Lời cảnh tỉnh đến từ những cái chết thương tâm

Lời cảnh tỉnh đến từ những cái chết thương tâm

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
0
Sự việc xảy ra vào khoảng 8h30 ngày 05/7/2011, khi một ngư dân đi biển về vớt được cháu Lê Thị Mến (SN 1998), xóm Cộng Hòa, xã Quỳnh Long (Quỳnh Lưu – Nghệ An) đã bị chết đuối trước đó. Cháu Bùi Thị Trang (SN 1997), xóm Phú Thành, được tìm thấy vào sáng ngày hôm sau.

Mưu sinh từ khi còn cắp sách tới trường

Cũng như bao vùng quê biển nghèo khác, cuộc sống của ngư dân xã Quỳnh Long chủ yếu dựa vào con cá, con tôm từ người chồng, người cha đánh bắt về để nuôi sống gia đình. Cái nghèo luôn đeo đẳng những gia đình chài lưới ven biển. Từ khi còn cắp sách tới trường các em đã phải bươn chải, vật lộn với cuộc sống, đã lặn lội xuống biển để bắt con ngao, con sò về bán nhằm phụ giúp thêm thu nhập cho gia đình.

Em Lê Thị Mến là con của ông Lê Văn Miếc (SN 1976) và bà Vũ Thị Vân ( SN 1977). Em Bùi Thị Trang con ông Bùi Văn Mong (1973) và bà Trần Thị Đoàn (1975). Hiện nay cả hai em đang học trường THCS Quỳnh Long.

Trong thời gian nghỉ hè, Mến và em trai Lê Văn Thương 11 tuổi, cùng với Trang và một số bạn cùng trang lứa đi bắt ngao, sò ở cửa biển Lạch Quèn để góp thêm một phần thu nhập cho gia đình. Như thường ngày các cháu đi bắt nghêu từ sáng sớm tinh mơ cho đến khi thủy triều lên. Nhưng hôm đó, trong lúc mải mê bắt nghêu, 3 chị em đã không chú ý đến mức thủy triều. Nước bất ngờ chảy xiết, vì sức yếu nên cả Mến và Trang đã bị chết đuối. Còn riêng em trai của Mến đã bơi qua được dòng chảy xiết để kịp vào bờ, thoát chết trong gang tấc.

Đúng lúc đó thì có anh Bùi Văn Muộn (SN 1963), cư dân xóm Minh Thành, Quỳnh Long, Quỳnh Lưu đi biển về đã vớt được cháu Mến và đưa lên bờ sơ cứu nhưng không kịp. Đồng thời lúc đó anh Muộn đã kêu gọi Đồn 148 – đơn vị án ngữ ngay cửa biển Lạch Quèn cùng dân chúng xung quanh tìm kiếm thi thể còn lại. Ngay lập tức Đồn 148 đã triển khai lực lượng, dùng các biện pháp rà tìm, câu treo nhưng mãi đến 6 giờ ngày 07/7/2011 gia đình mới tìm được xác em Trang cách đó khoảng 1km.

Nỗi đau người nhà nạn nhân

Nỗi đau của hai gia đình nghèo

Cả 2 gia đình Trang và Mến đều làm nghề đánh cá, tất cả các miệng ăn trong gia đình chỉ trông chờ vào những chuyến đi biển. Khó khăn chồng chất, nay lại thêm nỗi đau mất con đã khiến gương mặt của những người làm cha, làm mẹ trở nên khắc khổ hơn. Không khí ảm đạm bao trùm lên căn nhà khoảng 15 mét vuông của gia đình anh Miếc. Đứa em trai Mến chỉ biết thẫn thờ, hoảng hốt ngồi bên mẹ, thỉnh thoảng lại nấc lên tiếng gọi chị.

Em Thương kể lại “Lúc đó, nước chảy mạnh em chỉ biết cố gắng bơi vào bờ, đến khi nhìn lại thì không thấy 2 chị đâu nữa”. Kể đến đó, Thương lại nghẹn ngào không nói được ra lời. Đớn đau hơn khi gia đình Chị Đoàn, con chết mà cha vẫn chưa kịp nhìn được mặt con vì còn đi biển ngoài khơi chưa về kịp. Nhìn người mẹ thẫn thờ ngồi bên di hài con, trước cảnh tượng đó không ai cầm được nước mắt.

Sự việc đau lòng xảy ra không chỉ lần đầu tại địa phương, vào các dịp hè các em học sinh vùng ven biển vì hoàn cảnh gia đình khó khăn đã lăn lội xuống biển bắt con ngao, con sò… để cải thiện bữa ăn, bắt đem bán để tăng thu nhập cho gia đình, không ít nhiều những cái chết thương tâm đã xảy ra.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Hồ Nhật Anh, Bí thư đoàn xã Quỳnh Long cho biết: “Về phía đoàn xã, đến khi nghỉ hè các em chuyển từ sinh hoạt đoàn trường về sinh hoạt tại các cơ sở để theo dõi và gắn các em vào các sinh hoạt động do đoàn cơ sở tổ chức như trại hè, văn nghệ… Nhưng việc trực tiếp quản lý và đôn đốc nhận thức các em về mối nguy hiểm khi tắm biển, bắt ngao, sò dưới biển chủ yếu là do gia đình”.

Việc chết đuối của Mến và Trang là lời cảnh tỉnh cho các em hoc sinh về mối nguy hại khi ra biển và cũng là lời nhắc nhở gia đình quan tâm, quản lý con cái nhất là vào dịp hè.

Ngọc Tuấn – Nguyễn Tú

Tag: Nghệ An
Cùng chuyên mục

VNDIRECT bị đánh sập: Làm sao tính thiệt hại để yêu cầu bồi thường?

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:19
Để được bồi thường, các nhà đầu tư phải có trách nhiệm chứng minh thiệt hại, trong khi việc chứng minh cũng có nhiều khó khăn.

Vụ vẽ dự án ma để lừa đảo trăm tỷ: Nữ giám đốc chi nhánh chối tội

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:37
Bị cáo Hồ Thị Kim Ngân không nhận tội và cho rằng vì tin tưởng bị cáo Kha nên làm theo ký vào hợp đồng và không có thu lợi.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Kiên Giang: Tạm giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:16
Ngày 29/3, Công an huyện Tân Hiệp (Kiên Giang) đang tạm giữ đối tượng Vũ Văn Xuyên để điều tra về hành vi giết người.
     
Nổi bật trong ngày

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.