Lợi dụng dịch virus corona trục lợi: Cần xử lý hình sự mới đủ sức răn đe

Lợi dụng dịch virus corona trục lợi: Cần xử lý hình sự mới đủ sức răn đe

Lê Thị Liên
Thứ 4, 05/02/2020 | 07:00
0
Trong khi cả nước đang chung tay cùng nhau chống virus corona, thì một số đối tượng xấu đã lợi dụng trục lợi buôn bán khẩu trang giả giá cao gây bức xúc dư luận. Nhiều ý kiến cho rằng, cơ quan chức năng cần phải xử lý hình sự thay vì chỉ xử lý hành chính mới đủ sức răn đe với những đối tượng này.

Chiều 3/2, cục Cảnh sát kinh tế (bộ Công an) phối hợp Đội Quản lý thị trường số 1 (cục Quản lý thị trường Hà Nội) bất ngờ kiểm tra, phát hiện 1 cơ sở kinh doanh khẩu trang cao cấp và nước rửa tay giả mạo nằm trong ngõ 290 Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội.

Theo tường trình, ngày 1/2, Lương Thị Hải Yến (chủ cơ sở kinh doanh), nhập khoảng 6.000 khẩu trang 3D Mask từ một người không quen biết với giá 5.600 đồng/chiếc. Sau khi nhận được hàng, chị đóng mỗi túi 10 chiếc để bán buôn với giá 65.000 đồng/túi và bán lẻ với giá 70.000 đồng/túi.

Việc các cơ sở kinh doanh, sản xuất, buôn bán khẩu trang, nước rửa tay giả mạo ra thị trường làm hoang mang dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Đặc biệt, trong khi cả nước, cả thế giới đang cùng nhau phòng, chống,  đẩy lùi virus corona.

Khẩu trang giả mạo… lừa dối người tiêu dùng

Theo anh Phạm Gia Huy (Hồ Tùng Mậu, Cầu Giấy, Hà Nội): “Những ngày qua, tôi theo dõi thông tin về dịch bệnh virus corona khiến bản thân hết sức hoang mang, từ khẩu trang độn giá, đến khẩu trang được sản xuất giả, nước rửa tay giả mạo đang được bán ra thị trường càng làm bản thân tôi sợ hãi. Vì những đồ giả thì thường không đảm bảo chất lượng, nặng hơn là có hại cho sức khỏe người tiêu dùng”.

Tương tự, anh Trịnh Văn Giang (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Nhiều ngày qua tôi rất sợ phải ra đường để phòng, tránh dịch viêm đường hô hấp. Thêm nữa theo dõi thông tin, nhiều cơ sở bán khẩu trang giả trong tình trạng khẩu trang khan hiếm, giờ đi mua khẩu trang để phòng tránh, có khi chưa tránh được dịch đã nhiễm bệnh vào người rồi”.

Tin nhanh - Lợi dụng dịch virus corona trục lợi: Cần xử lý hình sự mới đủ sức răn đe

Trong khi cả nước đang cùng nhau đồng hành với người dân đẩy lùi dịch bệnh, thì một số đối tượng đã lợi dụng cơ hội trục lợi cho bản thân.

Trao đổi với phóng viên báo Người Đưa Tin, PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh (viện khoa học công nghệ, Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, việc sản xuất, buôn bán khẩu trang giả không rõ nguồn gốc, đầu tiên là vi phạm đến đạo đức nghề nghiệp. Việc buôn bán khẩu trang giả không rõ nguồn gốc, xuất xứ sau đó bán đội giá ra ngoài thị trường đã vi phạm đến luật buôn bán cũng như làm hoang mang dư luận.

“Trong khi cả nước, nhiều doanh nghiệp đang ra sức giúp đỡ người dân phát khẩu trang miễn phí, thì cơ sở kinh doanh đã lợi dụng trục lợi để kiếm thêm, khiến nhân dân hoang mang, sợ hãi. Hành vi này không thể chấp nhận được”, PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh nêu quan điểm.

Đồng quan điểm, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng cục Quản lý Dược (bộ Y tế) cho hay: “Những thứ gì giả trước hết đều không tốt. Về việc khẩu trang giả có ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng hay không thì cần phải đợi các đơn vị trực thuộc kiểm tra, làm rõ chất lượng thì chúng ta mới xác định được mức độ nguy hại của mặt hàng giả mạo này mang lại”.

Lãnh đạo Đội quản lý thị trường số 13 (quản lý khu vực Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, những ngày qua đơn vị đã cho rà soát và xử lý những cơ sở, cửa hàng bán phá giá khẩu trang lên gấp nhiều lần. Việc phát hiện cơ sở sản xuất, buôn bán khẩu trang y tế giả mạo trên địa bàn đến thời điểm hiện tại không có trường hợp nào. Nếu phát hiện, đơn vị sẽ lập tức xử lý ngay.

Có thể xử lý hình sự cơ sở buôn bán, sản xuất khẩu trang giả

Trước những trường hợp đang lợi dụng dịch bệnh trục lợi cho bản thân, nhiều ý kiến cho rằng, việc xử lý hành chính chưa đủ sức răn đe với những cá nhân vi phạm đạo đức nghề nghiệp.

Trao đổi với phóng viên Người Đưa Tin, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, trước tính chất nghiêm trọng của dịch bệnh, một số cơ quan tổ chức tuyên truyền đến người dân về tác hại và sự nguy hiểm của virus corona. Không những vậy, nhiều đơn vị còn thực hiện một hoạt động ý nghĩa như phát khẩu trang miễn phí cho người dân tại một số điểm công cộng để nâng cao ý thức tự phòng bệnh.

