'Loạn lạc' quy định chọn học sinh vào đội tuyển Olimpic

'Loạn lạc' quy định chọn học sinh vào đội tuyển Olimpic

Thứ 3, 04/06/2013 | 10:51
0
Cùng vấn đề chọn học sinh vào đội tuyển Olimpic, Bộ Giáo dục và Đào tạo lại ra các văn bản trái chiều nhau, làm 'thoát nợ' cho Cục Khảo thí và quy định thêm quyền hạn cho các đơn vị khác.

Tại Thông tư 41/2012/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia ban hành kèm theo Thông tư số 56/2011/TT-BGDĐT ngày 19 tháng 11 năm 2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Điều 34 quy định chọn học sinh vào các đội tuyển Olympic, ở Khoản 3 nêu rõ:

"Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục chịu trách nhiệm tổ chức tập huấn cho các thí sinh được tuyển chọn tham gia tập huấn chuẩn bị dự thi và căn cứ kết quả tập huấn trình bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt danh sách chính thức của các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế”.

Luật sư - 'Loạn lạc' quy định chọn học sinh vào đội tuyển Olimpic

Quy chế thi HSG lộn xộn thì chất lượng thế nào, có chuyện gì bất thường không? Ảnh minh họa

Như vậy, có thể hiểu là quy chế thi học sinh giỏi cấp quốc gia hiện hành quy định việc trên là trách nhiệm của cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tuy nhiên, theo mục 4 của Quy định xét chọn đội tuyển quốc gia chính thức dự thi Olympic khu vực quốc tế năm 2013 kèm theo công văn số 1754/BGDĐT-KTKĐCLGD ngày 18/3/2013, việc đề xuất danh sách đội tuyển chính thức là trách nhiệm của Hội đồng xét chọn đội tuyển quốc gia chính thức do hiệu trưởng hoặc phó hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội làm chủ tịch (các môn Toán, Lý, Hoá, Sinh) và trường Khoa học Công nghệ (môn Tin học).

Có thể thấy, cùng một vấn đề nhưng các văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Giáo dục & Đào tạo lại 'đá' nhau.

Thời gian gần đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo liên tiếp có những vấn đề về pháp lý và phát ngôn mà lãnh đạo Bộ phải nói lại, cải chính trên báo chí. (Còn tiếp).

> Bài thi HSG quốc gia được gửi vào email cá nhân

Hà Thanh

 

Vụ học sinh giỏi 'điêu đứng': UBND tỉnh Thái Bình có sai sót

Thứ 5, 23/05/2013 | 15:08
Hàng trăm học sinh giỏi, các bậc phụ huynh vẫn đang mòn mỏi trông chờ những động thái tích cực từ phía UBND và sở GD&ĐT tỉnh Thái Bình trong công tác xét tuyển thẳng vào cấp THPT đối với những em học sinh đã đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi vừa qua.

Hàng trăm học sinh giỏi 'điêu đứng' vì quyết định của tỉnh

Thứ 5, 16/05/2013 | 15:32
Chỉ trong vòng 14 ngày, UBND tỉnh Thái Bình đã ra hai quyết định với nội dung liên quan đến việc tuyển sinh vào khối THCS và THPT.

Bài thi HS giỏi quốc gia được gửi vào email cá nhân

Thứ 3, 28/05/2013 | 13:58
Giữa tháng 1/2013, trong cuộc thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia năm 2013 tại tỉnh Bến Tre, bài thi nói của thí sinh được Hội đồng coi thi tỉnh này gửi vào mail của một cán bộ Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo.