Loan “cá” lộng hành, ai “dung dưỡng’?

Loan “cá” lộng hành, ai “dung dưỡng’?

Thứ 7, 09/05/2020 | 07:00
0
Từ vụ Đường “Nhuệ”, Loan “cá” và quay trở lại thời gian trước ở Hà Nội là vụ “bảo kê” chợ Long Biên cho thấy, vấn nạn “bảo kê” vẫn âm ỉ tồn tại nhưng ai đứng sau nhóm bị bắt, khởi tố thì vẫn chưa lộ sáng. Dư luận đạt nghi vấn, những băng nhóm như Loan "cá" lộng hành, hoạt động "vô thiên, vô pháp" là do được "dung dưỡng"?

Thông tin về băng nhóm xã hội đen Đường “Nhuệ” núp bóng doanh nghiệp để thu phế “hỏa tang” chưa kịp lắng xuống thì mới đây ngày 5/5, Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp với Cảnh sát Cơ động tiến hành bắt khẩn cấp 9 đối tượng do Lý Thị Loan, còn có biệt danh Loan “cá” cầm đầu để điều tra về hành vi bảo kê buôn bán tại khu Công nghiệp Thạnh Phú (huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai).

Đường “Nhuệ”, từ một tay lao động tự do đã trở thành trùm giang hồ đất Thái Bình núp bóng doanh nhân thành đạt, tự cho mình quyền được ra “luật rừng” để chèn ép các doanh nghiệp làm trong lĩnh vực hỏa táng, ăn tiền trên thân xác người đã khuất. Tương tự, Loan "cá"- một người bán cá có thâm niên ở Đồng Nai nhưng vì sao lại có “quyền lực” bắt bắt nhiều người cung cúc nộp tiền để được yên thân buôn bán.

Đa chiều - Loan “cá” lộng hành, ai “dung dưỡng’?

Đối tượng Loan "cá" tại cơ quan công an.

Được biết, Loan “cá” điều hành một băng nhóm, hoạt động nhiều năm, dùng vũ lực buộc người buôn bán tại đây mỗi tháng phải nộp tiền bảo kê từ 1-1,5 triệu đồng/tháng. Ngoài những người có điểm bán thường xuyên phải nộp tiền tháng, còn có những người buôn bán dạo cũng phải nộp 50 nghìn đồng/ngày. Ngoài hoạt động bảo kê với tiểu thương, băng nhóm Loan "cá" cũng mở thêm dịch vụ cho vay nặng lãi và đòi nợ thuê tại nhiều khu nhà trọ lân cận như khu công nghiệp Thạnh Phú thuộc (huyện Vĩnh Cửu), phường Trảng Dài, Tân Phong (TP.Biên Hòa).

Dù rất bức xúc trước hành vi thu tiền bảo kê vô lý của băng nhóm này, nhưng những tiểu thương tại đây đều cắn răng chịu đựng để yên thân buôn bán, kiếm kế sinh nhai. Vì sao những tiểu thương phải chấp hành một thứ "luật" giang hồ mà không dám phản kháng? Phải chăng những bang nhóm như Loan “cá” đang có bàn tay nào khác “dung dưỡng”?

Đa chiều - Loan “cá” lộng hành, ai “dung dưỡng’? (Hình 2).

Tiền lẻ mà băng nhóm Loan "cá" thu từ những người buôn bán nhỏ. Ảnh: Minh Châu

Đồng Nai có trên 30 khu công nghiệp, liệu chỉ có Loan "cá" hay còn băng nhóm nào nữa? Lực lượng chức năng ở đây xin “chỉ mặt, đặt tên” là Công an xã Thạnh Phú, Công an huyện Vĩnh Cửu- đơn vị quản lý địa bàn vì sao lại không không nắm được sự việc kéo dài trong nhiều năm?

Vấn nạn bảo kê là nỗi ám ảnh kinh hoàng với nhiều người làm ăn, kinh doanh. Bảo kê chợ, bảo kê “xe vua”, bảo kê  hỏa tang… không biết còn bao nhiêu loại bảo kê nữa chưa thể liệt kê hết. Thực tế, báo chí cũng đưa tin, nhiều năm qua, không chỉ tại huyện Vĩnh Cửu, mà còn nhiều địa bàn khác tại Đồng Nai, các băng nhóm giang hồ lộng hành, ngang nhiên hoạt động. Nhưng có điều lạ, các băng này chỉ bị tấn công triệt phá khi một số lãnh đạo công an bị kỷ luật và có giám đốc công an mới.  

Từ vụ Loan “cá”, dư luận lên tiếng, phải xử lý nghiêm và truy đến cùng trách nhiệm người đứng đầu địa bàn để xảy ra vấn nạn bảo kê gây bức cúc trong dư luận. Bộ máy được sinh ra là vì dân, để phục vụ nhân dân. Dân kêu không ai xử lý hoặc xử lý không đến nơi đến chốn, bộ máy đó cần được phải "lọc máu".

N.G

 

"Cặp bài trùng" Tuấn "cá"- Loan "cá" tác oai, tác quái bành trướng địa bàn "bảo kê"

Thứ 6, 08/05/2020 | 12:26
Liên quan đến vụ triệt phá băng nhóm bảo kê Loan “cá” cùng đàn em, hiện công an cũng đang tạm giữ Tuấn “cá”, chồng Loan để phục vụ công tác điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Sự lộng hành của băng nhóm bảo kê Loan "cá" và nỗi ám ảnh của các tiểu thương

Thứ 5, 07/05/2020 | 14:21
Hay tin Loan "cá" và đồng bọn bị bắt, nhiều nạn nhân đã đến cơ quan công an để tố cáo. Họ hy vọng băng nhóm của Loan sẽ bị xử lý thật nghiêm.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Ta có nên hoài niệm về quá khứ?...

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Dù biết rằng, quá khứ là cái đã qua, ta không nên mãi hoài niệm về nó. Nhưng cuộc sống có đôi khi, ta phải hoài niệm về quá khứ, ta mới gặp được người thân của mình.

Sông miền Tây ký ức và hiện tại...

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:00
Tôi đang được đi một chuyến dọc sông Tiền trên con tàu du lịch 5 sao nổi tiếng La Marguerite, và nghe và ngẫm và thấy nhiều chuyện hay.

Đọc sách cần phải có "định hướng"?...

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Để có được sự định hướng tốt trong việc chọn sách và đọc sách, ngoài nhu cầu của bản thân, thì sự hiểu biết mang tính nền tảng cũng rất quan trọng.

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...
     
Nổi bật trong ngày

Sông miền Tây ký ức và hiện tại...

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:00
Tôi đang được đi một chuyến dọc sông Tiền trên con tàu du lịch 5 sao nổi tiếng La Marguerite, và nghe và ngẫm và thấy nhiều chuyện hay.

Ta có nên hoài niệm về quá khứ?...

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Dù biết rằng, quá khứ là cái đã qua, ta không nên mãi hoài niệm về nó. Nhưng cuộc sống có đôi khi, ta phải hoài niệm về quá khứ, ta mới gặp được người thân của mình.