Lời hứa của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khi đi kiểm tra cầu Thăng Long

Lời hứa của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khi đi kiểm tra cầu Thăng Long

Thứ 2, 12/08/2019 | 21:40
1
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cam kết sẽ tìm ra các giải pháp căn cơ để khắc phục triệt để toàn diện mặt cầu Thăng Long (Hà Nội), bền vững ít nhất 7 - 10 năm.

Báo Thanh Niên đưa tin, chiều 12/8, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã đi kiểm tra tình trạng hư hỏng mặt cầu Thăng Long (Hà Nội). Tại buổi kiểm tra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, dù đã áp dụng nhiều giải pháp, công nghệ, nhưng những năm qua, mặt cầu Thăng Long vẫn chưa đạt yêu cầu, kỳ vọng của xã hội.

Đầu tư - Lời hứa của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khi đi kiểm tra cầu Thăng Long

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể kiểm tra hư hỏng mặt cầu Thăng Long. (Ảnh: M.H).

“Hiện có tư vấn đề xuất các giải pháp sửa chữa mặt cầu Thăng Long, chúng tôi sẽ cố gắng chọn phương án tốt nhất, xử lý căn cơ, triệt để toàn diện mặt cầu Thăng Long, bền vững ít nhất 7 - 10 năm”, ông Thể nói, và cho biết để làm được điều này, chi phí sẽ lớn.

Ông Thể cũng giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam thường xuyên theo dõi, xử lý kịp thời các sự cố mặt cầu Thăng Long để đảm bảo an toàn giao thông qua cây cầu này trong thời gian chờ khắc phục.

Theo Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Đường bộ cho biết, sẽ đấu thầu quốc tế chọn nhà thầu và công nghệ sửa chữa triệt để mặt cầu Thăng Long. Ông Thể cũng không loại trừ công nghệ của Nga, Mỹ, Đức, Nhật...

Hồi tháng 7 vừa qua, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng về sửa chữa mặt đường ô tô trên cầu Thăng Long, với kinh phí khoảng 180 tỷ đồng, và đề xuất lấy nguồn từ Quỹ bảo trì đường bộ trung ương.

Trước đó, Tổng cục Đường bộ đã báo cáo Bộ GTVT 3 phương án sửa chữa mặt cầu Thăng Long.

Phương án 1: Sửa chữa tổng thể cả bản thép mặt cầu (tăng độ cứng, tăng khả năng chịu lực cho lớp bản thép trực hướng). Đồng thời, khắc phục, tăng cường dính bám, chống trượt lớp bê tông nhựa trên mặt thép theo hướng khôi phục lại nguyên lý thiết kế của Liên Xô trước đây.

Giải pháp này, Tổng cục Đường bộ đánh giá, có thể sẽ khắc phục được hết các hư hỏng trên nhưng có nhược điểm là tốn kém kinh phí; thời gian làm thủ tục, thi công kéo dài, ảnh hưởng giao thông qua cầu.

Phương án 2: Chỉ thí điểm sửa chữa lớp bê tông nhựa mặt cầu nhưng không sửa chữa phần kết cấu thép. Tuy nhiên, sẽ không xử lý triệt để được hiện tượng nứt dọc do bản thép bị mỏi, suy giảm khả năng chịu tải.

Phương án 3: Cho hàn lưới thép trên bản thép mặt cầu, sau đó làm lớp dính bám như phương án 1 và thảm bê tông nhựa (sử dụng loại bê tông nhựa gia cường cốt sợi thủy tinh để cải thiện khả năng chịu kéo của bê tông nhựa)… Tuy nhiên, việc hàn sẽ làm biến dạng bản thép mặt cầu, quá trình sử dụng mối hàn có thể bong bật.

Đầu tư - Lời hứa của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khi đi kiểm tra cầu Thăng Long (Hình 2).

Dù đã trải qua nhiều đợt sửa chữa, những vết rạn nứt vẫn xuất hiện trên mặt cầu Thăng Long. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+).

Vietnam+ thông tin thêm, trước đó, vào năm 2009, mặt cầu Thăng Long được tiến hành sửa chữa tổng thể toàn bộ mặt cầu (kết cấu lóp phủ mặt cầu tính từ dưới lên). Sau một thời gian khai thác, lớp bêtông nhựa SMA bị hư hỏng, trượt, xô dồn nứt dẫn đến lớp bêtông nhựa mặt cầu nhanh bị phá hỏng.

Nguyên nhân được các cơ quan chức năng xác định là dính bám giữa lớp bêtông nhựa SMA và lớp chống thấm trên bản thép không đạt yêu cầu đồng thời hiện tượng nứt tạo thành khe cho nước thấm xuống cũng gây hư hỏng mặt cầu. Ngoài ra, giữa lớp chống thấm và mặt thép cũng bong tróc, không đảm bảo kết dính.

Trong giai đoạn năm 2012-2013, Bộ GTVT thi công sửa chữa, khắc phục hư hỏng lớp bêtông nhựa mặt cầu Thăng Long bằng máy rải chuyên dụng của hãng HallBrother (Mỹ), sử dụng vật liệu dính bám nhũ tương nhựa đường polyme và bêtông nhựa polyme. Thế nhưng, sau một thời gian có nhiều vị trí cũng hư hỏng trước khi hết bảo hành.

