Lộ trình mở cửa toàn bộ và kỳ vọng du lịch Hà Nội bùng nổ năm 2022

Lộ trình mở cửa toàn bộ và kỳ vọng du lịch Hà Nội bùng nổ năm 2022

Thứ 7, 12/02/2022 | 20:00
0
Hà Nội kỳ vọng sẽ từng bước phục hồi ngành du lịch Thủ đô, tiến tới mở cửa toàn bộ hoạt động du lịch, trở lại bình thường trong năm 2022.

Lộ trình mở cửa với 2 giai đoạn 

Theo thông tin đăng tải trên Báo Đầu tưUBND Thành phố Hà Nội ban hành hành Kế hoạch số 43/KH-UBND về phục hồi, phát triển hoạt động du lịch Thủ đô Hà Nội thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong năm 2022-2023.

Theo đó, kịch bản và lộ trình mở cửa, phục hồi du lịch Hà Nội được thực hiện theo 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 (quý I và II/2022): Tổ chức các hoạt động đón và phục vụ khách du lịch tại các tỉnh, thành phố trong cả nước gắn với quy trình kiểm soát phòng, chống dịch an toàn. Chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực, điều kiện để đón khách du lịch quốc tế khi được Chính phủ cho phép.

Các hoạt động du lịch được tổ chức theo các quy định cấp độ dịch của thành phố. Trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp sẽ giảm quy mô và phạm vi của các loại hình hoạt động phù hợp với tình hình kiểm soát dịch bệnh.

Kinh tế vĩ mô - Lộ trình mở cửa toàn bộ và kỳ vọng du lịch Hà Nội bùng nổ năm 2022

Khách du lịch tham quan Đền Ngọc Sơn. Ảnh: Hà Nội mới. 

Giai đoạn 2 (từ quý III/2022): Dự kiến khôi phục tất cả hoạt động và sản phẩm du lịch trên địa bàn thành phố, không giới hạn loại hình, quy mô và phạm vi của các hoạt động du lịch trong điều kiện thích ứng an toàn với dịch Covid-19. Triển khai kế hoạch đón khách du lịch quốc tế theo lộ trình mở cửa đón khách du lịch quốc tế của Chính phủ, tập trung vào các thị trường du lịch trọng điểm, có độ bao phủ vắc xin cao và kiểm soát tốt dịch bệnh.

Kế hoạch cũng yêu cầu Sở Du lịch và các sở, ngành liên quan thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, như: Triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn tại các điểm đến, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch theo các quy định. Tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch đa dạng, độc đáo, hấp dẫn, trong đó chú trọng nâng cấp chất lượng sản phẩm, điểm đến gắn với di sản-di tích làng nghề.

Đẩy mạnh xây dựng sản phẩm du lịch đêm, du lịch trải nghiệm trên nền tảng khai thác tour truyền thống. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các tuyến phố du lịch ẩm thực, tuyến phố đi bộ theo chủ đề.

Xây dựng thí điểm một số mô hình phát triển du lịch nông thôn, nông nghiệp tại một số huyện có tiềm năng, thế mạnh như Ba Vì, Sơn Tây, Mỹ Đức, Sóc Sơn, Thường Tín, Gia Lâm, Đan Phượng…

Đẩy mạnh liên kết, kết nối với các tỉnh, thành xây dựng sản phẩm du lịch an toàn giữa các địa phương. Tăng cường hoạt động quảng bá, xúc tiến thu hút khách du lịch; Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động du lịch; Hỗ trợ doanh nghiệp phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phục hồi hoạt động du lịch.

Ngoài ra, theo kế hoạch, UBND thành phố cũng yêu cầu các hoạt động đón và phục vụ khách du lịch bảo đảm tuyệt đối quy định, điều kiện về phòng, chống dịch và tiêu chí về đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 đối với hoạt động du lịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; UBND thành phố.

Những kế hoạch và hướng đi cụ thể

Để thích ứng với tình hình mới, các bảo tàng, công viên, khu sinh thái, nghỉ dưỡng, rạp chiếu phim trên địa bàn thành phố Hà Nội đã được phép mở cửa. Các di tích cũng đang dần mở cửa trở lại. Đây là những yếu tố tích cực để phục hồi nhanh ngành du lịch Thủ đô. Đặc biệt, ngày 16/2, chùa Hương mở cửa đón du khách sẽ tác động rất lớn đến loại hình du lịch lễ hội, vốn là một trong những thế mạnh của ngành du lịch thành phố vào những tháng đầu năm.

Các sản phẩm du lịch khác như du lịch trải nghiệm các vùng biển ấm ở miền Trung và miền Nam, du lịch khám phá các vùng núi Đông-Tây Bắc, du lịch tâm linh đang bắt đầu có sức hấp dẫn với du khách Hà Nội. Lượng khách đông đúc tại những trọng điểm du lịch vừa qua khẳng định nhu cầu du lịch của người dân dần tăng cao. Đánh giá của các công ty lữ hành cho thấy, tín hiệu du lịch những ngày đầu năm mới mở ra kỳ vọng cho sự phục hồi và phát triển du lịch năm 2022. Nhiều người đã lên kế hoạch, đặt tour tuyến cho những kỳ nghỉ tới đây của mình.

