Lối đi riêng của chân lý

Covid-19 đã xuất hiện tại 221 quốc gia và vùng lãnh thổ, với hơn 20.000.000 người bị nhiễm, hơn 700.000 người tử vong và hơn 13.000.000 người khỏi bệnh. Thế giới vẫn chìm trong sắc đỏ đại dịch. Tám tháng qua, nhân loại đã chiến đấu kiên cường. Ngày toàn thắng có lẽ còn rất xa nhưng chúng ta có quyền hy vọng. Niềm tin tất thắng sẽ giúp ta kiên trường nơi chiến trường.

Tổng thống Trump đeo khẩu trang khi thăm Trung tâm đổi mới công nghệ sinh học Fujifilm Diosynth. Ảnh: Reuters.

Hình ảnh Tổng thống Mỹ xuất hiện cùng chiếc khẩu trang khi đến thăm trung tâm vaccine ở Bắc Carolina thực sự mang đến nhiều ý nghĩa. Nó thể hiện cái nhìn mới của ông chủ Nhà trắng với chiếc khẩu trang nhỏ bé. Đây là lần thứ hai ông đeo khẩu trang công khai trước công chúng. Trước đó, Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ luôn nói Không với khẩu trang. Ngay cả khi các nhà khoa học đưa ra những lời khuyên xác đáng về tầm quan trọng của khẩu trang, ông vẫn nói Không. Thế nhưng, giờ đây ông đã thay đổi. Sự thay đổi của ông Trump cũng dễ hiểu. Chân lý luôn có lối đi riêng, điều đúng đắn luôn có cách để chứng minh giá trị. Chiếc khẩu trang ở Mỹ cũng vậy.

Trong cuộc chiến trường kỳ, tinh thần và thái độ là rất quan trọng. Trong cuộc chiến với Covid-19, sống sót chính là chiến thắng. Nhưng, trên con đường đi đến vinh quang thắng lợi ấy, ta cần lắm những quyết sách phù hợp từ cơ quan quản lý và cần lắm ý thức, sự kiên định của người dân. Chỉ khi trên dưới một lòng, chúng ta mới có thể hát khúc ca khải hoàn.

Tại Việt Nam, sau hơn 3 tháng không có ca nhiễm trong cộng đồng, Covid-19 đã trở lại. Đà Nẵng đang là tâm điểm khi số người nhiễm bệnh liên tục được công bố. Cả nước đang hướng về miền Trung thân yêu. Bao yêu thương, sẻ chia đang được người dân cả nước gửi đến những người con của Đà Nẵng. Trong hoàn cảnh khó khăn này, một lời động viên, một chút sẻ chia đều sẽ mang đến nguồn sức mạnh to lớn. Thế nên, chẳng có gì lạ khi nữ giám đốc Nguyễn Ngọc Thúy (Hà Nội) trở thành tâm điểm chỉ trích của dư luận vì công khai clip kỳ thị người Đà Nẵng. Không ai biết động cơ thực sự của hành động này, chỉ biết nó thật tàn nhẫn. Thúy tàn nhẫn với chính đồng bào của mình và thờ ơ với nỗi đau cũng như hoạn nạn của người khác.

Thật dễ khi nhắm mắt để sống. Nhưng, một con người không có lương tri chẳng khác gì cỗ máy, chẳng thể phân biệt tốt xấu, thiện ác. Hãy mở mắt để nhìn đời, nhìn người và nhìn lại chính mình. Chỉ khi sống với lương tâm trong sạch và đi theo tiếng gọi của lương tri, ta mới thực sự sống.

Giống như chị Thúy, người đàn ông tên T.N.H.T (SN 1987) cũng trở thành tâm điểm của dư luận khi hành động gây bức xúc. Anh ta có hành động vô cùng khó hiểu, bước vào siêu thị rồi phun, nhổ, bôi nước bọt vào các gói thực phẩm và để lại vị trí cũ. Khi Đà Nẵng đang làm tâm dịch thì hành động này của T.N.H.T gây phản cảm, sau đó người này được xác định là bị tâm thần.

“Ba chiếc chìa khóa dẫn tới cuộc sống mãn nguyện: Quan tâm tới người khác, dám làm vì người khác, chia sẻ cùng người khác” là những lời vàng ngọc của nhà giáo dục người Mỹ William Arthur Ward. Cuộc sống là vậy, vị ngọt chỉ thực sự đến khi ta biết sống vì người khác.

Một doanh nhân ở Ấn Độ đã sống cuộc đời như vậy. Người đàn ông ấy đã cho đi để được nếm trọn vẹn vị ngọt của cuộc đời. Trong lúc các bệnh viện công ở Ấn Độ phải vật lộn để đối phó với tình trạng ca nhiễm Covid-19 tăng nhanh, nhà đầu tư bất động sản Kadar Shaikh đã quyết định chuyển phòng làm việc của mình thành cơ sở 85 giường bệnh. Những giường bệnh này sẽ được dùng để điều trị miễn phí cho người nghèo nhiễm nCoV. 85 giường bệnh là quá nhỏ so với số người nhiễm bệnh tại Ấn Độ nhưng con số ấy lại mang đến ý nghĩa lớn lao về tình người.

Cuộc sống là hữu hạn, ta chẳng có nhiều thời gian để làm điều mình muốn. Vì vậy, đừng lãng phí. Ta sinh ra đã khóc nhưng hãy cười mãn nguyện khi nhắm mắt tạm biệt nhân gian.

Lê Anh

Thắt dây an toàn vì... sợ xử phạt, tính mạng đừng mang ra đánh cược

Thứ 7, 01/08/2020 | 08:00
Chẳng phải ngẫu nhiên, dây đai an toàn ô tô trở thành một trong tám phát minh quan trọng nhất đối với nhân loại trong giai đoạn 1885 – 1985. Và không phải vô cớ khi phát minh của Nils Bohlin (hãng xe Volvo) đi vào lịch sử như sáng kiến then chốt nhất trong ngành an toàn giao thông thế giới. Ấy vậy nhưng ở xứ ta, nghịch lý nực cười: Sợ bị phạt hơn là sợ nguy hiểm khi không thắt dây an toàn vẫn mặc nhiên tồn tại.

“Biệt thự” chuồng bò, từ chối lương để chia sẻ với nhân viên

Thứ 6, 31/07/2020 | 20:00
Ý nghĩa của các dự án hay những hoạt động hỗ trợ cho người dân, người lao động chỉ thực sự được ghi nhận khi đích đến của nó chính là nhu cầu thiết yếu của người thụ hưởng chứ không phải là những gì mà lãnh đạo nghĩ là cần. Thiếu đi sự thấu cảm, tấm chân tình, mọi hành động đều trở nên vô nghĩa, nếu không muốn nói là trò hề cho dư luận gièm pha.