Lợi nhuận khủng nhờ giao dịch

Lợi nhuận khủng nhờ giao dịch "ma" để rút tiền mặt từ thẻ tín dụng

Dương Thanh Tùng
Thứ 7, 19/01/2019 | 09:30
0
Mùa cận Tết, nhu cầu giao dịch tiền mặt của người dân tăng đột biến, trở thành cao điểm. Vì thế, rút tiền, đáo hạn, xoay tiền thông qua thẻ tín dụng bằng các giao dịch “ma” cũng đang diễn ra tràn lan. Các chủ cửa hàng có máy POS lợi dụng sơ hở của việc thanh toán để trục lợi từ dịch vụ trá hình này.

Mua sản phẩm khống

Theo tìm hiểu của PV, hiện nay, việc rút tiền mặt bằng thẻ tín dụng thông qua các điểm mua hàng “ma” đang mọc lên tràn lan. Tại một điểm bán hàng ở chợ Tân Bình (quận Tân Bình, TP.HCM), PV đề nghị được rút tiền mặt, ngay lập tức, nhân viên tên Thanh Hồng cho biết: “Anh muốn rút bao nhiêu tiền, nếu dưới 10 triệu đồng thì phải đến trực tiếp. Còn trên 10 triệu đồng trở lên thì sẽ có nhân viên hỗ trợ tận nơi, đồng thời, sẽ tính phí giao tiền”.

Tiếp tục, lần theo một thông tin mà PV được giới thiệu, PV tìm đến điểm nhận cho vay tiền theo dạng này trên đường Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận. Đây là một cửa hàng thời trang, người tên Thu Hồng cho biết: “Hiện nay, bên em đang cho vay với mức là 1,8%/tháng, miễn lãi suất trong 45 ngày và được rút 100% số tiền trong thẻ. Tùy theo ngân hàng mà có thể trả góp được, cam kết bảo mật thông tin cho anh”.

Thu Hồng tư vấn thêm hàng loạt lợi ích của dịch vụ: “Nếu quẹt thẻ, anh sẽ được lợi rất nhiều. Vì so với việc anh rút tiền từ thẻ tín dụng sẽ bị trừ ngay 4% số tiền đã rút thì bên em chỉ có 2% (trên 50 triệu) còn dưới 50 triệu là 1,8% thôi. Ngoài ra, anh sẽ không phải chịu lãi suất trong 45 ngày đầu, còn nếu rút tiền thì ngân hàng sẽ áp dụng lãi suất ngay từ thời điểm rút (bên cạnh số tiền 4% đã bị trừ) với mức 2,5 – 3%/tháng. Hơn nữa, rút tiền mặt tại ATM từ thẻ tín dụng cũng bị hạn chế 50% hạn mức, còn ở đây, nếu anh muốn thì có thể rút hết 100% số tiền trong thẻ luôn”.

Tài chính - Ngân hàng - Lợi nhuận khủng nhờ giao dịch 'ma' để rút tiền mặt từ thẻ tín dụng

Các điểm chấp nhận rút tiền mặt đưa ra so sánh “lợi hại” khi rút tiền từ thẻ tín dụng.

Thái, chủ một cửa hàng ở trên đường Đinh Tiên Hoàng, quận 1, TP.HCM cho biết: “Nếu muốn rút 10 triệu đồng ở các cây ATM thì sẽ mất 700.000 đồng ngay tức thì, vì anh phải mất 400.000 đồng tiền phí và 300.000 đồng/tháng tiền lãi (tính lãi suất tháng đầu tiên). Tuy nhiên, nếu sử dụng dịch vụ của bên tôi, anh chỉ mất khoảng 200.000 đến 300.000 đồng, tương đương với 2% đến 3% mà thôi”.

Để rõ thực hư, PV đã quẹt thử 20 triệu đồng trong thẻ tín dụng và chỉ mất 400.000 đồng, kể cả việc giao tiền tận nơi. Còn nếu rút trực tiếp từ máy ATM thì ít nhất, PV cũng mất hơn 1,3 triệu đồng (4% phí rút tiền mặt, tương đương 800.000 đồng + lãi suất 28%/năm, tương đương gần 500.000 đồng), đó là chưa kể tới lãi suất mà hàng tháng chủ thẻ phải chịu về sau. Ngoài ra, nếu dùng thẻ của ngân hàng này nhưng rút máy ATM ngoài hệ thống  cũng sẽ chịu thêm phí, thông thường dao động khoảng 100.000 đồng/lần rút.

Tài chính - Ngân hàng - Lợi nhuận khủng nhờ giao dịch 'ma' để rút tiền mặt từ thẻ tín dụng (Hình 2).

Rút tiền, đáo hạn, xoay tiền thông qua thẻ tín dụng bằng các giao dịch “ma”.

