Lời khai của kẻ cầm đầu đường dây lừa đảo qua mạng chiếm đoạt gần 120 tỷ

Quang Công

Qua quá trình điều tra, cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế đã làm rõ đối tượng Tuấn chính là kẻ cầm đầu trong đường dây lừa đảo chiếm đoạt số tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Liên quan đến vụ việc "Triệt phá đường dây lừa đảo qua mạng chiếm đoạt gần 120 tỷ, bắt 3 đối tượng", ngày 23/6, Đại tá Phạm Văn Toàn, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, qua quá trình điều tra, đơn vị đã làm rõ đối tượng Lê Anh Tuấn chính là kẻ cầm đầu trong đường dây này.

Theo cơ quan điều tra, đối tượng Tuấn từng tốt nghiệp một trường đại học đào tạo về công nghệ thông tin tại TP.Đà Nẵng, tuy nhiên thay vì lựa chọn một công việc thì đối tượng lại sử dụng kiến thức học được để lập nên đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng Internet.

Tại cơ quan Công an, qua đấu tranh khai thác, bước đầu đối tượng Tuấn khai nhận, các đối tượng đã mua sim rác, sau đó tạo các tài khoản Facebook ảo rồi bắt đầu tham gia vào các hội nhóm để hỏi mua hàng các chủ shop bán hàng. Khi các chủ shop bán hàng nhận được các đường link do nhóm Tuấn tạo ra, lúc này, những người nào tin tưởng click vào thì họ sẽ đăng nhập tài khoản ngân hàng của họ vào các đường link trên.

Ngay sau khi các nạn nhân đăng nhập vào các đường link thì bên mail của các đối tượng sẽ nhận được thông báo phần thông tin đăng nhập của các chủ shop. Tiếp đó, khi nhận được thông tin tài khoản của các nạn nhân, nhóm đối tượng này sẽ tiến hành dùng điện thoại đăng nhập vào các tài khoản ngân hàng của các nạn nhân rồi chuyển tất cả số tiền có trong tài khoản của các nạn nhân sang một tài khoản ảo mà đối tượng Tuấn đã lập sẵn từ trước.

Ngoài ra, kẻ cầm đầu đường dây lừa đảo còn khai thêm, để có thể dễ dàng rút tiền, các đối tượng tiến hành chia nhỏ số tiền ra ở nhiều tài khoản rồi sai các đối tượng trong nhóm đến các cây ATM để rút tiền.

Đại úy Lưu Thanh Tùng, phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế thông tin, các nạn nhân mà nhóm tội phạm này hướng đến thường là các chủ bán hàng shop online, lợi dụng sự chủ quan, tâm lý muốn bán được hàng, các đối tượng giả vờ liên hệ đặt hàng, mua hàng rồi lấy lý do sống ở nước ngoài để gửi các đường link chứa các website giả mạo để đánh cắp thông tin rồi chuyển tiền từ tài khoản của các nạn nhân sang tài khoản của các đối tượng.

"Từ các vụ án xảy ra, cơ quan Công an khuyến cáo đến người dân cần hết sức cảnh giác trong giao dịch mua bán, không nên cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ. Đặc biệt không cung cấp mã OTP để tránh bị chiếm đoạt tiền, ngoài ra, khi bị chiếm đoạt tiền các nạn nhân cần trình báo ngay cho cơ quan Công an và ngân hàng nơi đăng ký tài khoản để kịp thời xử lý", đại úy Tùng nhấn mạnh.

Như tin đã đưa, ngày 22/6, thông tin từ phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế, đơn vị này vừa phối hợp với phòng 6, cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, bộ Công an triệt phá đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng, bắt giữ 3 đối tượng.

Danh tính các đối tượng được xác định gồm, Lê Anh Tuấn (31 tuổi), trú tỉnh Quảng Trị, Nguyễn Tuấn Dũng (26 tuổi), trú huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh và Nguyễn Ngọc Thành (31 tuổi), trú tỉnh Quảng Trị.

Theo đó, chỉ trong thời gian từ tháng 3 đến tháng 4/2020, phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế liên tục nhận được đơn trình báo của nhiều người bán hàng online về việc bị mất trộm số tiền lớn trong tài khoản ngân hàng.

Từ những thông tin phản ánh do các nạn nhân cung cấp, lực lượng Công an xác định đây là tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn hoạt động rất tinh vi. Ngay sau đó, ban Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã chỉ đạo cho phòng Cảnh sát hình sự lập chuyên án, phối hợp với Cục An ninh mang và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, bộ Công an điều tra làm rõ đường dây này.

Được biết, từ tháng 10/2019 đến thời điểm bị bắt, nhóm đối tượng này đã lừa đảo, chiếm đoạt hơn 117 tỷ đồng của nhiều nạn nhân ở các tỉnh, thành trong cả nước.

Quang Công