Từ năm 2016 đến nay, Cục Quản lý đường bộ 1 tổ chức duy tu bảo dưỡng thường xuyên đã sửa chữa cục bộ các vị trí bêtông nhựa bị trượt, xô dồn, ổ gà để đảm bảo giao thông. Gần đây, mưa nhiều phát sinh hư hỏng nhưng đã được sửa chữa đảm bảo giao thông. Tuy nhiên, do mưa liên tục nên các vị trí sửa không được phẳng nhẵn. Các đơn vị duy tu đã khắc phục miếng vá lồi.

Cầu Thăng Long được khởi công xây dựng năm 1974 và chính thức khánh thành năm 1985, do Liên Xô (cũ) tài trợ. Cầu Thăng Long thiết kế 2 tầng, dài 3,1 km, kết cấu thép. Mặt cầu ô tô phía trên bằng thép tấm thảm bê tông nhựa, rộng 20m, với 4 làn xe.

Quốc Tiệp (tổng hợp)

 

Ủy ban kiểm tra Trung ương kỷ luật hàng loạt lãnh đạo bộ Giao thông vận tải

Thứ 2, 08/07/2019 | 17:16
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét, thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và một số cá nhân về các vi phạm, khuyết điểm đã được kết luận tại kỳ họp 35 của UBKT Trung ương.

Bộ Giao thông Vận tải đề nghị sử dụng thu phí tự động không dừng

Thứ 5, 25/04/2019 | 11:39
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các bộ, ngành, địa phương sử dụng dịch vụ thu phí đường bộ theo hình thức tự động không dừng.

Cầu Thăng Long – Hà Nội sẽ được sửa chữa bằng phương án nào?

Thứ 6, 28/09/2018 | 18:04
Chiều nay (28/9), Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông chủ trì buổi họp báo thực hiện nhiệm vụ công tác 9 tháng và triển khai nhiệm vụ quý IV năm 2018, đã thông tin nhiều vấn đề đang được dư luận quan tâm.

Cận cảnh cầu Thăng Long – Hà Nội bị hư hỏng nặng

Thứ 7, 11/08/2018 | 10:00
Theo ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin, trên mặt cầu Thăng Long nối đường từ sân bay Nội Bài về nội thành TP.Hà Nội đang bị xuống cấp nghiêm trọng, xuất hiện nhiều sống trâu tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

3 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Nửa đầu tháng 4, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt hơn 15 tỷ USD. Trong đó có 4 nhóm đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.

Giá cà phê Robusta trong nước tăng kỷ lục, lo ngại nguồn cung giảm mạnh

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:45
Ngày 24/4, giá cà phê Robusta trong nước tiếp tục tăng từ 2.500 đồng - 3.500 đồng/kg, tiến sát mốc 130.000 đồng/kg, xô đổ các kỷ lục về giá.

Xuất khẩu dệt may Việt Nam: Cơ hội và thách thức

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:35
Xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam trong quý I/2024 đã khởi sắc trở lại sau năm 2023 nhiều biến động, khó khăn.

Du lịch tạo điều kiện cho cá tra Việt Nam tiến sâu vào thị trường UAE

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:53
Theo VASEP, du lịch phát triển tại UAE kéo theo các dịch vụ liên quan gia tăng, là cơ hội cho ngành xuất khẩu thủy sản Việt Nam tiến sâu hơn vào thị trường này.

Giá xăng dầu hôm nay 23/4: Xăng dầu thế giới tiếp đà giảm nhẹ

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:10
Giá xăng dầu hôm nay (23/4) trên thị trường thế giới tiếp tục giảm trong bối cảnh rủi ro xung đột tại Trung Đông “hạ nhiệt”.
     
Nổi bật trong ngày

Du lịch tạo điều kiện cho cá tra Việt Nam tiến sâu vào thị trường UAE

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:53
Theo VASEP, du lịch phát triển tại UAE kéo theo các dịch vụ liên quan gia tăng, là cơ hội cho ngành xuất khẩu thủy sản Việt Nam tiến sâu hơn vào thị trường này.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Giá vàng 23/4: Vàng SJC giảm sâu

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Giá vàng trong nước sáng nay lao dốc mạnh, trong đó các doanh nghiệp báo giá mua vàng miếng SJC chưa tới 80 triệu đồng/lượng.

Giá xăng dầu hôm nay 23/4: Xăng dầu thế giới tiếp đà giảm nhẹ

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:10
Giá xăng dầu hôm nay (23/4) trên thị trường thế giới tiếp tục giảm trong bối cảnh rủi ro xung đột tại Trung Đông “hạ nhiệt”.

Giá cà phê Robusta trong nước tăng kỷ lục, lo ngại nguồn cung giảm mạnh

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:45
Ngày 24/4, giá cà phê Robusta trong nước tiếp tục tăng từ 2.500 đồng - 3.500 đồng/kg, tiến sát mốc 130.000 đồng/kg, xô đổ các kỷ lục về giá.