Lòng vị tha của người cha xin giảm án cho kẻ sát hại con trai mình

Hà Thị Hằng
Thứ 7, 10/09/2022 | 19:00
0
Nhiều lần người cha bật khóc khi nghe lời khai của kẻ sát hại con mình. Nén nỗi đau, ông vẫn đứng dậy xin giảm án cho bị cáo có cơ hội làm cuộc đời.

Vì mâu thuẫn nhỏ trở thành kẻ giết người

8h sáng, chiếc xe thùng chở Nguyễn Chí Tuấn (28 tuổi), trú tại xã Hưng Đông, Tp.Vinh, tỉnh Nghệ An có mặt tại phiên toà. Cảnh sát dẫn giải bị cáo xuống và đến phòng xử số 1. Tuấn bị truy tố trước toà về tội Giết người. So với thời điểm phạm tội, bị cáo có vẻ gầy và làn da nhợt nhạt hơn nhiều.

Mặc dù gia đình ở thành phố nhưng Tuấn học đến lớp 6 rồi bỏ học giữa chừng và ra đời sớm. Dường như bươn chải sớm nên nhìn Tuấn có vẻ già dặn hơn tuổi thực của mình. Tuấn đã lấy vợ nhưng chưa có con. Thời gian gần đây, Tuấn lái xe hợp đồng một công ty ở Tp.Vinh. Lương không cao nhưng cũng đủ chi phí sinh hoạt trong gia đình.

Trong một phút nóng giật không kiềm chế được, Tuấn đã khiến một người tử vong. Bản thân Tuấn cũng phải đối mặt với bản án nghiêm khắc của pháp luật. Theo lời khai của bị cáo, vào chiều 3/3, khi đang lái xe chở rác vào đổ tại khu vực nhà máy xử lý rác thải tại xóm 2, xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, Nguyễn Chí Tuấn thấy có nhiều người nên đã bóp còi xe ô tô để mọi người tránh đường cho xe vào. Trong số đó có anh Hồ Sỹ Tr. (SN 1985), xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc đang nhặt phế liệu tại bãi rác. Tuy nhiên, sau khi Tuấn bấm còi anh Tr. vẫn không tránh. Hai bên xảy ra mâu thuẫn với nhau.

Hồ sơ điều tra - Lòng vị tha của người cha xin giảm án cho kẻ sát hại con trai mình

Bị cáo Nguyễn Chí Tuấn khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Được mọi người can ngăn, Tuấn leo lên cabin xe ô tô của mình. Còn anh Tr. bỏ đi và đứng phía sau xe ô tô của Tuấn.

Tưởng chừng mọi việc đã dừng lại ở đó. Tuy nhiên, một lúc sau, Tuấn tìm thấy chiếc kéo nhỏ trên xe và tiếp tục nhảy xuống. Giữa Tuấn và anh Tr. cãi vã và lao vào đánh nhau. Trong lúc xô xát, Tuấn đã dùng kéo đâm anh Tr. khiến nạn nhân khụy xuống.

Thấy anh Tr. không còn phản kháng, Tuấn liền bỏ lên xe và lái đi đổ rác phía bãi sau. Khi quay lại thấy nạn nhân đã chết, Tuấn liền trốn lên khu vực đồi núi phía sau bãi rác. Tối muộn cùng ngày, Nguyễn Chí Tuấn ra cơ quan công an để đầu thú về những hành vi của mình. Theo kết quả giám định, nạn nhân chết vì suy tuần hoàn cấp do vết thương xuyên thủng vùng cổ.

Đứng trước bục khai báo, Nguyễn Chí Tuấn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Trả lời câu hỏi của HĐXX, Nguyễn Chí Tuấn khai nhận hoàn toàn không có mâu thuẫn gì đối với nạn nhân. Thậm chí đến khi hầu toà, bị cáo vẫn không thể lý giải được tại sao giây phút ấy mình có thể ra tay đối với nạn nhân. “Vì bóp còi mà anh Tr. không tránh để xe rác di chuyển khiến bị cáo rất bức xúc. Khi cả hai xô xát vì không kiềm chế đươc bản thân, bị cáo đã lỡ ra tay giết người. Bị cáo thành khẩn xin lỗi gia đình bị hại và mong nhận được sự tha thứ. Bị cáo cũng xin HĐXX giảm nhẹ tội cho bị cáo”, Tuấn lí nhí nói.

Trong quá trình điều tra, Tuấn đã tác động gia đình thoả thuận bồi thường cho gia đình nạn nhân.

Lòng vị tha của người cha bị hại

Ông H.S.T., cha của Tr. ngồi ở phần ghế giành cho gia đình bị hại. Lâu lâu ông lại cúi đầu xuống bật khóc bởi khi nghe bị cáo thuật lại quá trình giết con mình, tim ông lại đau nhói như bị ngàn mũi dao đâm. Thỉnh thoảng đôi mắt sâu đờ đẫn của ông nhìn vào khoảng không vô định.

Khi được hỏi về ý kiến của người đại diện cho bị hại, ông T. vịn tay vào bàn, nhọc nhằn đứng dậy xin giảm án cho Nguyễn Chí Tuấn, kẻ đã gây ra cái chết cho con mình. Theo người đàn ông này, đáng lẽ ra “nợ máu phải trả bằng máu” nhưng ông vẫn đứng dậy xin giảm án cho Tuấn. “Con tôi cũng không còn nữa. Dù bị cáo có bị trừng phạt nhiều năm tù hơn đi nữa, con tôi cũng không sống lại được. Gia đình tôi mất con nhưng gia đình bị cáo cũng đau khổ khi con họ vướng vào tù tội. Do đó, tôi xin HĐXX giảm nhẹ tội cho Tuấn để bị cáo làm lại cuộc đời”, ông T. nghẹn giọng nói.

