Lợi dụng tâm lý của người có bệnh nan y để trục lợi

Lợi dụng tâm lý của người có bệnh nan y để trục lợi

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
Thời gian qua, dư luận xôn xao bàn tán về việc nhiều người dân từ khắp nơi đổ xô về xin “nước thánh” chữa bệnh tại ngôi mộ cổ trên núi Độn Chao (thôn La Khê, xã Thủy Bằng, Hương Thủy). Có hay không chuyện "nước thánh" dùng chữa bệnh?

Xã hội - Lợi dụng tâm lý của người có bệnh nan y để trục lợi

Lầm rầm khấn vái, cậu Chín ngậm rượu trắng rồi phun vào miệng và các phần trên cơ thể người bệnh

Trao đổi với PV Người đưa tin xung quanh sự việc nói trên, nhà ngoại cảm Hoàng Thị Thiêm cho rằng: “Nếu ngôi mộ cổ này đúng là thiêng như lời đồn thì người dân chẳng cần thắp hương vẫn có thể xin lộc chữa bệnh. Tôi nghĩ, những người bị bệnh nan y trong trường hợp y học bó tay thì họ đâm ra nghĩ quẩn, mất phương hướng. Trong chính tiềm thức của họ đã biết là bệnh tình của mình vô phương cứu chữa nên khi nghe đến “nước thánh” tại ngôi mộ cổ thiêng thì tìm đến như là sự vớt vát cuối cùng”.

Cũng theo nhà ngoại cảm Hoàng Thị Thiêm, người dân luôn chạy theo tâm lý đám đông, tin vào những thông tin thêu dệt. Có thể, trong 1.000 người đến xin “nước thánh” ở đó chữa bệnh sẽ có một người khỏi, nhưng không phải do bị bệnh lý mà là “tâm bệnh”. Trong một dịp trao đổi với PV, TS.Ngô Thanh Hồi, giám đốc bệnh viện Tâm thần Ban ngày Mai Hương chia sẻ, có nhiều người mang trong mình căn bệnh vô phương cứu chữa, nghe đến năng lực kỳ diệu, siêu phàm, người ta đến cúng bái, cầu xin là điều dễ hiểu. Họ mong muốn tìm sự an tâm theo tâm lý “có bệnh vái tứ phương”.

Trên thực tế, đã xuất hiện nhiều cách chữa bệnh mê tín dị đoan đến kỳ lạ nhưng vẫn khiến người bệnh tin tưởng. Chẳng hạn, mới đây, chị Trần Thị Tình (SN 1975, trú tại thôn 7, xã Yên Phú, huyện Yên Định, Thanh Hóa) bỗng dưng tự nhận chữa được nhiều bệnh chỉ bằng nước lã, các “con bệnh” tứ xứ nghe tin lập tức rồng rắn tìm đến nhờ cứu chữa, thậm chí, nhiều người còn gọi Tình là “thánh cô”. Chị Tình chữa bệnh bằng phương pháp “độc nhất vô nhị”: Các “con bệnh” sau khi đặt tiền thì lấy nước lã ngoài giếng nhà “thánh cô” đặt lên bệ thờ rồi lạy 3 cái. “Thánh cô” lấy nước đó xoa lên người bệnh và lầm rầm khấn vái hồi lâu, tiếp đó dùng ngón tay nhúng vào cốc nước, rồi chỉ định “con bệnh” uống hết cốc nước thánh. Số nước còn lại trong chai, “thánh cô” đưa cho người bệnh bảo đem về nhà uống dần, khi nào hết thì đến nhà “thánh cô” lấy tiếp.

Còn nhớ, trong một lần trực tiếp mục sở thị cách chữa bệnh bằng rượu trắng, công lực và hoa hồng của một người phụ nữ tự xưng là cậu Chín (tên thật Lương Thị Loan, trú tại tổ 12, P.Long Biên, Q.Long Biên, HN), PV Người đưa tin vô cùng choáng váng. Thậm chí, chúng tôi cũng không thể lý giải được vì sao với cách chữa bệnh kỳ dị như vậy mà những người đến cầu cứu phủ cậu Chín vẫn nườm nượp, quá tải. Hễ ai đến xin chữa bệnh, sau màn khấn vái, cậu Chín ngậm một ngụm rượu (cậu luôn miệng gọi là “rượu thánh”) và phun thứ rượu đang ngậm trong miệng vào mặt, đầu, cổ, sau gáy, tay, miệng các con bệnh. Hỏi người bệnh đau chỗ nào, cậu Chín dùng tay day vài phút vào đó rồi lấy bông hoa hồng nhúng vào rượu trắng cho người bệnh ăn. Chưa hết, cậu Chín còn vạch tung áo người bệnh để phun rượu vào bụng, lưng. Tiếp đó, một người phụ nữ khác là đệ tử của cậu Chín dùng 2 bàn tay vận khí, truyền công lực cho người bệnh khắp thân thể. Có những người mắc những căn bệnh mà y học “bó tay” như ung thư, bệnh về tim cũng tìm đến chữa trị.

Cũng chẳng kém phần dị đoan là cách chữa bệnh của bà Nguyễn Thị Điền (SN 1960, thôn Bài Lâm Hạ, xã Hồng Quang, huyện Ứng Hòa, Hà Nội) cũng có một cách chữa bệnh kỳ dị, hoang đường không kém. Sau khi đặt ba chén nước lã lên bàn thờ, thắp hương khấn vái, bà yêu cầu người bệnh uống. Bà khẳng định rằng, cách này trị được bách bệnh, kể cả ung thư. Thậm chí, bà còn tự ý xây điện thờ với tên gọi: “ Điện thờ Hoàng Thiên Long” và tự nhận mình là “Nữ thần giao liên và lương y chữa bệnh bằng tâm linh”.

Dương Yến