Lời tố cáo MC Minh Tiệp trên mạng xã hội có được pháp luật thừa nhận?

Lời tố cáo MC Minh Tiệp trên mạng xã hội có được pháp luật thừa nhận?

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 2, 28/05/2018 | 20:21
0
Liên quan vụ một tài khoản facebook tố cáo bị anh rể là MC Minh Tiệp đánh đập trong nhiều năm liền, luật sư Đặng Thành Trí cho rằng hình thức tố cáo qua mạng xã hội chưa được thừa nhận nên sự việc khá phức tạp.

Luật sư Đặng Thành Trí, đoàn Luật sư TP.HCM, văn phòng luật sư Đặng Thành Trí cho biết: “Hiện nay, khi áp dụng luật Tố cáo năm 2011 thì lời tố cáo của nữ sinh Thùy D. (15 tuổi) thông qua mạng xã hội không được thừa nhận là hình thức tố cáo đúng theo quy định. Luật Tố cáo hiện hành chỉ thừa nhận hình thức gửi đơn hoặc trực tiếp tố cáo với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền”.

Song, luật sư Trí cũng khẳng định, thông tin từ các phương tiện thông tin đại chúng (mạng xã hội) vẫn có đủ căn cứ để cơ quan chức năng can thiệp. “Cơ quan có thẩm quyền có thể xác định dấu hiệu tội phạm dựa theo thông tin trên phương tiện thông tin đại chúng theo hình thức tin báo về tội phạm”, luật sư Trí cho hay.

Với hình thức tố cáo qua mạng xã hội, luật sư Trí cũng nhận định về tính chính xác của lời tố cáo có ảnh hưởng không nhỏ đến các cá nhân, tổ chức bị tố cáo.

Luật sư Đặng Thành Trí nói: “Việc đưa ra thông tin không đúng sự thật trên phương tiện thông tin đại chúng có thể được xem là hành vi đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, cá nhân với mức xử phạt hành chính từ 10 - 20 triệu đồng. Bên cạnh đó, nếu người bị hại làm đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự thì cơ quan có thẩm quyền có thể khởi tố vụ án về tội Làm nhục người khác hoặc tội Vu khống theo quy định”.

Tuy nhiên, do nữ sinh Thùy D. được xác định chỉ mới 15 tuổi nên “đối với người chưa thành niên từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, cá nhân thì chỉ có thể xử lý bằng biện pháp hành chính với hình thức phạt cảnh cáo được quyết định bằng văn bản”, luật sư Trí nhận định.

Lời tố cáo MC Minh Tiệp trên mạng xã hội có được pháp luật thừa nhận?

Lời tố cáo của nữ sinh Thùy D. trên mạng xã hội không phù hợp với quy định.

Trong diễn biến khác của sự việc, cục Trẻ em thuộc bộ Lao động Thương binh & Xã hội cho biết, các cơ quan chức năng của ngành đã tiếp cận với cô bé và đề nghị không tiếp tục khai thác thông tin đời tư của cô bé.

Ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng cục Trẻ em khẳng định, sự việc đang được thực hiện đúng quy định của pháp luật và quy trình của nghề công tác xã hội đối với trẻ em vị thành niên.

Qua câu chuyện này, ông Nam đề nghị các em khi gặp vấn đề liên quan đến nguy cơ bị bạo hành, xâm hại, hãy liên hệ với những cơ quan có chức năng liên quan và các dịch vụ công chính thống như gọi đến Tổng đài 111 hoặc trung tâm Công tác xã hội ở địa bàn.

“Những thông tin thu được từ việc trò chuyện với em về gia đình và những người có liên quan chỉ được sử dụng trong phạm vi và trách nhiệm của họ. Tránh trường hợp thông tin không được kiểm soát và việc đưa thông tin lên mạng xã hội để cầu mong sự trợ giúp vô định nào đó. Điều này có thể gây ra hậu quả đáng tiếc”, ông Đặng Hoa Nam nói.

Đại diện sở LĐ-TB&XH tỉnh Ninh Bình lên tiếng vụ nữ sinh tố bị MC Minh Tiệp bạo hành

Thứ 2, 28/05/2018 | 15:53
Qua buổi làm việc trao đổi với trung tâm Công tác xã hội tỉnh Ninh Bình cùng chính quyền địa phương nơi gia đình Thùy D. đang cư trú, ông Phạm Cầm Kỳ (bố Thùy D.) cho biết: “Đây chỉ là xích mích, va chạm trong gia đình”.

Nữ sinh tố bị BTV Minh Tiệp đánh đập lên tiếng đính chính về gia đình

Thứ 2, 28/05/2018 | 08:04
Qua dòng chia sẻ và clip livestream trên Facebook, Thuỳ D. cho biết em hiện rất ổn và hy vọng cộng đồng mạng ngừng thổi phồng, bình luận ác ý về gia đình mình.

BTV bóng đá Minh Tiệp lên tiếng trước thông tin bạo hành, đánh đập em vợ từ năm lớp 6

Thứ 6, 25/05/2018 | 22:26
Mới đây, em vợ BTV bóng đá nổi tiếng Minh Tiệp đã lên một diễn đàn để "tố" anh rể thường xuyên bạo hành, đánh đập em vợ. Vậy Minh Tiệp nói gì về điều này?
Cùng tác giả

Giá hồ tiêu xu hướng tăng, thận trọng quy hoạch vùng trồng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:30
Khi giá hồ tiêu duy trì ở mức cao, người nông dân phấn khởi nhưng việc mở rộng diện tích trồng nông sản này cần đánh giá cẩn thận để tránh biến động thị trường.

Tp.HCM cảnh báo tội phạm mua bán người sau vụ 2 bé gái bị bắt cóc

Thứ 6, 12/04/2024 | 06:31
Công an Tp.HCM thực hiện thống kê, lập danh sách các đối tượng liên quan đến tội phạm mua bán người trên địa bàn để tăng cường nắm tình hình.

Tp.HCM xử lý vi phạm hành chính đối với 24 dự án chậm cấp sổ hồng

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:06
Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện có 30.061 căn hộ đủ điều kiện cấp sổ hồng nhưng chủ đầu tư và người mua nhà chưa nộp hồ sơ.

Tp.HCM tăng cường xử lý "xe dù, bến cóc" dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 11/04/2024 | 21:55
Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5.

Tháo gỡ điểm nghẽn để ngành mía đường phát triển ổn định

Thứ 6, 05/04/2024 | 16:01
Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững trong bối cảnh chênh lệch nhu cầu và nguồn cung.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.