạn chế tối đa tình trạng này, chỉ có biện pháp tăng chế tài xử phạt thật nặng.

"Nếu vi phạm mà chỉ phạt tối đa 8 triệu đồng phải chăng quá nhẹ. Còn để truy cứu hình sự thì giám định thương tật phải trên 61%, liệu có hợp lý?", luật sư Dũng đặt câu hỏi.

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chỉ đạo phải quyết liệt xử lý:

Sau khi nắm thông tin về nạn đinh tặc lộng hành tại nhiều đoạn trên quốc lộ 1A, Ủy ban An toàn giao thông Quốc  gia (UB ATGT QG) đã đề nghị Ban ATGT TP.HCM và tỉnh Bình Dương xác minh tình trạng đinh tặc lộng hành trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua khu vực giáp ranh giữa 2 địa phương.

Hành vi rải đinh, vật sắc nhọn lên đường bộ theo đánh giá của UB ATGT QG là hết sức nguy hiểm, uy hiếp trực tiếp đến tính mạng người tham gia giao thông và ATGT. Hành vi này gây bức xúc cho người dân cũng như dư luận xã hội. Do đó cần xử lý theo chế tài, quy định thật nghiêm khắc.

UB ATGT QG đề nghị Ban ATGT TP.HCM và tỉnh Bình Dương chỉ đạo các cơ quan chức năng trên địa bàn xác minh, xử lý nghiêm khắc cá nhân có hành vi vi phạm theo quy định pháp luật. Tăng cường tuần tra kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm mọi tổ chức, cá nhân có hành vi cản trở, uy hiếp an toàn giao thông

Về phía cơ quan quản lý cũng cần phải xem lại trách nhiệm của đơn vị, cá nhân chịu trách nhiệm quản lý trật tự giao thông trên địa bàn khi để xảy ra tình trạng mất an toàn giao thông kéo dài.

Ngoài ra, UB ATGT QG cũng yêu cầu các địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân tố giác, tin báo về những đối tượng có hoạt động đinh tặc. Có hình thức khen thưởng, khuyến khích, động viên người dân, tổ chức đã tình nguyện thu gom đinh.

Bắt chủ tiệm sửa xe ở Đồng Nai rải đinh trên QL51

Thứ 7, 04/04/2020 | 15:11
Sau nhiều ngày theo dõi, Công an thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) đã bắt được đối tượng chuyên cắt đinh, rải trên Quốc lộ 51 để bẫy người đi đường nhằm mục đích thay vỏ, ruột xe với giá cao.

Quốc lộ 1A dọc Thủ Đức - Dĩ An đinh tặc tác quái, người dân "méo mặt" chịu trận

Thứ 4, 22/01/2020 | 17:47
Cứ gần Tết đinh tặc lại lộng hành trên nhiều tuyến đường trong đó có quốc lộ 1A, đoạn qua khu vực quận Thủ Đức (TP.HCM), TX. Dĩ An (tỉnh Bình Dương) khiến người dân sập bẫy không những khổ sở bị bọn rải đinh "chém đẹp" mà còn lo lắng, bất an về tài sản của mình có thể bị cướp giật xin đểu bất cứ lúc nào.

'Đinh tặc' lộng hành trên đại lộ Thăng Long: CSGT Hà Nội nói gì?

Thứ 2, 22/08/2016 | 14:17
Lãnh đạo đội CSGT số 11 cho biết, chưa nhận được phản ánh“đinh tặc” lộng hành trên đại lộ Thăng Long nhưng sẽ cử lực lượng kiểm tra thường xuyên.
Cùng tác giả

Clip: Toàn cảnh đội SBC truy bắt đối tượng trộm xe SH như phim trên phố

Thứ 4, 06/10/2021 | 20:17
Lợi dụng trời mưa, tên trộm lẻn vào sân nhà lấy 1 xe máy SH rồi mất tăm. Tuy nhiên, hơn nửa ngày sau, đối tượng đã bị đội SBC cùng Công an bắt giữ trên đường phố.

Khởi tố 3 người trong một gia đình "làm loạn" tại điểm xét nghiệm Covid-19

Thứ 4, 06/10/2021 | 17:38
Một gia đình gồm vợ chồng và con gái "làm loạn" tại điểm lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cộng đồng bị khởi tố hình sự theo quy định pháp luật.

Đã bắt được 2 phạm nhân trốn khỏi trại giam ở Bình Dương

Thứ 5, 16/09/2021 | 21:39
Hai phạm nhân bỏ trốn khỏi trại giam ở Bình Dương đã bị công an bắt giữ chỉ sau vài giờ đồng hồ vượt ngục.

Triệt phá đường dây ma túy hoạt động qua Zalo

Thứ 5, 16/09/2021 | 20:13
Chúng ngụy trang ma túy trong các chai dầu gội, vận chuyển bằng taxi công nghệ giao cho khách. Đường dây ma túy này được thành lập, hoạt động trên Zalo.

Hai phạm nhân vừa vượt ngục ở Bình Dương nguy hiểm thế nào?

Thứ 5, 16/09/2021 | 18:27
Hai phạm nhân trốn trại đang chịu tổng hình phạt 42 năm tù, với các tội danh Giết người, Trộm cắp tài sản, Cướp tài sản.
Cùng chuyên mục

Nhiều hoạt động tại “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc”

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:43
Lần đầu tiên TP Móng Cái (Quảng Ninh) tổ chức Chương trình “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc” năm 2024 với nhiều hoạt động.

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.
     
Nổi bật trong ngày

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Phát triển đô thị biển Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:30
Cửa Lò nổi lên với sức sống, sự năng động của một đô thị du lịch biển được ví là “viên ngọc xanh xứ Nghệ”.

Nhiều hoạt động tại “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc”

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:43
Lần đầu tiên TP Móng Cái (Quảng Ninh) tổ chức Chương trình “Biển đảo nơi Địa đầu Đông Bắc” năm 2024 với nhiều hoạt động.

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.