Lợi ích không ngờ tới từ loại vitamin mà các mẹ thường bỏ qua

Lợi ích không ngờ tới từ loại vitamin mà các mẹ thường bỏ qua

Thứ 3, 27/02/2018 | 14:00
0
Vitamin K vô cùng quan trọng với sự sống, giúp cơ thể bé khỏe mạnh và được phát triển toàn diện. Tuy nhiên, phần lớn các bậc cha mẹ chỉ quan tâm đến bổ sung sắt, canxi mà bỏ qua loại vitamin này.

Từ trước đến nay, hầu hết cha mẹ đều lo lắng xem con mình có thiếu canxi, thiếu sắt…. hay không chứ ít ai để ý đến vitamin K. Vitamin K có vai trò quan trọng đối với sức khỏe của trẻ- mà chưa được phụ huynh quan tâm đúng mức? Làm thế nào để biết con cái của mình đang thiếu vitamin K?

Các bệnh - Lợi ích không ngờ tới từ loại vitamin mà các mẹ thường bỏ qua

Vitamin K giúp cho canxi được hấp thụ dễ dàng, xương bé chắc khỏe (Ảnh minh họa).

Vai trò của vitamin K

Vitamin K có 3 loại, gồm: Vitamin K1, K2, K3. Trong đó, vitamin K1 là loại vitamin tự nhiên, được bệnh viện sử dụng để tiêm cho trẻ nhiều nhất.

Vitamin K là yếu tố quan trọng trong quá trình tạo đông máu cho cơ thể. Ở trẻ lớn, cơ thể được cung cấp vitamin K từ các vi khuẩn đường ruột và thức ăn. Vitamin K cũng giúp cho canxi được hấp thụ dễ dàng, xương bé chắc khỏe. Thiếu vitamin K, các yếu tố này sẽ giảm gây nên tình trạng xuất huyết nặng, trong đó có xuất huyết não - màng não.

Vitamin K vô cùng quan trọng với sự sống, giúp cơ thể bé khỏe mạnh và được phát triển toàn diện. Tình trạng thiếu hụt vitamin K chỉ xảy ra ở trẻ sơ sinh, không xảy ra ở người lớn. Bởi sự vận chuyển vitamin K qua nhau thai của trẻ còn yếu. Vitamin K là một vitamin tan được trong chất béo. Chúng thường được “lưu trữ” trong mô mỡ và gan. Vitamin K đóng một vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình làm đông máu, tránh xuất hiện chảy máu ở trẻ.

Nguy cơ từ việc thiếu vitamin K

Ở Việt Nam cũng như trên thế giới, tỉ lệ xuất huyết não - màng não ở trẻ nhỏ còn cao. Bệnh thường nặng, nguy cơ tử vong cao, di chứng nặng nề tới 40-50%. Các di chứng thường gặp như động kinh, liệt vận động, chậm phát triển thể chất - tinh thần, ứ nước não thất…

Cách nhận biết thiếu vitamin K

Với trẻ lớn, thường trên 3 tuổi nếu thấy các dấu hiệu trẻ thiếu vitamin K như: Nôn ói, thóp phồng lên, li bì, hôn mê, yếu liệt chi, rối loạn nhịp thở… cha mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện ngay để được kiểm tra và bổ sung vitamin K kịp thời.

Các bác sĩ khuyến cáo, trẻ sơ sinh bị thiếu hụt vitamin K rất dễ bị xuất huyết ở mũi, miệng, gốc rốn, thậm chí là tử vong. Vì vậy, tất cả trẻ sơ sinh bắt buộc phải tiêm phòng viatmin K, tốt nhất trong vòng 24 giờ đầu sau khi sinh. 

Bác sĩ Trần Vũ Quang, bệnh viện Phụ sản Trung ương

Nhiều trẻ nhập viện do xuất huyết não vì thiếu vitamin K

Thứ 5, 07/12/2017 | 10:28
Bệnh viện Nhi Trung ương vừa tiếp nhận 3 trẻ mới hơn 1 tháng tuổi nhập viện do xuất huyết não. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là vì thiếu vitamin K.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!