Theo đó, chỉ cần một cuộc điện thoại, sau đó chừng 30 phút, người tên Hải ở quận Tân Bình, TP.HCM có mặt. Chỉ cần 1 máy quẹt thẻ (POS), Hoàng rút 20 triệu đồng trong túi cho PV. Tất cả chỉ diễn ra trong vòng 2 phút. Đổi lại, Hải yêu cầu PV ký vào một tờ hóa đơn nhưng trong đó không ghi bất cứ thông tin nào, không dấu đỏ. Nhanh như chớp Hải xin phí 400.000 đồng, trong đó có 50.000 đồng phí giao tiền.

Theo điều tra của PV, khi quẹt, chủ thẻ không cần mua bất cứ loại hàng hóa hay sản phẩm nào, thay vào đó, chỉ cần ký vào hóa đơn khống thì sẽ nhận được số tiền mặt mà mình đã quẹt (chỉ trừ đi phí dịch vụ). Chủ thẻ chỉ chịu lãi suất kể từ tháng tiếp theo, nếu chưa thể thanh toán số tiền đó (thông thường là 45 ngày) thì sẽ đóng tiền lãi theo quy định của ngân hàng phát hành thẻ.

Lắm chiêu... xài thẻ

Hiện nay, tình trạng quẹt thẻ lấy tiền mặt với hóa đơn khống diễn ra tràn lan trên địa bàn TP.HCM và khu vực lân cận như Long An, Đồng Nai, Bình Dương... Tùy vào các điểm, thường có phí từ 1,5% đến 4%. Điều đáng nói, các điểm này cho vay tiền nhưng không cần biết đó là chủ thể hay không, thậm chí, nếu thẻ đi mượn hoặc ăn cắp cũng có thể rút được tiền, chỉ cần có mã PIN.

Điều tra, tìm hiểu của PV cho thấy, các điểm này hoạt động núp bóng trong các cửa hàng tạp hóa, thời trang, tiệm vàng hoặc trong các quán cà phê... Miễn nơi nào chấp nhận thanh toán bằng thẻ. Tuy nhiên, điều đáng nói, hiện nay, tổ chức các dịch vụ này là các cá nhân, tổ chức đã và đang cho vay nóng và có rất nhiều chi nhánh, cơ sở hình thành nên hệ thống trên cả nước liên kết với nhau.

Ngoài việc quẹt thẻ lấy tiền ngay với việc ký hóa đơn khống, mua hàng “ma” thì các điểm này cũng nhận luôn dịch vụ đáo hạn nợ, xoay vòng nợ... bằng thẻ tín dụng. Người tên Hoàn, ở quận Tân Bình (TP.HCM) tư vấn: “Nếu anh đang nợ ngân hàng 1 tỷ đồng nhưng đến thời hạn trả nợ mà không biết xoay tiền thì tốt nhất là tìm đến các ngân hàng mở ngay, càng nhiều thẻ tín dụng càng tốt với hạn mức tối đa được cấp”.

“Ví dụ, theo hồ sơ, anh mở được 150 triệu đồng/thẻ thì chỉ cần 5, 6 thẻ là đủ. Lúc đó, anh chỉ cần mượn thêm một vài thẻ nữa là đủ. Có thẻ, anh mang đến, bên em sẽ quẹt, để anh rút tiền. Khi có nhiều thẻ, anh cũng có thể có rất nhiều tiện ích, ví như là dùng 2 thẻ, rút được 300 triệu để làm ăn hay trả nợ, đến khi cần trả nợ hay đáo hạn thì lấy 2 thẻ sau quẹt và trả cho 2 thẻ trước là xong. Đây là cách xoay nợ rất lợi hại mà không phải chịu bất cứ lãi suất nào, chỉ cần tốn phí là xong”, Hoàn nói.

Tài chính - Ngân hàng - Lợi nhuận khủng nhờ giao dịch 'ma' để rút tiền mặt từ thẻ tín dụng (Hình 3).

Chỉ cần 1 máy POS, những người này có thể cho quẹt và rút tiền mặt tối đa.

Cần xử lý nghiêm

Ông Nguyễn Văn Nam, một lãnh đạo chi nhánh ngân hàng tại quận 3 (TP.HCM) cho biết: “Về tình trạng này, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản chỉ đạo các ngân hàng chấn chỉnh, chúng tôi cũng đã nhận được và sẽ thực hiện nghiêm. Tuy nhiên, sở dĩ có tình trạng này là do các điểm chấp nhận thanh toán thẻ tín dụng đã lách luật bằng cách cho chủ thẻ vay tiền mặt. Trong khi đó, các điểm chấp nhận thanh toán bằng thẻ vẫn thể hiện được chứng từ giao dịch, doanh số bán hàng và được ngân hàng cập nhật lưu trữ trên hệ thống”.

Vị này cũng thừa nhận, tình trạng này cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro về các khoản nợ này. “Vì thế mà các tổ chức tín dụng chỉ cho phép khách hàng rút tiền mặt tối đa 50% hạn mức. Thế nhưng, ở các dịch vụ đó, khách hàng có thể rút toàn bộ số tiền”, vị này nói thêm.

