Lộ thông tin cá nhân: Nhiều người lo ngại bị làm phiền

Lộ thông tin cá nhân: Nhiều người lo ngại bị làm phiền

Đỗ Thị Chang
Thứ 4, 04/07/2018 | 09:07
1
Việc lộ thông tin cá nhân ngày càng trở thành nỗi ám ảnh cho người dân khi liên tục bị làm phiền cả ngày lẫn đêm.

Không chỉ cảm thấy phiền phức vì liên tục nhận các tin nhắn rác, chị Hồng Nhung (trú tại Dương Nội, phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, TP.Hà Nội) ngày càng ám ảnh trước các cuộc gọi mời chào tiếp thị sản phẩm, dịch vụ, bán bất động sản, bảo hiểm, mời mở thẻ tín dụng, vay tín dụng…  “Do tính chất công việc nên tôi thường xuyên phải nghe những cuộc điện thoại dù là số lạ. Nhưng do bị làm phiền quá nhiều, bất kể giờ nghỉ trưa, thậm chí đêm muộn khiến tôi phải tắt máy. Biết làm thế có thể ảnh hưởng đến công việc nhưng tôi đành chấp nhận…”.

Cùng trong tình cảnh với chị Nhung, anh Nguyễn Vinh (trú tại Thanh Xuân, TP.Hà Nội) tỏ ra vô cùng lo lắng khi các thông tin cá nhân mình bị biết quá nhiều dẫn đến các việc liên tục nhận các cuộc điện thoại lạ, thậm chí cả trong hộp thư điện tử. “Nhiều lần nghe điện thoại, tôi thấy giật mình khi đầu dây bên kia nắm được quá nhiều thông tin cá nhân của tôi và các thành viên trong gia đình của mình. Ngay cả cậu con trai của tôi cũng được mời chào tiếp thị các khóa học ngoại khóa vào dịp hè. Tôi không hiểu họ lấy được thông tin cá nhân, số điện thoại cũng như các thành viên trong gia đình tôi từ đâu”.

Lộ thông tin cá nhân: Nhiều người lo ngại bị làm phiền

Nhiều người dân cảm thấy phiền phức khi bị lộ thông tin cá nhân. (Ảnh minh họa)

Gần đây nhất, TP.Hà Nội vừa đề xuất Chính phủ cho thí điểm thu giá dịch vụ đối với việc cung cấp, chia sẻ các dữ liệu dân cư đối với các ngành như ngân hàng, công chứng và một số lĩnh vực khác. Đứng trước thông tin này, nhiều người dân càng tỏ ra lo lắng liệu mình có tiếp tục bị “quấy rầy” như tình hình hiện nay hay không?

“Cũng vì sợ nghe các cuộc gọi “quảng cáo” nên tôi không bao giờ nghe số lạ hay phải spam các tài khoản trên gmail. Điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống hằng ngày. Dù có điện thoại thông minh cũng không thể ngăn chặn được hết các số điện thoại làm phiền. Chính vì vậy, khi nghe thông tin sẽ thu giá dịch vụ đối với việc cung cấp, chia sẻ các dữ liệu dân cư đối với các ngành, tôi thật sự thấy lo lắng tình trạng bị làm phiền sẽ xảy ra ngày càng nhiều hơn”.

Trước đó, tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội sáng 2/7, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề xuất Chính phủ cho TP.Hà Nội được thí điểm thu giá dịch vụ đối với việc cung cấp, chia sẻ các dữ liệu dân cư đối với các ngành ngân hàng, công chứng và một số lĩnh vực khác.

Nếu được Chính phủ đồng ý, trước mắt mỗi năm TP.Hà Nội dự kiến thu được trên 300 tỷ đồng từ việc chia sẻ dữ liệu này.

Để thực hiện thu giá dịch vụ, Chủ tịch TP.Hà Nội kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ban, ngành tháo gỡ các thủ tục, quy trình về thuê các dịch vụ công nghệ thông tin (đường truyền, phần mềm dịch vụ công trực tuyến…).

Ngoài ra, Chính phủ sớm có hướng dẫn, tháo gỡ các quy định về kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các tỉnh, thành phố với các bộ, ban, ngành.

Khách hàng có thể khởi kiện nếu nhà mạng làm lộ ảnh chân dung, thông tin cá nhân

Thứ 5, 12/04/2018 | 06:45
Theo Ths.Luật sư Đặng Văn Cường (Văn phòng Luật sư Chính Pháp, đoàn luật sư thành phố Hà Nội), trường hợp nhà mạng tự ý làm lộ ảnh chân dung và thông tin cá nhân của khách hàng thì đây là hành vi trái pháp luật.

Booking.com bị khách hàng "tố" làm lộ thông tin cá nhân

Thứ 2, 05/02/2018 | 17:41
Vụ lộ thông tin thẻ mới đây gây áp lực khiến Booking.com thừa nhận đã chuyển cho khách sạn toàn bộ thông tin thẻ tín dụng của khách hàng.
Cùng tác giả

Bắt nam thanh niên giết người vì mâu thuẫn giao thông

Thứ 2, 22/02/2021 | 21:31
Uống rượu rồi xảy ra mâu thuẫn khi tham gia giao thông, nam thanh niên đã dùng dao nhọn mang sẵn trong người đâm một công nhân dẫn đến tử vong.

Chuyện chưa kể về ngày Tết của những “cảnh sát giao thông... trên trời

Thứ 3, 16/02/2021 | 19:00
Tết của những kiểm soát viên không lưu là một ngày thường. Họ vẫn phải tập trung cao độ để đưa những con người ở muôn nơi về sum họp đón Tết bên gia đình.

Chuyện của những người không có Tết vì bận...phá án

Thứ 2, 15/02/2021 | 07:00
Tết đến, thay vì được quây quần bên mâm cơm gia đình thì khi có vụ án, những cán bộ chiến sĩ của phòng CSHS lại phải lên đường làm nhiệm vụ.

Ngày Tết trò chuyện cùng họa sĩ chuyên vẽ tranh trâu

Thứ 6, 12/02/2021 | 13:00
Tranh của họa sĩ Nguyễn Văn Cường luôn thể hiện cái tình ấm ấp của của miền quê trung du. Sau nhiều năm, ông đã trở thành một trong các họa sỹ vẽ về trâu nhiều nhất.

Triệt phá đường dây vận chuyển ma túy liên tỉnh do “nữ quái” cầm đầu

Thứ 4, 10/02/2021 | 08:46
Thay đổi sim liên tục, sử dụng “ký hiệu” khi giao dịch là những thủ đoạn tinh vi của “nữ quái” đối phó với cơ quan công an khi tham gia đường dây vận chuyển ma túy.
Cùng chuyên mục

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hoà Bình: Dự án gần 100 tỷ đồng chậm tiến độ

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:10
Gói thầu xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông đoạn dốc Cun đang bị chậm tiến độ và có một số bất thường cần sớm được làm rõ.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.