Có nên làm thêm chống ồn cho xe ô tô?

Có nên làm thêm chống ồn cho xe ô tô?

Thứ 4, 09/08/2017 | 17:52
0
Thường các hãng rất quan tâm đến việc cách âm cho các mẫu xe của mình, vì vậy, không có lý do gì để họ không làm thêm chống ồn ngay từ khâu sản xuất nếu việc đó thực sự có hiệu quả.

Theo kỹ sư Lê Văn Tạch, để trả lời được câu hỏi này cần phải hiểu về cơ chế gây âm thanh trong xe ô tô. Nguồn gốc âm thanh trong xe là do sự thay đổi áp suất. Động cơ xe khi nổ rồi xả khí sẽ tạo ra sự thay đổi áp suất khí mạnh và đột ngột, nên theo đó âm thanh phát ra là rất lớn. Các hãng xe đều có thiết kế bộ giảm âm đi kèm. Bộ này thực chất là một bộ điều phối khí, cưỡng ép khí xả phải đi vòng vèo qua nhiều góc ngách, màng… để cuối cùng thoát ra ở đuôi ống xả gần như đều và liên tục.

Khi đi nhanh, các bề mặt rộng như cửa xe, nắp ca-pô, sàn xe, trần xe sẽ bị rung động như mặt trống. Biên độ giao động tùy vào độ dầy mỏng của tôn và sự gia cố cho chúng. Khi các bề mặt này giao động sẽ tạo ra sự thay đổi áp suất không khí trên bề mặt gây nên tiếng ồn. Việc chống ồn thực chất là tìm cách làm giảm biên độ giao động của các bề mặt giao động này.

Xe++ - Có nên làm thêm chống ồn cho xe ô tô?

Khách hàng nên cân nhắc việc có nên lắp thêm chống ồn vì có thể ảnh hưởng tới sự an toàn và tạo nên mùi khó chịu cho xe ô tô.

Hiện nay, một số cửa hàng và trung tâm bảo hành, chăm sóc xe có tư vấn cho người dùng dán thêm những miếng cao su lên các bề mặt giao động của xe. Tuy nhiên, việc làm này có thể dẫn đến giảm độ an toàn hoặc ảnh hưởng đến hoạt động của xe, thậm chí gây mùi khó chịu trong xe.

Kỹ sư Lê Văn Tạch phân tích, khi gia cố thêm những miếng cao su lên các bề mặt xe sẽ khiến cho người dùng không kiểm soát được độ bám dính trên các bề mặt này. Sau một thời gian, các miếng cao su có thể bong ra làm kẹt hệ thống nâng hạ kính. Bên cạnh đó, lớp cao su được dán thêm vào, nếu được làm từ cao su không đảm bảo chất lượng, khi xe chạy, trời nắng hoặc dùng một thời gian dài sẽ tạo nên mùi khó chịu trong xe.

Thực tế, khi sản xuất xe, các hãng đều có tính toán kỹ lưỡng trong các thông số kỹ thuật nhằm hạn chế tối đa tiếng ồn. Việc lắp thêm các chi tiết bên ngoài, ngoài việc ảnh hưởng đến kết cấu của xe, người dùng còn có thể gặp phải những khả năng xấu khác như thợ có tay nghề không đảm bảo, vật liệu kém chất lượng thì lúc này, vấn đề tiếng ồn của xe sẽ còn nặng hơn.

Vì vậy, người dùng cần cân nhắc, lựa chọn kỹ trước khi quyết định “xuống tay”, lắp thêm các chi tiết có chức năng chống ồn cho xe ô tô của mình.

Đ.Huệ

Bắt bệnh ô tô qua mùi lạ

Thứ 2, 07/08/2017 | 10:53
Không cần đến thợ sửa xe ô tô chuyên nghiệp mà chính bạn cũng có thể dễ dàng bắt chuẩn bệnh cho chiếc xế yêu của mình thông qua ngửi những mùi lạ trên xe.

Lời khuyên của chuyên gia khi thay gioăng mặt máy ô tô

Thứ 7, 05/08/2017 | 14:53
Việc thay gioăng mặt máy không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật sẽ khiến người dùng phải đối diện với khả năng "tiền mất tật mang", kèm tiêu hao một khoản chi phí rất lớn để khắc phục lỗi liên quan.
Cùng tác giả

Apple vừa úp mở về chip 7nm, Samsung đã lên kế hoạch cho chip 3nm tương lai

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:00
Dường như các thông tin về việc Apple và đối tác TSMC đang sản xuất đồng loạt chip 7nm cho iPhone vừa được hé lộ thì đối thủ "truyền kiếp" của họ là Samsung cũng lập tức úp mở quy trình tiến tới sản xuất chip 3nm.

YouTube chuẩn bị tung phiên bản chat tiện lợi trên web

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:27
Không cần thiết phải đổi qua một cửa sổ trình duyệt khác để chat với bạn bè khi đang xem YouTube, giờ đây, bạn đã có thể thực hiện cuộc trò chuyện ngay trên YouTube, cả bản mobile và bản PC.

Trong tương lai Face ID sẽ được quét bằng mạch máu

Thứ 5, 17/05/2018 | 10:40
Những hình ảnh mới đây về một bằng sáng chế của Apple cho thấy, họ đang phát triển một hệ thống Face ID cao cấp hơn khi có thể đọc được cấu trúc mạch máu trên cơ thể người.

Chán Face ID, Apple phát triển Touch ID dưới màn hình hiển thị?

Thứ 3, 15/05/2018 | 09:18
Theo một báo cáo mới của Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua, Apple được cho là đang phát triển một máy quét vân tay giấu trong màn hình hiển thị.

Google đang thực hiện xác thực hai yếu tố dễ dàng hơn trên Android

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:44
Google đang triển khai một bản nâng cấp nhỏ nhưng hữu ích cho Android Messages: Khả năng sao chép mã xác thực hai yếu tố bằng một lần nhấn, ngay từ thông báo.