Trả lời PV, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết: “Ngân hàng Nhà nước cũng vừa có văn bản (số 166) yêu cầu các tổ chức tín dụng có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn việc các điểm chấp nhận thẻ tín dụng bằng cách thông đồng với chủ thẻ để thanh toán khống, nhằm rút tiền mặt”.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng phải có biện pháp để giám sát, thanh - kiểm tra, nhằm quản lý chặt chẽ các đơn vị chấp nhận thẻ. Trường hợp phát hiện thực hiện các giao dịch thanh toán như trên thì phải có biện pháp xử lý nghiêm và báo cáo cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo đúng quy định của pháp luật. Mặt khác, các tổ chức tín dụng phải rà soát, kiểm tra lại toàn bộ quy trình về hồ sơ, thủ tục đăng ký, phát hành và sử dụng thẻ... đảm bảo các quy định của ngân hàng.

Chủ thẻ tín dụng nhận hoàn tiền và iPhone XS Max từ ‘Đại tiệc ưu đãi cuối năm cùng Maritime Bank’

Thứ 5, 15/11/2018 | 09:21
Khi tham gia “Đại tiệc ưu đãi cuối năm cùng thẻ Maritime Bank” – chương trình ưu đãi lớn nhất năm tại Maritime Bank, tất cả các chủ thẻ tín dụng Mastercard và Visa sẽ có cơ hội sở hữu 8 iPhone Xs Max 64Gb, nhận hoàn tiền đến hàng triệu đồng và hưởng nhiều ưu đãi khác từ hơn 200 đối tác lớn của Ngân hàng.

Thực hư việc Thế giới Di động bị tấn công khiến hàng triệu email, số thẻ tín dụng bị lộ?

Thứ 5, 08/11/2018 | 11:54
Dư luận vẫn hoài nghi về việc có hay không việc Thegioididong.com bị hacker tấn công gây rò rỉ thông tin khách hàng dù đại diện đơn vị này vẫn khẳng định như "đinh đóng cột" thông tin này không chính xác.

Vô vàn lí do bạn nên sử dụng thẻ tín dụng

Thứ 5, 18/10/2018 | 11:41
Bạn lo sợ khi sử dụng thẻ tín dụng sẽ khó kiểm soát chi tiêu? Đừng quá lo lắng, nếu bạn biết cách sử dụng hợp lý, thì bạn sẽ thấy có rất nhiều điều hấp dẫn đang chờ bạn khám phá với chiếc thẻ ấy. Cùng tìm hiểu một vài lí do vì sao nên sử dụng thẻ tín dụng nhé.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Phó Tổng Giám đốc Techcombank: Tỉ lệ nợ xấu nằm trong kế hoạch

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:33
Theo Phó Tổng Giám đốc Techcombank Phùng Quang Hưng, ngân hàng chỉ lựa chọn cho vay đối với khách hàng ngành nghề mà mình có sự am hiểu.

Phó Thủ tướng: Ngân hàng Nhà nước phải đảm bảo cung, cầu giá vàng hợp lý

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:57
Liên quan đến giá vàng, nhất là vàng miếng, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.

Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục đấu thầu vàng vào ngày 25/4

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:35
Tổng khối lượng vàng miếng dự kiến đấu thầu tiếp tục là 16.800 lượng

Dấu ấn tín dụng chính sách giúp giảm nghèo, cải thiện đời sống người dân

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
21 năm qua, vốn tín dụng chính sách tại Điện Biên đã hỗ trợ trên 430.000 hộ nghèo giúp cải thiện về cuộc sống, chuyển biến nhận thức, cách thức làm ăn.

Lăng kính chứng khoán 24/4: Không nên bán tháo ở các nhịp giảm

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Nhà đầu tư ngắn hạn không nên bán tháo ở các nhịp giảm, dừng bán và nắm giữ tit trọng cổ phiếu ở mức thấp hoặc có thể xem xét mua thăm dò với tỉ trọng thấp.
     
Nổi bật trong ngày

Phó Thủ tướng: Ngân hàng Nhà nước phải đảm bảo cung, cầu giá vàng hợp lý

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:57
Liên quan đến giá vàng, nhất là vàng miếng, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục đấu thầu vàng vào ngày 25/4

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:35
Tổng khối lượng vàng miếng dự kiến đấu thầu tiếp tục là 16.800 lượng

Phó Tổng Giám đốc Techcombank: Tỉ lệ nợ xấu nằm trong kế hoạch

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:33
Theo Phó Tổng Giám đốc Techcombank Phùng Quang Hưng, ngân hàng chỉ lựa chọn cho vay đối với khách hàng ngành nghề mà mình có sự am hiểu.

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra sang UAE đạt hơn 7 triệu USD

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
3 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.