Kinh tế vĩ mô - Lộ trình mở cửa toàn bộ và kỳ vọng du lịch Hà Nội bùng nổ năm 2022 (Hình 2).

Khách tham quan Thiên Đường Bảo Sơn trong dịp Tết Nguyên đán 2022. Ảnh: TTXVN. 

Trước nhu cầu du lịch đang dần tăng trở lại, Công ty Du lịch Vietravel - Chi nhánh Hà Nội đã xây dựng nhiều sản phẩm phục vụ khách. Ông Phạm Văn Bảy, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel - Chi nhánh Hà Nội, cho biết Công ty luôn chủ động tìm hướng đi mới nhằm phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng với những tiêu chuẩn đảm bảo an toàn, để khách hàng dễ dàng chọn lựa.

Trong các gói sản phẩm tour Hà Nội, Công ty sẵn sàng xây dựng tour từ 1 đến 3 ngày cho khách lưu trú. Đơn vị đang thực hiện khuyến mại sâu cho các gói dịch vụ du lịch cao cấp và kỳ vọng thu hút được đông du khách, trong đó, tour Quy Nhơn, Nha Trang, Phú Quốc giảm giá tới 40%. Bên cạnh đó, Công ty còn mở bán tour hành hương Ấn Độ về miền đất Phật mùa Xuân này, du lịch kết hợp tham gia triển lãm quốc tế World Expo tại Dubai.

Trao đổi với báo TTXVN/Vietnam+, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch AZA Travel Nguyễn Tiến Đạt cho biết giai đoạn tới, nhiều người có nhu cầu du Xuân. Có thể thời điểm sau Rằm tháng Giêng, sang đến tháng 3-4, lượng khách sẽ tăng cao hơn. Ngoài những điểm đến ở Hà Nội, du khách thường lựa chọn một số điểm như Chùa Tam Chúc (Hà Nam) để đi lễ hội, Sapa, Mộc Châu, Mai Châu, Hà Giang khám phá mùa Xuân miền núi hay trải nghiệm tại vùng biển nắng ấm ở miền Nam như Phú Quốc, Phan Thiết, Vũng Tàu, Nha Trang... Tuy nhiên, khách đi thường theo nhóm nhỏ hoặc gia đình để phòng, chống dịch.

Trước đó, tại Hội nghị chuẩn bị điều kiện mở cửa phục hồi, phát triển du lịch được tổ chức bởi Sở Du lịch Hà Nội vào chiều 10/2 vừa qua, đại diện các doanh nghiệp du lịch, hàng không, khách sạn có chung ý kiến, việc Hà Nội mở cửa đón khách, trước mắt là khách nội địa, tiến tới khách quốc tế lúc này rất cấn thiết.

Để việc mở cửa đón khách đạt hiệu quả, các đơn vị cần tăng cường liên kết, hợp tác để tập trung xây dựng các sản phẩm đặc trưng của Hà Nội; Đẩy mạnh truyền thông điểm đến; Có chính sách đón khách thống nhất. Đồng thời, kiến nghị, Chính phủ áp dụng trở lại chính sách miễn, giảm thị thực nhập cảnh như trước khi có dịch bệnh Covid-19;

Hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác đào tạo, phục hồi nguồn nhân lực du lịch; Sở Du lịch Hà Nội phát huy vai trò “đầu tầu” trong việc xây dựng mối liên kết với các địa phương để tạo nên “hành lang du lịch an toàn”, giúp ngành Du lịch có thể phục hồi trong trạng thái “bình thường mới”.

Kinh tế vĩ mô - Lộ trình mở cửa toàn bộ và kỳ vọng du lịch Hà Nội bùng nổ năm 2022 (Hình 3).

Du khách vãn cảnh chùa Hương đầu  Xuân 2022. (Ảnh: Hữu Thắng)

Trước những kiến nghị của doanh, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang nêu rõ: Trong thời gian tới Sở Du lịch Hà Nội sẽ tăng cường tuyên truyền hình ảnh du lịch Thủ đô trên các phương tiện truyền thông quốc tế và trong nước; Hỗ trợ các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, đào tạo nguồn nhân lực; Tổ chức các sự kiện thu hút du khách như Lễ hội quà tặng, Lễ hội áo dài, Lễ hội ẩm thực…

”Tuy nhiên, bên cạnh sự hỗ trợ của cơ quan chức năng đòi hỏi các doanh nghiệp du lịch, hàng không, khách sạn liên kết xây dựng tour du lịch đặc trưng Hà Nội, tổ chức các chương trình khuyến mại, giảm giá qua đó kích cầu tiêu dùng”, bà Giang nêu rõ.

