Lòng người mùa mưa bão

Hành trình kỳ diệu của bà mẹ sinh con trong cơn bão ở thành phố New York, Mỹ đã trở thành câu chuyện thu hút trên truyền thông tuần qua.

Trong cơn bão dữ dội, trung tâm 911 của hạt Albany, thành phố New York, đã xử lý hơn 2.600 cuộc gọi khẩn cấp chỉ trong vòng hai giờ. Một trong những cuộc gọi đó đến từ một người phụ nữ thai đôi sinh non cần trợ giúp. Theo cảnh sát trưởng hạt Albany, người phụ nữ này đã sinh non em bé đầu tiên tại nhà. Với tình trạng sinh nở trong điều kiện thiếu thốn, sản phụ đang ở trong hoàn cảnh nguy hiểm, thậm chí nếu không cẩn thận có thể không bảo toàn được tính mạng.

Nhân viên trực tổng đài đã trấn an người phụ nữ qua điện thoại và hướng dẫn các thao tác y tế kịp thời cũng như bảo đảm hai mẹ con đều tỉnh táo và thở bình thường. Ngay sau đó, nhân viên y tế đã lao đến nhà người phụ nữ để trợ giúp giữa cơn mưa trắng trời. Hai mẹ con nhanh chóng được đưa lên xe cấp cứu để đến bệnh viện sinh em bé thứ hai. Nhưng, sóng gió chưa dừng lại ở đó.

Mưa lớn cùng với sức gió lên tới 140km/giờ đã làm đổ cây cối và đứt đường dây điện trên khắp khu vực. Vì tuyến đường cao tốc bị tắc nghẽn, xe cấp cứu phải đi đường vòng. Giữa lúc thời gian quý giá đến từng giây để bảo đảm tính mạng sản phụ và em bé, bất thình lình một chiếc xe đầu kéo từ đâu lao đến tông vào đuôi xe cứu thương.

Một trong những nhân viên y tế trên xe bị thương ở vai nhưng vẫn nỗ lực chăm sóc cho sản phụ. Sau khi cảnh sát đến, họ nhanh chóng cho xe cứu thương lên đường. May mắn thay, mưa bão đã không vùi lấp được nghị lực của người mẹ cũng như cản trở thời khắc sinh linh bé bỏng chào đời.

Người phụ nữ hạ sinh đứa trẻ thứ hai tại bệnh viện và sức khỏe của ba mẹ con giờ đây đều đã ổn định. Hai nhân viên y tế trong hành trình đưa sản phụ vượt qua thử thách đã được vinh danh vì tinh thần trách nhiệm, bình tĩnh và kỹ năng xử lý tình huống hiệu quả.

Sinh nở là thiên chức nhưng chưa bao giờ là điều dễ dàng đối với người phụ nữ. Dù là trong điều kiện hoàn hảo nhất, quá trình thiêng liêng này cũng dễ xảy ra những biến cố có thể nguy hiểm tính mạng của người mẹ hoặc đứa trẻ. Giữa cơn bão đầy hiểm nguy, các nhân viên y tế đã tỉnh táo xử lý tình huống, cùng với đó là tinh thần hỗ trợ hết mình cho sản phụ. Ngay cả khi bản thân bị thương, họ vẫn hết lòng vì một người phụ nữ xa lạ.

Trong tuần qua, khi cả nước hướng về miền Trung ruột thịt đang phải gánh chịu thiệt hại khủng khiếp do mưa lũ, những câu chuyện cảm động tương tự cũng mang đến những cảm xúc ấm lòng giữa cơn mưa giá lạnh.

Ngôi nhà của anh Nguyễn Nhật Trường (29 tuổi, ngụ thôn Triều Thủy, xã Phú An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế) bị nước cô lập nhiều ngày nay. Mọi ngả đường đều bị chia cắt, thuyền là phương tiện di chuyển duy nhất. Giữa tình huống khó khăn như vậy, vợ anh Huy xuất hiện dấu hiệu chuyển dạ vào lúc 1h sáng ngày 10/10.

Để có thể đưa vợ đến bệnh viện Trung ương Huế, anh Huy đã dùng xuồng máy di chuyển ra quốc lộ 49. Mưa lớn, nước dâng cao, tìm một chiếc xe lúc này khó không khác gì mò kim đáy bể. Không hãng taxi nào trả lời, nhà dân xung quanh cũng ngập sâu, anh Trường nhìn vợ mà đau đớn, tuyệt vọng.

Nhưng phía cuối đường hầm luôn có ánh sáng, trong lúc không biết xoay xở thế nào, một chiếc xe tải đã giúp hai vợ chồng đến bệnh viện. Nam tài xế tốt bụng thậm chí còn quan tâm như người thân, khi liên tục tỏ ra khẩn trương, hỏi han, tìm con đường nhanh nhất.

Và, cái kết của tình người giữa mưa bão luôn có hậu. Gia đình anh Trường đón thêm thành viên mới trong niềm hạnh phúc. Dù vội vã chưa kịp hỏi tên tài xế, nhưng anh Trường cho biết sẽ tìm đến tận nhà của ân nhân để cảm ơn.

Mưa bão, nước dâng, thảm họa thiên nhiên khi nhắc đến trên các phương tiện truyền thông đều là những thiệt hại, thương vong, những bi kịch nghẹn ngào, quặn thắt. Nhưng, giữa những nỗi đau, người ta vẫn nhìn thấy tình người chưa bao giờ tắt dù trong hoàn cảnh khó khăn nhất.

Con người quá nhỏ bé trước thiên nhiên. Chúng ta không chống đỡ được những cơn cuồng nộ khắc nghiệt của thiên nhiên ập đến bất ngờ. Nhưng bằng cách nào đó, sự đoàn kết, yêu thương, đùm bọc đã phần nào giúp ta kiên cường chống đỡ, vượt qua khó khăn để hy vọng sau cơn mưa trời lại sáng.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả!

Thay mì tôm bằng áo phao

Thứ 7, 17/10/2020 | 20:00
Tấm lòng cứu trợ hướng về miền Trung đã mang đến cho bà con vùng lũ nhu yếu phẩm cần thiết, nhưng có một vật dụng rất quan trọng khác bị "bỏ quên", đó là áo phao.