Lời thú tội và những tiếc nuối sau 17 năm trốn nã

Lời thú tội và những tiếc nuối sau 17 năm trốn nã

Thứ 2, 10/06/2013 | 15:26
0
Vũ Xuân Tùng (SN 1974, nguyên quán khu Long Thạch 1, phường Cẩm Thạch, TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) đã bị TAND tỉnh Quảng Ninh đưa ra xét xử lưu động tại TP. Cẩm Phả sau 17 năm trốn nã vì tội giết người.

Khi bị tòa tuyên phạt 16 năm tù, bị cáo Tùng như chết lặng. Chỉ vì một hành động, suy nghĩ bồng bột của tuổi trẻ hắn đã gây ra án mạng để rồi phải trả giá quá đắt.

Lòng thù hận và nhát dao số phận

Tại TAND TP. Cẩm Phả, một ngày tháng 5/2013 diễn ra phiên xét xử một vụ án Giết người. Trong phiên tòa, bị cáo Vũ Xuân Tùng đứng trước vành móng ngựa với khuôn mặt hiền lành, dáng vẻ chững chạc của một người đàn ông trưởng thành ở cái tuổi 40. Đặc biệt, hắn luôn tỏ ra ân hận về những gì mình đã gây ra với thái độ đúng mực khiến không khí phòng xử có phần bớt căng thẳng so với những phiên xử án Giết người khác.

Pháp luật - Lời thú tội và những tiếc nuối sau 17 năm trốn nã

Trong phiên tòa xét xử, bị cáo tỏ ra ân hận, tiếc nuối.

Vũ Xuân Tùng sinh ra và lớn lên tại khu Long Thạch 1, phường Cẩm Thạch, TP. Cẩm Phả. Ở tuổi 20 như bao chàng trai khác, Tùng được mọi người xung quanh yêu mến bởi bản tính hiền lành, chăm chỉ. Với khuôn mặt điển trai, tuổi trẻ đầy nhiệt huyết, trong con người Tùng chứa đựng bao ước mơ, hoài bão về một cuộc sống tương lai. Tùng luôn khát khao học hành tử tế, có đủ kiến thức bước vào đời, để có thể làm giàu và xây dựng một cuộc sống gia đình riêng hạnh phúc. Tùng đã cảm và đem lòng yêu thầm một cô gái tên là Chu Thị L. (tại phường Cẩm Trung, TP. Cẩm Phả). Tuy đã gặp, biết nhau và tiếp xúc nhiều lần nhưng chưa một lần Tùng dám thổ lộ tình cảm mà chỉ thầm thương trộm nhớ.

Mang câu chuyện tình cảm của mình chia sẻ với người bạn Nguyễn Ngọc H. Tùng hy vọng nhận được sự hậu thuẫn, giúp đỡ. Nhưng thật trớ trêu, quá trình tiếp xúc Tùng phát hiện anh H. cũng nảy sinh tình cảm, đã đem lòng yêu L. Cay cú vì người bạn không những không giúp mình chiếm được tình cảm của người đẹp mà còn trở thành đối thủ nên Tùng và H. đã nảy sinh mâu thuẫn.  Thậm chí, nhiều lần Tùng và H. đánh nhau nhằm tranh giành người đẹp. Hai người bạn chính thức ở hai chiến tuyến, hằm hè và tuyên bố đối đầu với nhau... Tùng đau đớn và căm phẫn mỗi khi thấy H. tiếp xúc hay đến nhà L. chơi. Bản tính hiền lành trong con người Tùng đã thay đổi hoàn toàn. Tùng trở nên mù quáng vì yêu. Sự mù quáng, ý nghĩ nông nổi của cái tuổi mới lớn đã biến Tùng trở thành kẻ sát nhân rồi sợ hãi trốn chui lủi gần hai mươi năm qua.

