Lời xin lỗi của Thủ tướng Anh Liz Truss và những tiếng nói ủng hộ

Lời xin lỗi của Thủ tướng Anh Liz Truss và những tiếng nói ủng hộ

Thứ 3, 18/10/2022 | 11:30
0
Mặc dù đã có 5 nghị sĩ trong Đảng Bảo thủ đã kêu gọi bà Truss từ chức, nhưng trong Nội các của bà vẫn có những nhân vật có ảnh hưởng đứng ra bênh vực.

Thủ tướng Anh Liz Truss tối hôm 17/10 đã xin lỗi về những “sai lầm” mà bà đã mắc phải trong vài tuần đầu cầm quyền đầy biến động.

Phát biểu lần đầu tiên sau khi hầu hết các khoản cắt giảm thuế mà bà công bố trong ngân sách mini của mình trước đó đã bị loại bỏ, nữ Thủ tướng thứ 3 của Anh nói: “Tôi nhận ra chúng tôi đã mắc sai lầm. Tôi xin lỗi vì những sai lầm đó, nhưng tôi đã sửa sai. Tôi đã bổ nhiệm một Bộ trưởng Tài chính mới, chúng tôi đã khôi phục sự ổn định kinh tế và kỷ luật tài khóa”.

“Những gì tôi muốn làm bây giờ là tiếp tục công việc của mình và phục vụ công chúng”, bà nói. “Trước khi có sự can thiệp của chính phủ, người dân Anh phải đối mặt với hóa đơn năng lượng lên tới 6.000 bảng Anh. Chúng tôi hiện đã đưa ra biện pháp đảm bảo giá năng lượng. Chúng tôi đã đảo ngược chính sách tăng phí bảo hiểm quốc gia và đó là điều tôi đang nghĩ đến với tư cách là Thủ tướng”.

Thế giới - Lời xin lỗi của Thủ tướng Anh Liz Truss và những tiếng nói ủng hộ

Thủ tướng Anh Liz Truss đang phải đối mặt với những lời kêu gọi từ chức từ ngay trong Đảng Bảo thủ. Bà đã lên tiếng nhận trách nhiệm và xin lỗi về những “sai lầm” đã mắc phải. Ảnh: CNBC

Trước đó, chiều hôm 17/10, vị nghị sĩ thứ 5 trong Đảng Bảo thủ đã kêu gọi bà Truss từ chức. Ông Charles Walker nói với hãng tin Sky News (Anh) rằng bà Truss không thể giữ được “ghế” của mình nữa.

Ông Walker cho rằng bà Truss đã khiến các chính trị gia khác và nước Anh phải trải qua những buồn phiền, lo lắng không cần thiết, và tình hình “chỉ có thể được khắc phục” với “một Thủ tướng mới”.

Nhưng ông cũng cho bà Truss thêm “một hoặc hai tuần nữa” trước khi bà ấy tự từ chức hoặc buộc phải từ chức.

4 nghị sĩ Đảng Bảo thủ trước đó đã đưa ra lời kêu gọi bà Truss từ chức là Angela Richardson, Jamie Wallis, Andrew Bridgen và Crispin Blunt.

“Cho bà ấy một cơ hội”

Tân Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt cho biết ông tin rằng bà Liz Truss vẫn sẽ là Thủ tướng vào dịp Giáng sinh sắp tới - mặc dù 5 nghị sĩ Đảng Bảo thủ đã công khai kêu gọi bà rời khỏi Số 10 Phố Downing.

Trong một cuộc phỏng vấn với Sky News, ông Hunt đã kêu gọi các nghị sĩ Đảng Bảo thủ “cho bà ấy một cơ hội”. Ông cũng loại trừ việc mình trở thành Thủ tướng.

Ông Hunt được một số người coi là “Thủ tướng tạm quyền” sau khi ông được bổ nhiệm để khôi phục sự ổn định kinh tế sau nhiều tuần bất ổn trên thị trường tài chính.

Sáng ngày 17/10, ông đã thu nhỏ quy mô gói hỗ trợ năng lượng và từ bỏ “gần như toàn bộ” các khoản cắt giảm thuế mà người tiền nhiệm Kwasi Kwarteng công bố cách đây chưa đầy một tháng - một sự đảo ngược lớn đối với các chính sách đã đưa bà Truss lên nắm quyền.

Khi được hỏi “quan điểm của bà Liz Truss là gì?”, ông Hunt trả lời: “Bà ấy là Thủ tướng, bà ấy có những quyết định quan trọng cần đưa ra”.

“Những người muốn bà ấy ra đi cần phải tự hỏi bản thân xem liệu bất ổn chính trị nhiều hơn có giúp giảm lãi suất thế chấp, kiềm chế lãi suất chuẩn tăng hay làm dịu thị trường”.

