Loạn các danh hiệu tự phong của người mẫu Việt

Loạn các danh hiệu tự phong của người mẫu Việt

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
0
Nữ hoàng nội y, siêu mẫu vòng ba, siêu mẫu ngực bự, siêu chân dài, siêu mẫu bốc lửa, siêu mẫu 9X... là những cái tên gần đây người ta vẫn dành sự hào phóng này để gọi các người mẫu Việt.

Chúng cũng trở thành những danh hiệu mặc định của người mẫu sau một thời gian họ được đánh bóng tên tuổi. Thực tế, cả những chuyên gia về sắc đẹp và người trong cuộc chưa một ai dám công nhận ở Việt Nam đã có chân dài nào đủ tiêu chuẩn đạt đến siêu mẫu.

Cựu người mẫu Thúy Hằng

Tự xưng mình để được nổi tiếng

Chưa có siêu mẫu đúng nghĩa

"Một người mẫu để đạt đến tầm siêu mẫu phải hội tụ nhiều yếu tố. Họ phải hoạt động rộng khắp trên các sàn catwalk thế giới. Hơn thế, sự ảnh hưởng của họ không chỉ là ở trong đất nước, khu vực của họ mà phải là trên toàn thế giới. Người mẫu Việt Nam không phải là không đủ sắc vóc để trở thành siêu mẫu. Theo tôi Việt Nam có những người có chỉ số cơ thể rất chuẩn, có thể so sánh với người mẫu thế giới như Thanh Hằng, Hoàng Yến.... Những cô gái này cũng đã có nhiều dịp tham gia trình diễn trên các sàn quốc tế châu âu, châu á. Nhưng như thế vẫn chưa thể gọi là siêu mẫu. Để vươn tới danh hiệu này, các cô gái của chúng ta phải chấp nhận đầu quân cho một công ty người mẫu nào đó ở nước ngoài. Hoạt động thường xuyên trên các sân khấu lớn của thế giới. Tuy nhiên công việc này không hề đơn giản. Người mẫu thế giới có cường độ làm việc kinh khủng đến khắc nghiệt. Đã có trường hợp một mẫu nữ Việt Nam sang nước ngoài làm việc. Nhưng theo tôi, họ chưa thực sự thành công", cựu người mẫu Thúy Hằng tâm sự.

Mới đây cư dân mạng xôn xao với những bức ảnh thác loạn trong vũ trường với những tư thế nhạy cảm của một cô người mẫu được xem là "nữ hoàng nội y". Điều đáng nói, khi mới gia nhập giới giải trí, Ngọc Trinh (tên người mẫu này -PV) vốn chỉ thành danh ở một cuộc thi nhỏ, chưa mấy tên tuổi. Mới đầu hình ảnh cô hướng tới là một cô gái với vẻ đẹp trong sáng, ngây thơ. Một thời gian dài, người ta thấy cô vắng bóng hẳn trên sàn trình diễn. Có lẽ vì phong cách mà cô cố tạo dựng đã không thực sự gây ấn tượng với công chúng.

Cũng như thời điểm đó, Ngọc Trinh chưa gia nhập một công ty nào và dĩ nhiên cô không có được một sự hậu thuẫn nào để lăng xê tên tuổi. Cho đến một ngày, cô trở lại với danh hiệu nữ hoàng đồ lót (nội y) với những bộ ảnh trong tư thế gợi cảm nhất có thể. Sau đó không lâu là loạt ảnh vui chơi quá đà ở một sàn nhảy.

Ngọc Trinh cũng bị đồn đoán là dính scandal tình ái với vị giám đốc của chính công ty cô đang đầu quân. Với từng ấy sự kiện, giờ đây Ngọc Trinh đã trở thành một cái tên đủ để làm nóng các mặt báo. Cô luôn đứng ở vị trí đầu trong mỗi chương trình biểu diễn. Dù đó là show diễn về nội y hay không phải nội y. Sự có mặt của cô đã góp phần kiếm về bộn tiền cho công ty và chính bản thân mình.

"Siêu mẫu vòng ba" là danh hiệu của người đẹp Lan Hương, cô bắt đầu được nhắc đến nhiều sau khi trở thành á hậu 4 trong một cuộc thi tìm kiếm người mẫu tuổi teen quốc tế ở Trung Quốc. Lan Hương cũng đặc biệt gây chú ý với vòng ba khủng.

Tuy nhiên, theo một chuyên gia sắc đẹp từng nhiều năm làm giám khảo các cuộc thi hoa hậu Việt Nam, giải thưởng quốc tế của cô gái này không thể cải thiện được vị trí sắc đẹp Việt Nam trên bản đồ thế giới. Vì cuộc thi mà cô tham gia mang tiếng là quốc tế nhưng chỉ có quy mô nhỏ, không được liệt vào danh sách các cuộc thi chính thống. Bởi vậy cái tên siêu vòng ba vẫn là danh hiệu tự phong, như một cách gọi khích lệ đối với cô gái trẻ. Tiềm năng của cô sẽ mang lại nhiều ý nghĩa cả về danh tiếng lẫn vật chất cho công ty quản lí - nơi cô đầu quân.

