Lời kể của bác sĩ bị đánh ngất xỉu, máu vương trên bệnh án

Lời kể của bác sĩ bị đánh ngất xỉu, máu vương trên bệnh án

Thứ 2, 17/04/2017 | 15:02
0
"Khi tôi đang viết bệnh án thì người đó bất ngờ cầm cốc trên bàn đánh vào đầu tôi. Tới giờ tôi thấy tỉnh táo rồi nhưng đầu giờ sáng còn buồn nôn, đầu vẫn đau”, BS. Dương nhớ lại.

Clip: Bác sĩ kể lại giây phút bị người nhà bệnh nhân hành hung

Như thông tin chúng tôi đã đưa, vào khoảng 12h30 ngày 16/4, bác sĩ Lê Quang Dương – Phó trưởng khoa Hồi sức Cấp cứu (bệnh viện Đa khoa Thạch Thất, Hà Nội) bị người nhà bệnh nhân dùng chiếc cốc đánh vào đầu tại khoa Nhi của bệnh viện, khiến bác sĩ mất nhiều máu, ngất tại chỗ.

Sáng 17/4, khi phóng viên có mặt tại bệnh viện, BS. Dương đã tỉnh táo, nói chuyện được nhưng theo BS. Nguyễn Đức Thảo - Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, BS. Dương vẫn cần được theo dõi thêm về chấn thương sọ não.

Đồng thời, BS. Thảo cũng cho biết, hiện tại, BS. Dương cũng rất buồn và bức xúc vì bác sĩ mới chỉ xuống khám bệnh điều trị, chưa hề có xích mích hay va chạm gì với người nhà bệnh nhân.

“BS. Dương được đưa lên khoa chúng tôi cấp cứu trong tình trạng mất máu nhiều, lơ mơ không biết gì. Sau khi được khâu và băng bó vết thương, cầm máu tốt, BS. Dương mới dần tỉnh.

Sáng nay, chúng tôi đã kiểm tra, thay băng vết thương nhưng đầu BS. Dương vẫn còn sưng đau. Chúng tôi vẫn đang theo dõi thêm về chấn thương sọ não”, BS. Thảo nói.

Xã hội - Lời kể của bác sĩ bị đánh ngất xỉu, máu vương trên bệnh án

Đại diện sở Y tế Hà Nội thăm hỏi, động viên BS. Dương.

Chia sẻ về đồng nghiệp của mình, BS. Thảo cho biết, BS. Dương là người nhiệt tình, tâm huyết với nghề nghiệp, chịu khó học hỏi.

Trước câu hỏi của phóng viên về những trường hợp tương tự xảy ra tại bệnh viện mình, BS. Thảo khẳng định, với mức độ như hiện tại, đây là lần đầu tiên có sự cố như thế ở bệnh viện.

Clip: Lãnh đạo BV Đa khoa Thạch Thất lên tiếng vụ bác sĩ bị hành hung

“Việc bác sĩ bị người nhà chửi bới, lăng mạ… là có xảy ra tại bệnh viện, đặc biệt là khoa Ngoại và khoa Cấp cứu, nhưng dẫn tới tình trạng bác sĩ bị thương là chưa có.

Chúng tôi rất bức xúc nhưng đó cũng là nghề nghiệp của mình, và qua mỗi sự việc chúng tôi lại rút ra cho mình thêm kinh nghiệm để làm sao một mặt phục vụ bệnh nhân được tốt, mặt khác có cách làm cho người nhà bệnh nhân cũng như đối tượng bớt nóng để không xảy ra tình trạng căng thẳng giữa bác sĩ và người nhà.

Cũng có trường hợp 2 - 3 bệnh nhân bức xúc, chúng tôi phải phân tán anh em hỗ trợ cấp cứu để tránh người nhà có những xung đột”, BS. Thảo nói thêm.

Về phía BS. Dương, anh vẫn còn nhớ như in giây phút mình bị người nhà bất ngờ dùng cốc đánh vào đầu.

Hôm xảy ra sự việc, BS. Dương là trưởng kíp trực bệnh viện chuyên ngành nội, đã xuống khoa Nhi hội chẩn bệnh nhân bị tiêu chảy có chướng bụng và cho chỉ định xét nghiệm cận lâm sàng để rõ ràng hơn về bệnh tình bệnh nhân.

“Tôi cũng có gọi người nhà sang giải thích là bệnh nhân nặng phải chuyển viện. Khi tôi vừa giải thích khoảng 15 – 20 giây thì có thanh niên bên ngoài vào. Tôi có hỏi người này về mối quan hệ với cháu bé thì được biết đó là bố của cháu. Sau đó, người này hỏi với thái độ rất hung hăng là có chữa được hay không. Tôi trả lời lại là bệnh nặng và phải chuyển viện.

Khi tôi đang viết bệnh án thì người đó bất ngờ cầm cốc trên bàn đánh vào đầu tôi. Tới giờ tôi thấy tỉnh táo rồi nhưng đầu giờ sáng còn buồn nôn, đầu vẫn đau”, BS. Dương nhớ lại.

Xã hội - Lời kể của bác sĩ bị đánh ngất xỉu, máu vương trên bệnh án (Hình 2).

Giám đốc bệnh viện Đa khoa Thạch Thất hỏi thăm tình hình sức khỏe BS. Dương.

Thông qua sự việc lần này, BS. Dương cũng kiến nghị với ngành y tế nói riêng và cơ quan ban ngành nói chung nên có biện pháp hay chế tài có thể răn đe được đối tượng quá hung hăng như thế, để đảm bảo an toàn cho bác sĩ cũng như nhân viên y tế.

Nói về suy nghĩ của mình lúc bị hành hung, BS. Dương cho biết, bản thân anh rất thông cảm với người nhà bệnh nhân, vì bất kỳ ai khi có người nhà bị bệnh đều rất lo lắng. Tuy nhiên, hành động hành hung bác sĩ khiến anh không tránh khỏi bức xúc.

Về phía lãnh đạo bệnh viện, BS. Vương Trung Kiên – Giám đốc bệnh viện Đa khoa Thạch Thất cho biết: “Sau khi BS. Dương tỉnh, tôi có hỏi “vì sao không tránh hay đỡ?”. Dương đáp, “Thì mọi thứ vẫn như bình thường, không hề có to tiếng hay căng thẳng. Em đang cúi viết bệnh án thì bị bố của bé đập vào đầu chứ có biết đâu”.

Phía bệnh viện cũng đã báo cáo sự việc lên sở Y tế Hà Nội, đồng thời báo công an huyện Thạch Thất để làm rõ sự việc.

Về phía sở Y tế Hà Nội, sáng 17/4, đại diện của Sở đã xuống bệnh viện hỏi thăm sức khỏe, động viên BS. Dương. Đồng thời, phía Sở cũng đề nghị Bệnh viện tập trung theo dõi sát và xử lý kịp thời khi có diễn biến bất thường về sức khỏe của BS. Dương.

“Chúng tôi cũng đề nghị công an vào cuộc làm rõ sự việc và xử lý nghiêm minh vi phạm xảy ra. Bên cạnh đó, chúng tôi chỉ đạo bệnh viện rà soát lại quy chế, quy trình chuyên môn, tâm lý tiếp xúc với người bệnh… nếu có sai sót xảy ra thì kịp thời sửa chữa”, đại diện sở Y tế nói.

Hiện tại, sự việc vẫn đang được công an huyện Thạch Thất điều tra, làm rõ.

Nguyễn Huệ

Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.