Phá chiến lược giao thông tạo nhóm lợi ích vĩ mô

Phá chiến lược giao thông tạo nhóm lợi ích vĩ mô

Trần Quang Vũ
Thứ 7, 19/08/2017 | 15:00
9
Mười năm gần đây, chiến lược giao thông bị phá nát, nhóm lợi ích BOT hành động như chỗ không người.
Đa chiều - Phá chiến lược giao thông tạo nhóm lợi ích vĩ mô

Ảnh minh họa.

 

 Nhiệm kỳ của Thủ tướng Võ Văn Kiệt giao thông Việt Nam vẫn có chiến lược tăng năng lực hạ tầng phù hợp với một đất nước trải dài 1.648km, chiều ngang hẹp và bờ biển 3.260km bằng bốn phương thức: Sửa chữa nâng cấp QL1; gia cố và rút ngắn thời gian chạy tàu hoả Bắc-Nam; xây dựng cảng biển khu vực và tăng cường tàu vận tải ven biển; sửa chữa nâng cấp sân bay và tăng số lượng tàu bay cả thuê và sở hữu. Cuối nhiệm kỳ, ông còn đầu tư nối các đoạn có sẵn thành đường Hồ Chí Minh để đất nước có hai đường bộ song hành.

 

  Tuy nhiên sau đó, đặc biệt 10 năm gần đây, chiến lược giao thông bị phá nát. Đường sắt và đường biển, về lý thuyết là giá vận tải rẻ không có lấy một chính sách khuyến khích mà chỉ đầu tư cảng tràn lan; đường Hồ Chí Minh trở thành hoang hoá. Sức ép vận tải giao thông cả xe con, xe khách, xe vận tải, đầu kéo container đè lên duy nhất QL1 nên tai nạn tăng, ách tắc thường xuyên.

 

  Sức ép trên đường được đặt vào nghị trường, vào các cơ quan cấp cao và những người liên quan quản lý giao thông đã đạt được cả ba dụng ý: Thu phí giao thông vào nhiều chương mục; ngân sách tăng đầu tư cho giao thông; mở chính sách BT, BOT.

 

  BOT tràn lan, bất chấp nguyên lý quyền lựa chọn của dân, bất chấp pháp luật về đấu thầu, bất chấp nguyên tắc dự toán, quyết toán để nâng giá...có nguồn gốc từ phá nát chiến lược giao thông. Nhóm lợi ích giao thông hành động như ở chỗ không người.

 

  Thanh tra Chính phủ vừa kết luận, tuy chưa phải bức tranh tổng thể nhưng cũng đủ để khởi tố vụ án mà không có vụ án nào lớn hơn.

 

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

 

 

Cùng tác giả

Người nghèo vinh quang

Thứ 7, 09/09/2017 | 15:00
BOT, xăng, điện, VAT… tăng không ảnh hưởng tới người nghèo. Mọi chính sách liên quan tới giá và thuế không ảnh hưởng tới người nghèo…

Nhật, Việt hành xử ngược nhau

Thứ 5, 07/09/2017 | 06:30
Trẻ Nhật đến trường sách cũ, nhẹ tênh nhưng giáo dục tiên tiến. Trẻ Việt năm nào cũng sách mới, người làm giáo dục chưa giỏi truyền đạt kiến thức nhưng khôn về tạo thị trường móc túi tiền học trò.

Khởi tố, bắt giam, không vui mới lạ!

Thứ 7, 02/09/2017 | 15:00
Một ngày trước dịp kỷ niệm 72 năm lập nước, cơ quan điều tra khởi tố 5 người và bắt tạm giam 3 người nguyên là lãnh đạo cao cấp của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN).

Tăng - giảm thiệt ai?

Thứ 6, 01/09/2017 | 09:09
Quốc gia cần tiền trả nợ, cần tiền chi tiêu công chỉ có hai cách là tăng thu và giảm chi.

Lỗ hổng ngân hàng

Thứ 4, 30/08/2017 | 14:24
TAND TP.Hà Nội đang xét xử “đại án” xảy ra tại ngân hàng Đại dương (Oceanbank). Nhiều vụ án khác tương tự cũng đã được xét xử cho thấy, hệ thống ngân hàng đang có lỗ hổng lớn.
Cùng chuyên mục

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...

Trải nghiệm tàu hỏa thời… tắc đèo

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
Tôi vừa có chuyến trải nghiệm tàu hỏa Việt Nam khá thú vị.

Đâu là thông tin - Đâu là tri thức?

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:00
Ngày 21/4 là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định vào 4/11/2021. Điều đó nói lên rằng, với sự phát triển của cuộc sống con người, trong diễn trình chung, tri thức ngày càng được coi trọng. Sách chính là phương tiện truyền tải tri thức hiện quả nhất.

Sẽ ra sao nếu Tây Nguyên hết rừng?

Thứ 2, 15/04/2024 | 07:00
Câu hỏi trên chợt thảng thốt trong tôi khi ngồi với mấy người bạn và nói chuyện về Tây Nguyên hôm nay, về văn hóa Tây Nguyên và những chuyển dịch, những thay đổi của nó.

Nhìn ai cũng ra người xấu?

Thứ 7, 13/04/2024 | 07:00
Điều tôi luôn quan niệm, là dù ở đâu thì cũng có người nọ người kia. Tốt hay xấu, là do mình có tử tế với người ta hay không.
     
Nổi bật trong ngày

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...