Tự phong và tự bơi

"Thực tế ở Việt Nam chưa có ai đạt tầm siêu mẫu”, đó là lời khẳng định của Thúy Hằng, chân dài thuộc thế hệ người mẫu đầu tiên của Việt Nam, hiện nay đang là giám đốc công ty người mẫu Elite phía Bắc. Theo cựu người mẫu lí giải thì Việt Nam chưa có đủ điều kiện môi trường để đào tạo nên siêu mẫu.

Hình ảnh phô diễn của “siêu mẫu” Lan Hương

Trang Trần, một người mẫu đang khá nổi vì những phát ngôn dễ đụng chạm cho biết: "Để đạt tới danh hiệu siêu mẫu hay vedette có rất nhiều yếu tố. Trong đó phải kể đến các giải thưởng, sự chuyên nghiệp, tầm ảnh hưởng của người mẫu đó trên thế giới. Ở Việt Nam hiện nay chưa có ai đáng gọi là siêu mẫu. Vì người mẫu Việt chưa có tên tuổi gì ở thế giới, thậm chí là trong khu vực. Người mẫu thế giới khi đã đứng ở vị trí siêu mẫu hay vedette, họ vẫn đi catsting, vẫn làm việc nghiêm túc và đúng giờ. Còn ở Việt Nam thì ngược lại. Rất khó để thuyết phục họ thực hiện công việc casting trong một chương trình hay bộ phim nào đó".

Trang Trần cũng tự nhận mình không phải là một siêu mẫu dù nhiều người vẫn ưu ái gọi cô bằng cái tên ấy. Tuy nhiên ngoài việc không đám nhận cô còn cảm thấy ái ngại mỗi khi được gọi như thế. Hiện nay, cô cũng đang là một người mẫu tự do và không có ý định đầu quân cho một công ty nào.

Theo người mẫu Trang Trần: “Ở Việt Nam các công ty người mẫu chỉ đang mang tính tự phát, thiếu chuyên nghiệp, thậm chí là làm việc theo kiểu mang con bỏ chợ. Nhiều người mẫu mang tiếng là quân số của công ty này, công ty kia nhưng thực chất họ phải hoàn toàn tự... bơi để học các kĩ năng trình diễn. Độc lập mọi chi phí, tự bỏ tiền ra để trau dồi kinh nghiệm cho bản thân mà không hề có được một hỗ trợ nào từ phía đơn vị quản lí. Vì thế, chỉ có người mẫu là bị thiệt. Bởi mặc dù không được chăm sóc nhưng họ vẫn phải chi phần trăm cát xê trong mỗi chương trình tham gia chỉ vì lỡ mang cái mác là đơn vị quản lí".

Thừa danh xưng thiếu... đủ thứ

Hầu hết quản lí hay giám đốc của các công ty người mẫu đều muốn đánh bóng tên tuổi của các chân dài thuộc quân số của mình. Trong một lần trả lời phỏng vấn người viết, A.T giám đốc công ty người mẫu T.L không ngần ngại liệt kê danh sách các mẫu gồm cả nam lẫn nữ mà theo anh là họ đang có tên tuổi trong làng showbiz. Vị giám đốc trẻ cũng không quên đính kèm danh hiệu mà những người mẫu này đã đạt được trong các cuộc thi từ lớn đến bé.

Hình ảnh “Nữ hoàng đồ lót” Ngọc Trinh tràn ngập trên các trang báo mạng

Một chuyên gia sắc đẹp cho rằng nhiều người mẫu Việt đang thiếu đi những yếu tố cơ bản của học vấn. Thiếu học vấn họ sẽ khó để vươn tầm đến những danh hiệu đạt đẳng cấp quốc tế. Điều này dễ lí giải vì các người mẫu này tham gia giới giải trí quá sớm. Sống trong ánh hào quang, bận rộn với công việc quá sức so với lứa tuổi, họ sẽ mất đi sự hồn nhiên và không có thời gian để đến trường để học kiến thức văn hóa. Sàn catwalk lại là nơi có quá nhiều thị phi. Đặc biệt với người trẻ, sự bồng bột và thiếu kinh nghiệm dễ khiến họ mắc phải scandal. Khi dính đến điều đó cuộc sống của họ sẽ trở nên căng thẳng và nhiều cạm bẫy hơn.

Ông Phạm Đình Thắng, Phó cục trưởng Cục biểu diễn nghệ thuật (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) cho biết: "Hiện nay, Việt Nam chưa có danh hiệu cấp Nhà nước nào mang tên siêu mẫu hay vedette. Đây chỉ là cái tên do nhà tổ chức hay đơn vị sản xuất một chương trình nào đó tự đặt ra và tự phong cho các thí sinh tham gia. Sự dễ dãi trong cách gọi vô hình chung đã tạo nên những giá trị ảo, xa rời với bản chất thực".

Đào Bích