Lớp học bơi miễn phí giúp nhiều em tránh khỏi chết đuối

Lớp học bơi miễn phí giúp nhiều em tránh khỏi chết đuối

Thứ 2, 29/07/2013 | 13:38
0
Suýt chết đuối trong một lần đi tắm lúc 10 tuổi, cậu bé Lê Văn Tùng ngày nào đã tâm niệm: Mình là dân sông nước, bản thân phải tập bơi mới có thể tự cứu mình và cứu được người khác. Từ đó, ngoài những buổi đến trường, Tùng ra sức học bơi. Sau này, cậu bé Tùng năm nào đã trở thành một giáo viên công tác tại quê nhà.

Hàng ngàn trò đã "tốt nghiệp" lớp học đặc biệt của thầy giáo Tùng. Hè năm 2013, xứ Nghệ xảy ra hàng chục vụ đuối nước, khóa học của thầy Tùng còn đông đúc hơn với gần 500 người đăng ký tham gia.

Tâm nguyện của người suýt bị "hà bá nuốt chửng"

Thầy giáo Lê Văn Tùng (SN 1978), trú tại xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh vốn sinh ra trong một gia đình thuần nông nên tuổi thơ khá vất vả, khi phần nhiều thời gian gắn liền với công việc chăn trâu cắt cỏ. Nhà gần con sông Rác nên chỗ chăn trâu, bò của đám trẻ con trong làng là bãi bồi bên kia sông.

Năm lên 10 tuổi, Tùng cưỡi bò sang bên kia sông để chăn cùng bạn nhưng khi ra đến giữa dòng, con bò trở nên hoảng loạn khiến Tùng bị rơi xuống nước. Chới với và chìm dần, giữa lúc đó, Tùng chỉ kịp nghe tiếng người phụ nữ đang gặt lúa gần đó gào thét. May mắn, không hiểu quá hoảng khi nghe tiếng hét hay con bò thương chủ mà đã quay ngược trở lại nơi chủ nó đang gặp nạn. Nhờ đó, Tùng nắm được đuôi con bò và vào bờ an toàn.

Xã hội - Lớp học bơi miễn phí giúp nhiều em tránh khỏi chết đuối

Lớp học bơi đông đảo của thầy giáo Tùng.

Sau lần suýt chết đó, Tùng ngẫm ra một điều, vì không biết bơi nên đã có rất nhiều người bị đuối nước. Nhất là lứa tuổi còn nhỏ như Tùng, và nhiều gia đình đã phải chịu nỗi đau mất con như o Hậu, bà Lam hay anh Phúc ở trong làng. Từ ý nghĩ đó, Tùng cố gắng rèn luyện cho mình bơi thật giỏi để tự bảo vệ mình khi qua sông suối và có thể cứu giúp người khác khi họ gặp nạn. Dần dần, Tùng đã biết bơi và bơi rất giỏi. Theo thời gian cậu bé Tùng đã khôn lớn và giờ đây đã là giáo viên thể chất của trường THCS Cẩm Trung. Về lại công tác dưới mái trường xưa, không ít lần, thầy Tùng chứng kiến các em học sinh của mình không may bị đuối nước. Vậy là ý nghĩ về việc truyền đạt những kỹ năng bơi lội mà mình đang có cho các em được hình thành.

Năm 2005, lần đầu tiên thầy giáo Tùng mở lớp dạy bơi miễn phí cho học sinh xã Cẩm Trung với hơn 100 em học sinh theo học. Thầy Tùng chia sẻ: "Thời gian đầu khi mới thành lập lớp, mình gặp rất nhiều khó khăn, cơ sở vật chất không có, các phụ huynh không tin tưởng nên nhiều khi mình cũng nản. Nhưng mỗi lần nhìn các học sinh của mình chăm chú nghe thầy dạy lý thuyết về bơi lội mình lại thấy như được tiếp thêm sức mạnh. Do đó, mình tâm niệm một điều, dù lớp học của mình chỉ có một em học sinh theo học thì mình vẫn cứ dạy".

Dần dần, các phụ huynh nhận thấy được việc trang bị cho con em của mình kiến thức về bơi khi qua sông suối là cần thiết nên nhiều phụ huynh đã đích thân đưa con đến lớp thầy Tùng xin cho theo học. Địa điểm mà thầy Tùng dạy bơi cũng chỉ là bãi sông nơi chân cầu Cẩm Lĩnh hay bãi biển Thiên Cẩm với những cơ sở vật chất khá đơn sơ. Để điều khiển học sinh, sau những màn hướng dẫn kỹ năng cơ bản, thầy Tùng sử dụng còi làm hiệu lệnh.