“Tôi không nghĩ bất ổn chính trị là câu trả lời. Bà ấy đã làm Thủ tướng được khoảng 5 tuần và chúng ta cần cho bà ấy một cơ hội”.

Thế giới - Lời xin lỗi của Thủ tướng Anh Liz Truss và những tiếng nói ủng hộ (Hình 2).

Bộ trưởng Tài chính Jeremy Hunt (trái) và Thủ tướng Liz Truss tại Hạ viện Anh ở London, ngày 17/10/2022. Ảnh: Daily Mail

Nhấn mạnh về lý do tại sao bà Truss vẫn nên tiếp tục công việc của mình, ông Hunt nói tiếp: “Tôi thà chấp nhận một nhà lãnh đạo biết lắng nghe, học hỏi và thay đổi, còn hơn là tái khởi động một suy trình bầu chọn lãnh đạo mới, điều sẽ khiến chúng ta gặp nhiều bất ổn hơn”.

Tân Bộ trưởng Tài chính Anh sẽ trình bày chi tiết gói biện pháp của mình sau 2 tuần nữa, đúng dịp Halloween. Ông tin rằng các biện pháp của ông sẽ không vấp phải sự phản đối của nghị sĩ Đảng Bảo thủ nào và sẽ được quốc hội Anh thông qua.

Ngoài ông Hunt, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace hôm 17/10 cũng đã lên tiếng bênh vực bà Truss. Ông Wallace, người rất được lòng các nghị sĩ Đảng Bảo thủ, đã kêu gọi “ngừng chơi trò chơi chính trị nội bộ”.

Ông nói với The Times: “Công chúng muốn sự ổn định và an ninh và nếu chính phủ không thực hiện được điều đó thì chúng ta sẽ đối lập với lợi ích của họ”.

Khi được hỏi liệu ông có muốn đảm nhận chức Thủ tướng Anh không, ông nói: “Tôi muốn làm Bộ trưởng Quốc phòng cho đến khi về hưu. Tôi yêu công việc mình đang làm và chúng tôi còn nhiều việc phải làm hơn. Tôi muốn Thủ tướng là Thủ tướng và tôi muốn làm việc của mình thôi”.

“Hiện tại ở Anh, các thị trường đang phản ứng với sự không chắc chắn về chính phủ. Cách tốt nhất để tạo niềm tin cho các thị trường là mọi người ngừng chơi trò chơi chính trị nội bộ”, ông nói.

Minh Đức (Theo Channel 103, Sky News, The Telegraph)

Thời gian của Thủ tướng Anh Liz Truss “đã hết”?

Thứ 2, 17/10/2022 | 10:39
Nước Anh, chìm trong khủng hoảng chính trị, đã thay 3 Thủ tướng kể từ khi nước này bỏ phiếu rời Liên minh châu Âu (Brexit) vào năm 2016.

“Canh bạc” táo bạo nhưng đầy rủi ro của Thủ tướng Anh Liz Truss

Thứ 6, 23/09/2022 | 17:00
Sự thành bại của canh bạc đó sẽ định hình vận may chính trị của cả bà Truss và Đảng Bảo thủ cầm quyền ở Anh, các nhà phân tích nhận định.

Tân Thủ tướng Truss: Nước Anh sẽ chứng kiến những ngày nắng đẹp

Thứ 4, 07/09/2022 | 11:23
“Bức tranh toàn cầu chống lại bà ấy, bức tranh trong nước cũng chống lại bà ấy, nhưng bà ấy nói rằng bà ấy có ý chí”.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Ông Zelensky nói đã “chốt” thỏa thuận với Mỹ về tên lửa tầm xa ATACMS

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Mỹ lần đầu tiên giao tên lửa ATACMS có tầm bắn 165 km cho Ukraine vào tháng 10 năm ngoái, sau nhiều tháng cân nhắc.

Hỏa lực Nga tấn công cơ sở hạ tầng chiến lược Ukraine ở gần Odessa

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:55
Đêm 22 tháng 4, cơ sở hạ tầng chiến lược của Ukraine ở gần Odessa đã bị quân đội Nga tấn công.

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lý do khoản viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ được coi là cứu cánh cho Ukraine

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:40
Đối với Mỹ, dự luật có nghĩa là các nhà cung cấp có thể bắt đầu chuyển vũ khí vào Ukraine ngay lập tức – còn đối với Ukraine, điều này mang lại sự yên tâm.

Chuyên gia nói về việc Mỹ tự sản xuất HALEU

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước ông đã sản xuất được 200 pound (90,7 kg) uranium làm giàu đầu tiên.

Nga đáp trả bằng 34 cuộc tấn công tổng hợp, Kiev tổn thất nhiều khí tài

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:55
Trong số những khí tài bị quân đội Nga phá huỷ tuần qua có nhiều loại vũ khí hiện đại Mỹ cung cấp cho Ukraine.