Loài ếch tí hon nghe bằng... miệng

Loài ếch tí hon nghe bằng... miệng

Thứ 6, 06/09/2013 | 17:33
0
Mới đây, các nhà khoa học Pháp phát hiện ra một loài ếch nhỏ ở Châu phi không có tai nhưng lại có khả năng tiếp nhận âm thanh bằng miệng.

 

Những loài động vật lưỡng cư như ếch thường được coi là không có khả năng nghe, chúng không có tai giữa hoặc màng nhĩ để tiếp nhận sóng âm thanh. Nhưng điều kỳ lạ là chúng vẫn có thể tạo ra tiếng ộp oạp và nghe thấy tiếng kêu vọng lại từ đồng loại.

Trong một nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã sử dụng tia X để quan sát bên trong đầu những con ếch Gardiner ở Cộng hòa Seychelles và phát hiện ra chúng dùng khoang miệng để khuếch đại âm thanh được truyền vào tai trong thông qua các mô liên kết.

Loài ếch Gardiner tí hon không có tai, sinh trưởng tự nhiên trong các cánh rừng thuộc quần đảo Seychelles ở châu Phi, lâu nay vẫn được cho là bị điếc. Dẫu vậy, một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences hé lộ, loài sinh vật này sử dụng khoang miệng để truyền tải tín hiệu âm thanh đến não của chúng.

Việt Nam Xanh - Loài ếch tí hon nghe bằng... miệng

Loài ếch tí hon Garnider có khả năng nghe bằng miệng. Ảnh: Animal planet

 

Khám phá trên đã giải mã được bí ẩn tại sao những con ếch không tai lại sản sinh ra các tiếng kêu lớn và có âm vực cao như vậy.

Để tìm hiểu cách thức nghe âm thanh của ếch Gardiner, nhóm nghiên cứu đã sử dụng các kỹ thuật quét hình ảnh X-quang có độ nhạy cảm cao tại Cơ sở nghiên cứu synchrotron của châu Âu (ESRF) ở Grenoble, Pháp.

Phương pháp này cho phép họ kiểm tra cơ thể giải phẫu của loài ếch chi tiết nhất và biết được bộ phận nào của cơ thể có thể đóng vai trò như vùng tai giữa - truyền tín hiệu sóng âm thông qua các dây thần kinh đến não.

Nhóm nghiên cứu đã tạo ra các mô phỏng về cách đầu của ếch Gardiner phản ứng trước sóng âm có cùng tần số giống như tiếng kêu của chúng. Tất cả khẳng định, ở những tần số như vậy, khoang miệng của các loài ếch tí hon tạo ra tiếng vang như thân đàn guitar để khuếch đại âm thanh.

Ếch Gardiner cũng tiến hóa để có các lớp mô mỏng hơn và ít hơn giữa khoang miệng và vùng tai trong. Điều này cho phép các sóng âm được truyền đi một cách hiệu quả hơn tới "mê cung" chất lỏng trong đầu của chúng, rồi sau đó truyền tới não thông qua các tế bào thần kinh.

"Sự kết hợp giữa khoang miệng và sự truyền dẫn qua xương cho phép loài ếch Gardiner nghe hiệu quả mà không cần sử dụng đến tai giữa. Điều này cho thấy cơ chế thích ứng thính giác là kết quả của quá trình tiến hóa", Boistel cho hay.

Duyên Trần (t/h)

 

 

 

‘Thần dược’ chữa yếu sinh lý từ sinh tố ‘ếch tươi’

Thứ 6, 02/08/2013 | 14:50
Khách chọn con ếch mình thích, chủ cửa hàng sẽ lột da, say lấy nước. Đó là nguyên liệu chính cho một cốc sinh tố ‘ếch tươi’ đang được ưa chuộng tại Pêru để tăng sức khỏe và khả năng chăn gối cho đàn ông.

Ngắm loài ếch siêu đáng yêu

Thứ 5, 25/07/2013 | 08:32
Ếch tóm lấy một cái ô làm ô che mưa, hay chúng được ốc sên cõng... là những hình ảnh đẹp, ấn tượng về loài động vật dễ thương này.

Cận cảnh ếch nguy hiểm nhất thế giới 'xơi tái' rắn

Thứ 6, 19/07/2013 | 09:00
Khác xa với đồng loại của mình, loài ếch ăn thịt nguy hiểm nhất thế giới ở Nam Mỹ có thể xơi tái cả một con rắn và nhiều loại động vật khác.

Sinh tố ếch tươi giúp quí ông thêm khỏe

Thứ 6, 12/07/2013 | 21:34
Một cốc sinh tố mỗi ngày có thể giúp các quý ông thêm dẻo dai và khỏe hơn trong chuyện gối chăn – cách đơn giản để chuyện phòng the thêm tuyệt!

Cận cảnh loài ếch quái dị chỉ có ở Việt Nam

Thứ 3, 02/07/2013 | 15:12
Với hình dáng rất kì dị, loài ếch này sẽ khiến nhiều người giật mình nếu vô tình bắt gặp. Đó cũng là lý do khiến chúng được liệt vào danh sách 10 loài ếch quái dị nhất hành tinh.

Tìm thấy loài ếch tưởng đã tuyệt chủng

Thứ 4, 19/06/2013 | 09:13
Một con ếch rất hiếm được cho là loài đã tuyệt chủng lại được tìm thấy ở miền bắc Israel. Đó là giống ếch sơn Hula đã biệt tăm từ năm 1955, và khi các nhà khoa học cho rằng chúng đã tuyệt chủng thì cũng không có ai phản đối.