Loét miệng kiểu này nên đi khám ngay kẻo ung thư mà không biết

Loét miệng kiểu này nên đi khám ngay kẻo ung thư mà không biết

Thứ 7, 14/01/2023 | 14:39
0
Ở giai đoạn đầu, ung thư miệng không có biểu hiện rõ ràng, nhiều khi dễ nhầm lẫn với các triệu chứng của bệnh lành tính khác như nhiệt miệng.

Ung thư miệng hay ung thư khoang miệng phát sinh do sự biến đổi niêm mạc ác tính bao phủ toàn bộ khoang miệng, bao gồm: ung thư môi, lợi, khe liên hàm, khẩu cái cứng, lưỡi, niêm mạc má và sàn miệng.

Theo các chuyên gia sức khỏe, yếu tố then chốt để đẩy lùi bệnh ung thư là phát hiện sớm. Không nên bỏ qua bất kỳ dấu hiệu đáng ngờ nào, đặc biệt khi chúng đột nhiên xuất hiện mà không ảnh hưởng bởi thời tiết hay sức khỏe, và kéo dài.

Shanmugasundaram Ramkumar, bác sĩ tư vấn ung thư lâm sàng, Giám đốc y tế Trung tâm xạ trị ung thư của Anh Proton Therapy UK, giải thích về các triệu chứng của ung thư miệng.

Bác sĩ Ramkumar nói: Các dấu hiệu của ung thư miệng thường được phát hiện lần đầu tiên khi khám răng định kỳ. Vết loét rất đau không lành có thể báo hiệu ung thư, vì vậy hãy thường xuyên kiểm tra miệng.

Bác sĩ Ramkumar cho hay những vết loét “đau đớn” không khỏi trong vòng vài tuần là triệu chứng của ung thư miệng. 

Các dấu hiệu khác cảnh báo ung thư miệng cần lưu ý là:

-Khàn giọng và nói ngọng

Sự thay đổi trong giọng nói thường là dấu hiệu của các bệnh thông thường như cảm lạnh, viêm thanh quản hoặc trào ngược axit. Nhưng những thay đổi trong giọng nói cũng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư miệng.

Theo Cancer Research UK, giọng nói của một người có thể trở nên khàn hơn hoặc nhỏ hơn, nghe giống như khi bị cảm lạnh nếu khối u ung thư xuất hiện ở ngay cổ họng.

Giọng nói khàn có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư hạ họng - thanh quản, ảnh hưởng đến vùng cổ họng và có khả năng làm mất giọng. Khối u ung thư cũng gây sưng trong miệng và khiến bệnh nhân bị nói ngọng hoặc khó biểu đạt ngôn ngữ, nói vấp những từ khó.

-Không thè lưỡi ra được

Ung thư miệng có thể khiến bệnh nhân nói ngọng nếu khối u ở trên hoặc gần lưỡi. Chính bởi vị trí của khối u này nên nó cũng có thể làm hạn chế cử động linh hoạt của lưỡi.

Việc không thè được lưỡi ra ngoài là dấu hiệu dễ nhận biết ở một số loại ung thư miệng bao gồm ung thư lưỡi, vòm miệng mềm hoặc ung thư môi. Nó cũng liên quan đến ung thư biểu mô tế bào vảy. Đây là bệnh ung thư của các tế bào phẳng, giống như da bao phủ niêm mạc miệng, mũi, thanh quản, tuyến giáp và cổ họng.

-Đau, tê tai, cứng hàm trong thời gian dài

Đau tai, tê hoặc cứng hàm có thể do khối u nằm trên dây thần kinh hoặc xương.

Cả hai vấn đề là đau tai và tê miệng phụ thuộc vào vị trí của khối u vì nó có thể ảnh hưởng đến các dây thần kinh khác nhau. Các khối u có thể ảnh hưởng đến xương, mô, cơ quan và các tuyến xung quanh vị trí của chúng. Kích thước khối u càng lớn thì cảm giác đau và tê càng nhiều.

Lưu ý, đau và tê tai còn có thể do đau đầu hoặc đau tai. Do đó, nếu xuất hiện hai triệu chứng này kèm cảm giác khác lạ trong miệng hoặc hàm, tê môi hoặc lưỡi thì nên đến cơ sở y tế kiểm tra.

-Răng lung lay

Răng lung lay mà không có lý do rõ ràng cũng là một dấu hiệu cảnh báo ung thư miệng tiềm ẩn. Các chuyên gia cho biết các khối u sẽ gây tổn thương, nứt, chảy máu nướu răng và có thể khiến răng bị lung lay. Ngoài ra, những người bị ung thư miệng có thể thấy hốc răng rất lâu lành sau khi nhổ răng.

-Ù tai

Ù tai có thể giống như tiếng vo ve, nhói hoặc rít trong tai. Mặc dù những tiếng ồn này thường không nghiêm trọng nhưng nó có thể do một khối u nằm gần hàm, tai hoặc mũi gây ra vì nó ảnh hưởng đến các dây thần kinh xung quanh.

Ù tai là một triệu chứng của ung thư vòm họng, một loại ung thư hiếm gặp ảnh hưởng đến một phần cụ thể của cổ họng, nối phía sau miệng với mũi.

Các dấu hiệu cảnh báo khác của ung thư vòm họng bao gồm chảy máu cam thường xuyên và bị tắc hoặc nghẹt mũi dai dẳng. Việc phát hiện bệnh ung thư này khó khăn vì các triệu chứng tương tự như một số tình trạng bệnh lý phổ biến khác.

-Sụt cân nhanh

Ung thư miệng có thể gây đau khi ăn hoặc khó nuốt do khối u và vết loét khiến người bệnh chán ăn, ăn ít.

Giảm cân ngoài ý muốn là một triệu chứng phổ biến của nhiều loại ung thư và nhiều loại bệnh khác nhau, chẳng hạn như bệnh tim, thận, cũng như HIV.

Các nhà khoa học không hiểu đầy đủ các cơ chế đằng sau chứng suy mòn cơ bắp. Nhưng ở những bệnh nhân ung thư, khối u giải phóng các chất hóa học vào máu góp phần làm mất mỡ và cơ, khiến cho người bệnh sụt cân và trở nên gầy mòn rất rõ ràng.

Cách kiểm tra dấu hiệu ung thư miệng

Bác sĩ Ramkumar khuyên nên kiểm tra miệng để phát hiện các triệu chứng ít nhất mỗi tháng 1 lần.

Theo bác sĩ, lý tưởng nhất là bề mặt miệng phải hồng hào và khỏe mạnh. Mọi người nên tập thói quen nhìn kỹ bên trong miệng mỗi tháng.

Thông thường, các vết loét trong miệng sẽ lành trong vòng 3 tuần, và các cục u trên má hoặc cổ cũng vậy. Hãy chú ý đến bất kỳ thay đổi bất thường nào trong miệng, đặc biệt là người hút thuốc hoặc uống nhiều rượu có nguy cơ cao hơn. Răng bị lung lay không rõ nguyên nhân cũng nên được nha sĩ kiểm tra.

Hãy nhìn vào cả hai bên lưỡi và bên dưới lưỡi xem có bất kỳ thay đổi nào không. Dùng các ngón tay kéo môi trên lên và nhìn xem bất kỳ cục u hoặc đổi màu nào. Làm tương tự với môi dưới bằng cách kéo nó xuống.

Sử dụng lưỡi để cảm nhận bất kỳ dấu hiệu bất thường nào ở bên trong má hoặc đưa các ngón tay dọc theo bên trong miệng để kiểm tra. Nếu nhận thấy bất cứ điều gì bất thường trong miệng, hoặc cảm thấy lo lắng, hãy đi khám ngay.

Minh Hoa (t/h)

Mất cảm giác ngon miệng, có phải dấu hiệu cảnh báo ung thư?

Thứ 3, 15/11/2022 | 20:00
Những bất thường khi đang ăn có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư, bạn nên biết để gìn giữ sức khỏe.

40 tuổi đã phải cắt lưỡi, bác sĩ chỉ ra dấu hiệu ung thư dễ nhầm lẫn nhiệt miệng

Thứ 4, 28/09/2022 | 20:29
Vừa qua, Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội đã tiếp nhận một trường hợp rất đáng tiếc khi phát hiện ung thư ở giai đoạn muộn do chủ quan.

Tưởng bị nhiệt miệng, đi khám mới biết mắc ung thư giai đoạn cuối

Thứ 3, 13/09/2022 | 12:00
2 tháng trước khi nhận kết quả ung thư giai đoạn cuối, nam bệnh nhân xuất hiện vết gồ nhỏ ở lưỡi nhưng anh chỉ nghĩ rằng mình bị nhiệt miệng.

Thấy môi có hiện tượng này, đi khám ung thư miệng ngay kẻo hối hận

Thứ 7, 23/01/2021 | 10:00
Ung thư miệng có khả năng được chữa khỏi cao nếu phát hiện kịp thời, do đó không nên bỏ qua bất kỳ dấu hiệu bất thường nào ở vùng miệng.
Cùng chuyên mục

Việt Nam sở hữu loài hổ quý hiếm bậc nhất hành tinh

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:00
Hổ Đông Dương, được xem là một trong những loài hổ quý hiếm nhất thế giới, đang đối diện với tình trạng nguy cấp ở Việt Nam.

Ra mắt BNI FDI Chapter tại Hà Nội

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:26

Loại rau dại trước cho gà ăn nay làm thành món đặc sản ở thành phố, giá nửa triệu đồng/kg

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:32
Loại rau này không chỉ dùng làm thức ăn mà còn có tác dụng làm thuốc, càng ngày càng khan hiếm nên giá cao ngất.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.