Trở lại sự việc đau lòng trên, vào khoảng 12h, ngày 14/1/1996, khi phát hiện anh H. chở anh Trần Hoàng D. (bạn anh H.) bằng xe đạp từ nhà chị Chu Thị L. ở phường Cẩm Trung về đến gần cổng nhà máy Cơ khí Trung tâm Cẩm Phả (nay là công ty CP Chế tạo máy Vinacomin), thuộc phường Cẩm Thuỷ, TP. Cẩm Phả, Tùng cầm một con dao nhọn chuẩn bị từ trước xông vào đánh anh H. Anh H. liền vứt xe đạp bỏ chạy qua bãi đất trống về phía nhà ăn của công ty CP Chế tạo máy Vinacomin. Tùng đuổi theo, đến gần cửa nhà ăn liền đâm một nhát dao chí mạng vào lưng anh H. rồi bỏ chạy. Anh H. được anh D. cùng một số người dân đưa đến bệnh viện đa khoa Cẩm Phả cấp cứu, nhưng do vết thương quá nặng, đã tử vong. Nhát dao oan nghiệt của Tùng đã cướp đi sinh mạng của anh H., một kỹ sư xây dựng vừa tốt nghiệp, để lại niềm tiếc thương cho gia đình, bạn bè.

Pháp luật - Lời thú tội và những tiếc nuối sau 17 năm trốn nã (Hình 2).

Ảnh minh họa.

Ám ảnh tội lỗi... và cái giá phải trả

Ngay sau khi gây án, Tùng sợ hãi rời khỏi hiện trường trở về nhà mang theo quần áo và một chút tiền rồi tìm cách lẩn trốn. Tùng đã di chuyển nhiều nơi từ Bắc vào Nam, làm đủ mọi việc, che đậy quá khứ của mình với những cái tên khác nhau, không dám liên lạc với gia đình. Sau một thời gian dài lẩn trốn, Tùng đã lấy vợ và sinh con và chọn phường Hố Nai 1, TP. Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai làm nơi sinh sống. Thời gian đầu, Tùng vẫn hoàn toàn giấu vợ và gia đình vợ về quá khứ tội lỗi của mình.

Tuy nhiên, trong cuộc sống, Tùng luôn cảm thấy bất an, sợ hãi mỗi khi giáp mặt với người lạ cũng như với cơ quan chức năng nơi mình sinh sống. Cuối cùng, việc gì đến cũng sẽ đến, Tùng không thể tiếp tục chịu đựng và che giấu bản thân mình mãi được. Trước những câu hỏi của vợ về gia đình, người thân, Tùng đã thú nhận quá khứ tội lỗi với vợ và gia đình vợ. Sau 17 năm lẩn trốn, được sự vận động của gia đình bên ngoại, ngày 19/4/2012, Tùng đã ra đầu thú tại công an huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội. Ngay sau khi ra đầu thú, Tùng đã cùng gia đình đến gặp, xin lỗi và nộp 30 triệu đồng bồi thường cho gia đình người bị hại.

Quá trình điều tra, Tùng thừa nhận hành vi dùng dao đâm anh H. Tùng cho rằng, trước đó do bị anh H. và bạn đuổi đánh nên phải bỏ chạy vào khu nhà ăn của công ty CP Chế tạo máy Vinacomin. H. đuổi theo và ném con dao vào chân Tùng. Tùng cúi xuống nhặt dao và một viên gạch đỏ, khi ngửa mặt lên thì thấy H. đã đứng ngay trước mặt và dùng một viên gạch đập vào mặt Tùng. Vì phải chống trả nên Tùng liền cầm dao đâm anh H. theo chiều từ trên xuống, sau đó bỏ chạy...

Tuy nhiên, căn cứ vào kết quả của cơ quan điều tra, giám định pháp y, lời khai như trên là không phù hợp và không có cơ sở. Đại diện viện KSND tỉnh cũng khẳng định, căn cứ vào kết quả của cơ quan điều tra, cũng như lời khai của các nhân chứng, việc Tùng khai như trên là hoàn toàn không khách quan, không có cơ sở. Trước những lập luận, chứng cứ trong phiên tòa, một lần nữa HĐXX buộc bị cáo Tùng phải thừa nhận hành vi tội lỗi của mình. Ngay cả các luật sư thuộc bào chữa cho bị cáo Tùng cũng đồng tình với bản cáo trạng truy tố của viện KSND tỉnh về hành vi giết người của Tùng. Tuy nhiên, các luật sư mong muốn HĐXX xem xét, giảm nhẹ một phần hình phạt vì bị cáo đã ra đầu thú và bồi thường một số tiền cho gia đình người bị hại...

Thổ lộ tâm tư của mình, một lần nữa Tùng gửi lời xin lỗi tới gia đình người bị hại, vong linh của anh H. Dõi mắt về phía gia đình mình, Tùng vô cùng ân hận vì sai lầm của mình đã làm ảnh hưởng tới gia đình, xót xa sau những tháng ngày sống mà không dám liên lạc, không dám gặp mặt những người thân. Giờ đây, khi phải đối mặt với bản án nghiêm khắc của luật pháp, một lần nữa Tùng sẽ phải tiếp tục sống xa gia đình nhiều năm nữa.

Sau thời gian nghị án, xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Vũ Xuân Tùng 16 năm tù vì tội Giết người.

Khi bị dẫn giải từ hội trường xét xử ra xe về trại giam, khuôn mặt của bị cáo càng bộc lộ sự ân hận, giá như biết làm chủ hành vi của bản thân, giá như ra trình diện sớm hơn và thành khẩn khai báo... Bị cáo cố ngoái lại để nhìn mặt vợ con, người thân với vẻ đầy nuối tiếc, mong được tha thứ. Và tất cả những người dự khán đều thầm hiểu sự nuối tiếc của bị cáo Tùng lớn biết bao khi có một gia đình hạnh phúc, vợ đẹp, con ngoan, chỉ vì một phút nông nổi của quá khứ, Tùng đã đánh mất tất cả.                 

Đại diện HĐXX cũng tỏ rõ sự cảm thông trước hoàn cảnh gia đình hiện tại và sự ân hận muộn màng của bị cáo Tùng. Với tội lỗi của mình, sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật đối với bị cáo Tùng là điều không thể tránh khỏi. Suốt 17 năm trốn chui, trốn lủi cũng có thể gọi là bản án đầy nghiệt ngã đối với Tùng. Như vậy, vô hình trung Tùng đã phải chịu hai bản án: một của cuộc đời, một của pháp luật. Vụ án cũng là bài học răn đe những kẻ coi thường pháp luật, sống nông nổi, chỉ vì một phút thiếu suy nghĩ đã huỷ diệt chính cuộc đời mình.

Hoàng Sa

Thủ đoạn hại người tàn độc của kẻ đang trốn nã

Thứ 2, 25/03/2013 | 08:21
Lợi dụng sơ hở trong việc quản lý lao động của các chủ tàu đánh cá, sau khi gây án và bị Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu truy nã về tội giết người, Nguyễn Tuấn Khanh đã lẩn trốn lên một tàu cá ra biển.

Kẻ giết người 10 năm trốn nã cách nhà… 3km

Thứ 2, 11/03/2013 | 20:35
Cao Quốc Xô (SN 1982, trú tại xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) đã gây ra một vụ án mạng nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh vào năm 2002. Khi đó Xô mới 20 tuổi, đang là học viên của trường Đào tạo nghề mỏ Hồng Cẩm.
Cùng chuyên mục

Kiên Giang: Bắt tạm giam đối tượng hiếp dâm cháu ruột

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:35
Một người đàn ông ở huyện Kiên Lương (Kiên Giang) sau khi đi nhậu về đã khống chế cháu ruột trong nhà vệ sinh rồi thực hiện hành vi đồi bại.

Lời khai của vợ thuê chồng vận chuyển hơn 1.300 viên ma túy về bán kiếm lời

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:00
Khi công an triệu tập Trương Thị Hương để đấu tranh, đối tượng khai nhận đã thuê chồng vận chuyển ma túy về bán kiếm lời.

VNDIRECT bị đánh sập: Làm sao tính thiệt hại để yêu cầu bồi thường?

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:19
Để được bồi thường, các nhà đầu tư phải có trách nhiệm chứng minh thiệt hại, trong khi việc chứng minh cũng có nhiều khó khăn.

Vụ vẽ dự án ma để lừa đảo trăm tỷ: Nữ giám đốc chi nhánh chối tội

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:37
Bị cáo Hồ Thị Kim Ngân không nhận tội và cho rằng vì tin tưởng bị cáo Kha nên làm theo ký vào hợp đồng và không có thu lợi.

Vụ bắt nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân: Ai có trách nhiệm trả tiền cho khách hàng?

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:25
Liên quan vụ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân Bùi Thị Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt tài sản 338 tỷ đồng. Dư luận đặt câu hỏi ai có trách nhiệm trả tiền cho khách?
     
Nổi bật trong ngày

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đề nghị truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.