Loại ma túy nào tại lễ hội âm nhạc Hồ Tây khiến 7 người tử vong?

Loại ma túy nào tại lễ hội âm nhạc Hồ Tây khiến 7 người tử vong?

Thứ 4, 19/09/2018 | 18:30
0
Liên quan tới sự việc 7 người chết tại lễ hội âm nhạc Hồ Tây đêm 16/9, kết quả xét nghiệm ban đầu cho thấy các nạn nhân đều sử dụng chất kích thích: Ma túy đá, thuốc lắc, cần sa và ma túy tổng hợp.

Qua kết quả xét nghiệm tại bệnh viện E cho biết, có nạn nhân còn sử dụng cả ba loại chất kích thích trên trộn lẫn với nhau. Ths.Bs Nguyễn Ngọc Hưng - Trưởng khoa Nội tổng hợp (bệnh viện 09) trao đổi với báo Lao động: Ma tuý sử dụng trong các trường hợp như uống rượu, cơ thể mệt mỏi hay đói ma tuý... rất dễ dẫn đến sốc. Trong trường hợp các nạn nhân của lễ hội âm nhạc vừa qua, nhiều khả năng vừa thưởng thức âm nhạc, vừa sử dụng ma tuý tổng hợp.

Sức khỏe - Loại ma túy nào tại lễ hội âm nhạc Hồ Tây khiến 7 người tử vong?
Nạn nhân đều sử dụng chất kích thích như ma túy đá, thuốc lắc, cần sa và ma túy tổng hợp.

gn: justify;">Ma tuý tổng hợp gây ra ảo giác mạnh, tăng kích thích nên chỉ cần nhạc nhẹ cũng đã gây ra ảo giác. Điều đó khiến người nghe, người sử dụng ma tuý bị truỵ tim đột ngột. Trường hợp bị truỵ tim đột ngột do sử dụng ma tuý có thể không nguy kịch nếu phát hiện, cấp cứu kịp thời.

"Không loại trừ khả năng có nạn nhân chơi ma tuý lần đầu, chơi quá liều nên sốc và không được cấp cứu kịp thời. Trên thực tế, có không ít trường hợp dùng 1 lúc nhiều loại ma tuý (do không đủ kinh tế, do đói thuốc, do lúc phê không kiểm soát được bản thân...). Việc dùng phối hợp này càng tăng nguy hiểm cho người sử dụng", Ths.Bs Hưng cảnh báo.

Không chỉ dừng lại đó, theo báo Sức khỏe và Đời sống đưa tin, cơ quan chức năng cho biết kết quả xét nghiệm cơ quan chức năng phát hiện chất ketamine trong một số tang vật thu giữ tại hiện trường.

Sức khỏe - Loại ma túy nào tại lễ hội âm nhạc Hồ Tây khiến 7 người tử vong? (Hình 2).
Chất ketamine dưới dạng bột.

Theo Đại tá Tạ Đức Ninh, cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy, bộ Công an, ketamine là một loại ma túy có đặc tính hướng thần, nó được sản xuất dưới dạng bột, dạng nước.Trước đây, ketamine được sử dụng trong y khoa như là một thuốc gây mê. Loại thuốc này đưa bệnh nhân vào trạng thái hôn mê để họ không cảm thấy đau đớn. Tuy nhiên, tác dụng phụ là thuốc có thể dẫn đến tình trạng ảo giác cao và kéo dài khoảng một giờ và các tác dụng phụ có thể bao gồm: Mất phương hướng và nhầm lẫn, buồn ngủ, tăng huyết áp, tăng nhịp tim. Quá liều có thể gây tổn thương cho bàng quang và gan của người dùng.

Nếu dùng liều cao và sử dụng cùng các loại thuốc khác, nó có thể gây tử vong. Vì thế, ketamine đã không được sản xuất và không được chỉ định dùng trong y khoa. Ketamine hiện đã bị cấm ở các nước trong đó có Việt Nam.

Hiện nay, ketamine được sử dụng gây mê cho động vật, chó, mèo…So với các loại ma túy tổng hợp khác, ketamine có giá thành rẻ hơn nhiều nên gần đây các tổ chức tội phạm đã chủ động điều chế chất này từ thuốc thú y. Ketamine dùng kèm với ma túy đá thì tăng độ phê lên nhiều nhưng cũng dễ gây tử vong nếu dùng quá liều.

Ông Lê Đức Hiền, Phó cục trưởng cục Phòng, chống tệ nạn xã hội, bộ LĐ-TB&XH trao đổi với báo Giao thông: “Rất khó kiểm tra xác định, phân loại tất cả các chất ma túy thế hệ mới bởi hàng ngày, hàng tuần lại xuất hiện thêm loại ma túy mới dưới nhiều hình thức tinh vi. Trong khi đó, công cụ test kiểm nghiệm của chúng ta lại có hạn”.