Theo UBND thành phố, Hà Nội kỳ vọng sẽ từng bước phục hồi ngành Du lịch Thủ đô, tiến tới mở cửa toàn bộ hoạt động du lịch trở lại bình thường trong năm 2022, phấn đấu đón và phục vụ từ 9 đến 10 triệu lượt khách, trong đó có từ 1,2 đến 2 triệu lượt khách quốc tế. Tổng thu từ khách du lịch dự kiến từ 27,84-35,84 nghìn tỷ đồng. Phấn đấu năm 2023, Hà Nội đón và phục vụ từ 12-14 triệu lượt khách, trong đó có 2,5-3,5 triệu lượt khách quốc tế. Tổng thu từ khách du lịch dự kiến từ 42,78-55,78 nghìn tỷ đồng.

Hương Anh (tổng hợp)

Đặt mục tiêu đón 18 triệu khách du lịch quốc tế năm 2026

Thứ 6, 11/02/2022 | 17:24
Bộ trưởng Bộ VH,TT&DL Nguyễn Văn Hùng vừa ký văn bản trình Thủ tướng Chính phủ về Chương trình phát triển du lịch Việt Nam giai đoạn 2022 - 2026.

Cú hích hơn 6,1 triệu khách và đà tăng trưởng của BĐS gắn với du lịch nghỉ dưỡng 2022

Thứ 6, 11/02/2022 | 10:44
Hơn 6,1 triệu lượt khách du lịch trong dịp Tết vừa qua báo hiệu sự hồi sinh của thị trường du lịch sau 2 năm “ngủ đông”, góp phần tạo lực đẩy cho một năm bùng nổ của BĐS gắn với du lịch nghỉ dưỡng.

Hàng loạt quốc gia mở cửa biên giới trở lại cho khách du lịch

Thứ 5, 10/02/2022 | 16:56
Sự lây lan nhanh chóng của biến thể Covid-19 Omicron đã khiến nhiều người đặt ra câu hỏi về tính hiệu quả của biện pháp hạn chế biên giới tại một số quốc gia.

Ngành du lịch khởi sắc dịp Tết: Cú hích cho sự bùng nổ năm 2022

Thứ 5, 10/02/2022 | 07:00
9 ngày Tết, ngành Du lịch đã đón và phục vụ khoảng 6,1 triệu lượt khách nội địa, tổng thu đạt hơn 25 nghìn tỷ đồng.
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Phát huy thế mạnh của du lịch vùng đồng bằng sông Cửu Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Với lợi thế về cảnh quan sông nước hữu tình, văn hóa đặc sắc, ẩm thực đa dạng..., đồng bằng sông Cửu Long có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch.

Hải Phòng: “Ì ạch” trong giải ngân vốn đầu tư công

Chủ nhật, 21/04/2024 | 14:53
Quý I/2024, Tp.Hải Phòng mới giải ngân chưa đầy 2.500 tỷ vốn đầu tư công, bằng 12,39% kế hoạch vốn HĐND Thành phố giao và 14,5% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Để Điện Biên cất cánh trên “đường băng” du lịch

Thứ 7, 20/04/2024 | 14:20
Với nhận thức mới, Điện Biên đang đứng trước những cơ hội lớn để vươn mình phát triển bằng con đường du lịch.

Thanh Hóa: Tăng trưởng GRDP ấn tượng trong quý I/2024

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:00
Tốc độ tăng trưởng GRDP quý I năm 2024 của Thanh Hóa đạt 13,15%

Ninh Thuận: Quy hoạch 2 mũi nhọn phát triển kinh tế

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:34
Theo quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, du lịch và năng lượng tái tạo là 2 mũi nhọn được quy hoạch để phát triển kinh tế của tỉnh.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 23/4: Vàng SJC giảm sâu

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Giá vàng trong nước sáng nay lao dốc mạnh, trong đó các doanh nghiệp báo giá mua vàng miếng SJC chưa tới 80 triệu đồng/lượng.

Giá vàng 22/4: Vàng thế giới và trong nước cùng lao dốc

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:47
Giá vàng thế giới giảm 16 USD/ounce, xuống còn 2.376 USD/ounce. Tại thị trường trong nước, giá vàng SJC cũng giảm mạnh.

Quý I/2024, tăng trưởng thương mại điện tử vượt xa kỳ vọng

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:00
Cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế trong nước, bức tranh thị trường thương mại điện tử Việt Nam Quý 1/2024 hiện lên nhiều gam màu tươi sáng.

Phát huy thế mạnh của du lịch vùng đồng bằng sông Cửu Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Với lợi thế về cảnh quan sông nước hữu tình, văn hóa đặc sắc, ẩm thực đa dạng..., đồng bằng sông Cửu Long có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch.

Thị trường ảm đạm, sản xuất xi măng gặp khó

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Nhận định năm 2024 nhu cầu trong nước khó tăng cao, xuất khẩu vẫn tiếp đà giảm, không ít doanh nghiệp xi măng đã phải hạ chỉ tiêu kinh doanh.