Lộ ý đồ liều lĩnh tấn công Syria, IS chết như ngả dạ trước đòn của Nga

Lộ ý đồ liều lĩnh tấn công Syria, IS chết như ngả dạ trước đòn của Nga

Vũ Thu Hương
Thứ 5, 17/12/2020 | 08:00
0
Chiến đấu cơ của Nga và Syria đã thực hiện các cuộc không kích mạnh vào căn cứ của IS ở Syria sau khi tình báo cho thấy IS lên kế hoạch tấn công quân đội Syria.

Theo BulgarianMilitary, các nguồn tin Nga cho biết, các máy bay chiến đấu của Nga và Syria đã thực hiện các cuộc không kích mạnh vào một căn cứ của những kẻ khủng bố thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Hãng truyền thông Nga Aviapro cho rằng tình báo của cả hai nước đã theo dõi được từng động thái di chuyển của các phần tử khủng bố trong những ngày gần đây. Thông qua đó, Nga và Syria đã nắm được vị trí của các căn cứ nên triển khai không kích chính xác.

Quân sự - Lộ ý đồ liều lĩnh tấn công Syria, IS chết như ngả dạ trước đòn của Nga

Máy bay chiến đấu của Nga và Syria đã thực hiện các cuộc không kích mạnh vào một căn cứ của những kẻ khủng bố thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS)

Một hãng truyền thông khác của Nga, Ruskaya Vesna, nói rằng lực lượng không quân của quân đội Nga ở Syria đã tấn công 27 đồn bốt của tổ chức khủng bố trong ba ngày qua. Theo cả hai cơ quan truyền thông của Nga, tổng số kẻ khủng bố bị tiêu diệt là hơn 40.

Các phương tiện truyền thông cho rằng lực lượng không quân Nga và Syria đã tiêu diệt các tay súng thánh chiến vừa được thả từ các nhà tù ở Hasek và Al-Hall.

Các nhà phân tích quân sự phân tích, các hoạt động thánh chiến nhắm vào quân đội và dân thường ở một số khu vực của Syria tăng cao trong những tuần gần đây. Các chuyên gia cho rằng, đây là nguyên nhân chính dẫn đến các cuộc không kích của quân đội Nga và Syria.

Bulgarian Military cho hay vào ngày 24/11, theo các nguồn tin thực địa ở tỉnh Idlib, lực lượng hàng không vũ trụ Nga, được sự hậu thuẫn của Không quân Syria, đã tiến hành các cuộc không kích quy mô lớn vào các vị trí của quân thánh chiến đêm trước đó. Theo thông tin sơ bộ, đây là trại của các võ sĩ.

Theo các nguồn tin hiện trường, lý do của vụ đánh bom là do thông tin tình báo cho thấy các đơn vị thánh chiến đang nỗ lực tiến gần hơn các vị trí của Quân đội Ả Rập Syria trong khu vực. Thông tin rất có thể đã được nhận trước 24 giờ.

Theo các nguồn tin thực địa, Syria đã tham gia các cuộc tấn công vào ban đêm không chỉ bằng máy bay mà còn bằng pháo binh.

Có thông tin cho biết, cách đây vài ngày, một đoàn xe của Thổ Nhĩ Kỳ đã vượt qua biên giới với Syria và theo tình báo quân sự Nga, đó là chuyến đi cung cấp vũ khí cho các đơn vị ủng hộ các chính sách của Erdogan đối với Syria. Ngoài ra, chỉ một tháng trước, các lực lượng Nga đã tiến hành ba cuộc không kích và ném bom dữ dội vào các trại huấn luyện của lính đánh thuê Syria, những nhân vật chuẩn bị rời khỏi đất nước và tham gia tích cực vào trận chiến Nagorno-Karabakh.

Cuộc chiến ở Syria không ngừng nóng

Vào tháng 2, Thổ Nhĩ Kỳ đã mất ít nhất 62 binh sĩ tại Syria, gần 100 binh sĩ bị thương, ngoài ra hàng chục xe bọc thép của Thổ Nhĩ Kỳ cũng bị phá hủy và hơn 10 máy bay không người lái bị bắn hạ. Washington nhiều lần cáo buộc Moscow có liên quan đến cái chết của binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ, tuy nhiên Nga bác bỏ những cáo buộc này.

Vào đầu tháng 3, Tổng thống Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, Vladimir Putin và Recep Tayyip Erdogan, đã ký kết một thỏa thuận, theo đó lệnh ngừng bắn có hiệu lực tại khu vực giảm leo thang Idlib. Tổng thống Syria Bashar al-Assad sau đó nói rằng nếu quân đội Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ không rời khỏi đất nước, Damascus có thể sử dụng vũ lực.

Lý do cho các cuộc đàm phán Nga-Thổ Nhĩ Kỳ là do tình hình ở Idlib trở nên trầm trọng hơn. Tại đây, hồi  tháng 1, một cuộc tấn công quy mô lớn của quân đội Syria nhằm vào các vị trí của phe đối lập có vũ trang và khủng bố được triển khai.

Các lực lượng chính phủ đã tái chiếm gần một nửa khu vực giảm leo thang Idlib và bỏ lại một số trạm quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ. Sau đó, Ankara đã tăng mạnh lực lượng quân sự của mình trong khu vực và tiến hành chiến dịch “Lá chắn mùa xuân” nhằm đẩy lùi quân đội Syria.

МОЛНИЯ- ВКС России обнаружили и уничтожают новую армию ИГИЛ

 

Bí mật bất ngờ trong kho vũ khí “khủng” phiến quân để lại ở Nam Syria

Thứ 3, 15/12/2020 | 10:00
Chính quyền Syria đã thu giữ một lượng lớn vũ khí và đạn dược của phiến quân ở khu vực phía Nam quốc gia Ả Rập này. Điều bất ngờ nằm ở nguồn gốc vũ khí này.

Lỡ làm trái ý Nga, Thổ vội “bỏ của chạy lấy người” ở Idlib, Syria

Chủ nhật, 13/12/2020 | 09:00
Thổ Nhĩ Kỳ có kế hoạch rút khỏi nhiều vị trí quân sự ở các khu vực thuộc tỉnh Idlib của Syria do chính phủ Syria nắm giữ.
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.