Tuy nhiên, trong thời gian này, một số tổ chức, cá nhân đã đứng ra trục lợi trong việc kinh doanh, buôn bán khẩu trang và nước rửa tay. Điều này trái lại với tinh thần phòng chống bệnh của Chính phủ. Ngoài ra một số đối tượng còn buôn bán hàng không đảm bảo chất lượng, hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không được cơ quan chức năng kiểm định. Chính vì vậy, lực lượng chức năng cần có những biện pháp xử lý nghiêm khắc hơn để răn đe giáo dục những người có hành vi vi phạm pháp luật và có trách nhiệm hơn.

Tin nhanh - Lợi dụng dịch virus corona trục lợi: Cần xử lý hình sự mới đủ sức răn đe (Hình 2).

Rất nhiều cở sở tăng giá khẩu trang đã bị cơ quan chức năng xử lý hành chính.

“Trong những ngày qua, nhiều đơn vị đã phát hiện những trường hợp hàng trăm thùng khẩu trang không có nguồn gốc suất xứ, không có giấy tờ hợp lệ. Đây là những trường hợp vi phạm pháp luật nghiêm trọng đến mức có thể truy cứu trách nhiệm hình về các tội danh như tội Buôn lậu, tội Buôn bán hàng giả và tội Đầu cơ”, luật sư Cường cho hay.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Cường cho biết, người có hành vi buôn bán hàng giả tùy theo mức độ vi phạm và hậu quả sẽ bị xử lý theo quy định tại Điều 192 Bộ luật Hình sự 2015, tội Sản xuất, buôn bán hàng giả.

Theo đó, người nào sản xuất, buôn bán hàng giả tùy các trường hợp có thể bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng hoặc bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

“Đối với những trường hợp vi phạm, theo quan điểm của tôi, các cơ quan chức năng cần xử lý hình sự với cơ sở sản xuất, buôn bán khẩu trang, nước rửa tay giả mạo. Việc tăng mức xử phạt mới đủ sức răn đe trong hoàn cảnh đất nước đang phòng, chống dịch bệnh này”, luật sư Đặng Văn Cường nêu quan điểm.

Trước đó, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị rút giấy phép kinh doanh các cửa hàng, hiệu thuốc tăng giá khẩu trang, thiết bị y tế. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị giữ nguyên giá bán khẩu trang và các trang thiết bị y tế khác.

"Bất cứ hiệu thuốc, siêu thị tăng giá khẩu trang, yêu cầu rút giấy phép kinh doanh, đây là quyền hạn của ngành y tế. Nếu người dân có bằng chứng cửa hiệu tăng giá, không cần thanh tra kiểm tra, đề nghị Bộ Y tế rút giấy phép kinh doanh ngay lập tức. Đây là vấn đề kỷ cương, đạo đức, cần thực hiện nghiêm túc", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Chuyên gia Trung Quốc phát hiện virus corona đột biến và lây chéo trong một gia đình

Thứ 3, 04/02/2020 | 16:51
Các nhà khoa học Trung Quốc phát hiện hệ gene của 2019-nCoV đã trải qua một số hình thức đột biến nhất định khi nó lây lan trong một gia đình ở Quảng Đông.

Dân văn phòng làm gì để phòng chống dịch virus corona?

Thứ 3, 04/02/2020 | 16:12
Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra, nhân viên văn phòng cần thực hiện những biện pháp dưới đây để tránh nguy cơ lây nhiễm virus corona.

Chi tiết về ca thứ 10 nhiễm virus corona tại Việt Nam

Thứ 3, 04/02/2020 | 16:07
Tại Việt Nam, bệnh nhân nhiễm virus corona thứ 10 sống tại tỉnh Vĩnh Phúc.
Cùng tác giả

Kết quả giải trình tự gene Covid-19 của người Nhật tử vong tại Hà Nội

Thứ 4, 24/02/2021 | 14:55
Bộ Y tế giải trình tự gene cho thấy trường hợp bệnh nhân Nhật Bản tử vong thuộc nhóm lần đầu phát hiện tại Việt Nam.

Hà Nội: Dừng lễ hội Chùa Hương Tết Tân Sửu

Thứ 7, 13/02/2021 | 17:52
Để phòng chống dịch bệnh Covid-19 một cách tốt nhất, huyện Mỹ Đức đã cho dừng tổ chức hoạt động lễ hội chùa Hương trong dịp Tết Tân Sửu này.

Bí thư Thành ủy Hà Nội kiểm tra đột xuất công tác chống dịch

Thứ 2, 01/02/2021 | 09:33
Tối 31/1, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã đi kiểm tra đột xuất công tác chống dịch Covid-19 tại quận Nam Từ Liêm.

Hà Nội: Thêm một người dương tính Covid-19 ở quận Nam Từ Liêm

Thứ 7, 30/01/2021 | 10:33
Hà Nội sáng 30/1 có thêm một người dương tính với Covid-19, là người từ Hải Dương về.

Hà Nội báo cáo nhanh điều tra về trường hợp nghi ngờ F0

Thứ 5, 28/01/2021 | 14:09
Trung tâm Y tế quận Tây Hồ vừa có báo cáo nhanh điều tra về trường hợp nghi ngờ F0 ở phường Tứ Liên, tính đến trưa 28/1.
Cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.
     
Nổi bật trong ngày

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.

Ông Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng Tổ cố vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Trước khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Lê Đình Thọ có gần 10 năm đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT.

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.