Bs. Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách trung tâm Chống độc (bệnh viện Bạch Mai) cho biết: Trung tâm đã cấp cứu nhiều trường hợp bệnh nhân bị sốc ma túy thế hệ mới. Các bệnh nhân thường nhập viện trong tình trạng co giật, kích thích, vật vã không kiểm soát được. Nhiều người còn xuất hiện triệu chứng nhiễm độc thần kinh, tim mạch, loạn nhịp tim, tăng huyết áp, suy thận, đe dọa đến tính mạng. Đa phần bệnh nhân phải điều trị hồi sức tích cực và cấp cứu. Số ca tử vong chủ yếu do sử dụng ma túy đá.

“Tình hình sử dụng ma túy mới ngày càng phức tạp. Trong khi công cụ test nhanh chẩn đoán ma túy đang được sử dụng tại các bệnh viện hiện nay không được nhập từ nước ngoài, test nhanh trong nước còn sai số nhiều. Đây cũng là một trong những khó khăn của BV khi điều trị bệnh nhân sốc ma túy”, Bs. Nguyên nói.

Phong Linh (tổng hợp)

7 người chết ở lễ hội âm nhạc: Trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 3, 18/09/2018 | 19:00
Liên quan đến vụ việc 7 người tử vong tại đêm nhạc hội mùa Thu 2018 được tổ chức tại công viên nước Hồ Tây (Hà Nội) tối 16/9, thầy Trần Hồng Quân (người đang nghiên cứu và giảng dạy xã hội học, trường đại học Quốc gia Hà Nội) đã có những trao đổi thẳng thắn với PV báo điện tử Người Đưa Tin về trách nhiệm của gia đình cũng như công tác cấp phép, quản lý các chương trình biểu diễn nghệ thuật.

Lễ hội âm nhạc trên thế giới: Biện pháp để không có khán giả chết vì sốc thuốc

Thứ 3, 18/09/2018 | 20:00
Các nhà tổ chức lễ hội âm nhạc ở Mỹ hiểu rằng việc cấm hoàn toàn chất kích thích là điều khó khăn. Tuy nhiên họ có các biện pháp để bảo đảm hạn chế tối đa việc khán giả sốc thuốc dẫn đến tử vong.
Cùng tác giả

Có mặt bằng cho thuê trong phố, làm sao để không ế ẩm?

Thứ 6, 11/02/2022 | 16:32
Theo chuyên gia của Savills, ngoài việc chủ cho thuê cân nhắc giảm giá thuê 20-30% thì còn nên tạo ra những chương trình ưu đãi để hút khách thuê.

Công ty bầu Đức bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng

Thứ 6, 11/02/2022 | 12:03
Bán thành công 48,1 triệu cổ phiếu HNG thu về gần 500 tỷ đồng, Hoàng Anh Gia Lai bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng.

Nhà Thủ Đức bầu Chủ tịch tạm thời thay ông Lê Chí Hiếu

Thứ 6, 11/02/2022 | 11:22
Ông Lữ Minh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Nhà Thủ Đức được bầu làm Chủ tịch HĐQT tạm thời cho đến khi công ty tổ chức họp cổ đông thường niên 2022.

Ai đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình?

Thứ 5, 10/02/2022 | 16:26
Ngân hàng BIDV đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình khi cho vay hơn 2.000 tỷ đồng, chiếm gần 40% nợ vay tài chính của Tập đoàn này.

Dấu hỏi về dòng tiền của Khải Hoàn Land

Thứ 5, 10/02/2022 | 14:20
Doanh thu tăng mạnh, Khải Hoàn Land lãi kỷ lục hơn 400 tỷ đồng trong năm 2021, gấp 4 lần năm 2020 nhưng dòng tiền kinh doanh lại âm gần 2.500 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.
     
Nổi bật trong ngày

Xử phạt phòng khám vi phạm quy định khám chữa bệnh, bị đình chỉ hoạt động 2 tháng

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Một bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh lậu, sau đó bác sĩ thực hiện cắt bao quy đầu và “vẽ” thêm bệnh, yêu cầu người nhà đóng hơn 60 triệu đồng.

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Dịch cúm gia cầm: Chưa có vắc-xin phòng, tỉ lệ tử vong cao

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:59
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, nguy cơ các ổ dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người vẫn tiếp tục xảy ra, cần sự phối hợp liên ngành chủ động, chặt chẽ, thường xuyên.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...