Nghe những lời nói này từ ông T., nhiều người có mặt tại phiên toà cũng rưng rưng nước mắt. Bị cáo Tuấn cũng cúi gầm mặt xuống đất. Có lẽ để đưa ra được quyết định xin giảm án, người đàn ông này đã phải đắn đo thức trắng nhiều đêm. Người cha này hy vọng sự bao dung của mình sẽ giúp cho kẻ giết người ăn năn hối cải để làm lại cuộc đời.

Hồ sơ điều tra - Lòng vị tha của người cha xin giảm án cho kẻ sát hại con trai mình (Hình 2).

Ông T. (áo đen) nhiều lần rơi nước mắt khi nghe Tuấn thuật lại quá trình giết con mình. 

Về phần dân sự hai bên đã thoả thuận xong. Tại phiên toà gia đình bị hại cũng không yêu cầu gì thêm.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX quyết định tuyên phạt Nguyễn Chí Tuấn 16 năm tù giam về tội Giết người. Bản án 16 năm tù là cái giá Tuấn phải trả cho hành vi phạm tội của mình. Giá như thời điểm đó, Tuấn kìm chế được cảm xúc lên xe đổ rác và đi về nhà thì không có kết cục như ngày hôm nay. Hy vọng sự bao dung của cha bị hại sẽ cảm hoá và giúp Tuấn trở thành người lương thiện.

Giá phải trả của người anh vì trả thù cho em mà phạm tội Giết người

Thứ 4, 07/09/2022 | 10:01
Vì trả thù cho em trai mà Hùng nhấn ga đâm xe vào đối thủ. Sau khi gây án Hùng bỏ trốn biệt tích. Ngày hầu toà về tội Giết người, Hùng tỏ ra rất hối hận.

Tạm giữ kẻ giết người tình, cướp tài sản sau khi níu kéo tình cảm bất thành

Thứ 4, 07/09/2022 | 10:07
Níu kéo tình cảm bất thành, Tài đã ra tay sát hại người tình tại phòng trọ. Sau đó, Tài cướp nhiều vòng vàng của nạn nhân rồi bỏ trốn.

Nữ tài xế đâm và kéo lê người 1 km, dân mạng phẫn nộ đòi khép tội giết người

Thứ 3, 06/09/2022 | 04:53
Trong tình trạng không làm chủ bản thân, nữ tài xế điều khiển ô tô đâm trúng một phụ nữ đi xe đạp điện. Áo của nạn nhân bị mắc vào phần trước của ô tô. Nữ tài xế không xuống kiểm tra mà tiếp tục lái xe bỏ trốn, kéo lê nạn nhân trên đường.
Cùng tác giả

Ra khơi từ nửa đêm trúng con "nhiều đạm", ngư dân bỏ túi tiền triệu

Thứ 5, 07/03/2024 | 12:00
Ra khơi từ 00h ngư dân xứ Nghệ đánh bắt được hàng tấn cá trích tươi rói. Mỗi ngày ngư dân bỏ túi tiền triệu nhờ "lộc" biển.

Điều chưa biết về kẻ bị tử hình vì mang 300 triệu đi "khởi nghiệp"

Thứ 5, 29/02/2024 | 07:00
Với 300 triệu tích góp trước khi đi thi hành án lần thứ 5, gia đình kỳ vọng Tuấn ra tù sẽ tu chí làm ăn. Nhưng không, gã liều mình "khởi nghiệp" với số tiền này.

Bắt 3 "nữ quái" trong đường dây ma tuý mua bán số lượng cực lớn

Thứ 4, 28/02/2024 | 16:10
Các “nữ quái” móc nối với nhau mua bán hàng nghìn viên ma túy tổng hợp từ miền núi về huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An để tiêu thụ.

20 năm tù cho người đàn ông mua bán ma tuý vì áp lực nợ nần

Thứ 3, 27/02/2024 | 07:00
Chính biện minh cho hoàn cảnh gia đình khó khăn, bản thân dính nợ nần nhiều, bố mẹ đau ốm thường xuyên nên mới liều mình buôn ma tuý kiếm lời.

Xúc động giây phút bịn rịn chia tay tân binh lên đường nhập ngũ

Thứ 2, 26/02/2024 | 14:30
Trong giây phút tiễn các tân binh lên đường nhập ngũ, nhiều người thân, bạn bè đã không nén được cảm xúc, òa khóc,...
Cùng chuyên mục

Vụ vẽ dự án ma để lừa đảo trăm tỷ: Nữ giám đốc chi nhánh chối tội

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:37
Bị cáo Hồ Thị Kim Ngân không nhận tội và cho rằng vì tin tưởng bị cáo Kha nên làm theo ký vào hợp đồng và không có thu lợi.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.
     
Nổi bật trong ngày

Va chạm giao thông khiến 1 người chết, nam tài xế lĩnh án

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:00
Sau khi nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trần Anh, tuyên phạt bị cáo 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tp.Đà Nẵng: Một cựu cán bộ phường lĩnh án 3 năm tù

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:50
Phùng Đình Dương Kha, cựu cán bộ địa chính phường Hòa Khánh Bắc lĩnh án 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.