Học sinh của thầy thường ở lứa tuổi học sinh từ 7 - 18 tuổi. Với sự cống hiến miệt mài không mệt mỏi công sức của thầy giáo Lê Văn Tùng đã được đền đáp xứng đáng. Ngoài những tấm bằng khen của Trung ương Đoàn, tháng 8/2012 thầy còn được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Bộ Giao thông Vận tải cũng tặng thầy tặng kỷ niệm chương và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tuyên dương vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào đảm bảo an toàn giao thông. Tại địa phương, thầy Tùng thực sự trở thành một tấm gương sáng, hết mình vì công việc của cộng đồng.

Xã hội - Lớp học bơi miễn phí giúp nhiều em tránh khỏi chết đuối (Hình 2).

Thầy giáo Lê Văn Tùng.

Lớp học bơi miễn phí

Đến nay, sau 8 năm thành lập, lớp học bơi của thầy giáo Tùng đã có hơn 2.500 em học sinh tham gia và chắc chắn, con số này sẽ còn tăng lên gấp nhiều lần trong một vài năm tới. Điều đặc biệt, lớp học bơi đó hoàn toàn miễn phí, học sinh và các bậc phụ huynh không phải đóng góp bất cứ đồng tiền nào. Mọi cơ sở vật chất cần thiết, đích thân thầy giáo Tùng sẽ xin ủng hộ từ các tổ chức từ thiện và tự thầy sẽ bỏ tiền túi để mua sắm cho lớp học.

Thầy Tùng cho biết: "Học sinh quê mình còn nghèo lắm nên mình quyết định không lấy tiền của các em. Mọi đồ dùng học tập mình cố gắng mua sắm bằng tiền của cá nhân mình hoặc xin vận động từ các tổ chức từ thiện. Mình chỉ mong các em học sinh của mình sẽ bơi tốt để tự tin qua những khúc sông sâu, đò đầy và để các bậc phụ huynh yên tâm mỗi độ hè về mà thôi".

Anh Lê Văn Loan, một phụ huynh có con đang theo học lớp dạy bơi của thầy Tùng cho biết: "Nhà tôi gần sông, nguy cơ đuối nước với những đứa con của mình là rất lớn. Trước đây, tôi nhiều lần định đưa con sang tận Vinh để cho nó học bơi nhưng nay có lớp học của thầy Tùng nên vui lắm. Thầy dạy không lấy tiền, lại tập bơi ở sông, biển nên điều kiện ứng dụng tốt. Hai đứa con của tôi nhờ thầy Tùng nay đã bơi rất giỏi, chúng tôi cũng yên tâm phần nào mỗi khi chúng có hoạt động gì phía ngoài sông, ngoài biển".

Lớp học của thầy giáo Tùng giờ đây đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của phụ huynh, các đồng nghiệp trong trường. Thầy giáo Bùi Quang Huân - Hiệu trưởng trường THCS Cẩm Trung, nơi thầy Tùng đang công tác cho biết: "Nói về thầy giáo Tùng đó là một người rất nhiệt tình, có trách nhiệm và luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy. Còn về lớp dạy bơi miễn phí do thầy Tùng thành lập chúng tôi rất ủng hộ vì lớp học này vừa tạo nên một sân chơi và trang bị kiến thức cho các em học sinh tránh bị chết đuối. Mỗi năm hè về cũng là lúc các em học sinh có nguy cơ bị đuối nước nhiều nhất, vậy nên lớp học của thầy Tùng đã giúp phụ huynh yên tâm hơn hẳn. Mấy năm lại đây trên địa bàn tình trạng học sinh đuối nước khi về hè đã giảm hẳn quả là kết quả đáng mừng".

Khi đã gây dựng được niềm tin từ mọi người, thầy Tùng như được tiếp thêm sức mạnh, vào tất cả các buổi chiều trong tuần, lịch lên lớp của thầy Tùng hầu như kín hết. Thầy Tùng vui vẻ cho biết: "Nhiều lần mệt mỏi cũng muốn nghỉ lắm những cứ nghĩ đến cảnh các em học sinh chờ đợi mình ở nơi học là mình lại không thể ở nhà được". Trước thành công mà lớp học đem lại, giờ đây không chỉ học sinh, phụ huynh yêu mến thầy giáo Tùng mà các đồng nghiệp của thầy cũng ủng hộ và khâm phục. Nhiều người còn gọi thầy giáo Tùng là "người thầy vì học sinh vùng lũ".

Giờ đây, rất quen thuộc, cứ vào mỗi buổi chiều, hàng trăm em học sinh đủ các lứa tuổi ở xã Cẩm Trung và vùng lân cận nô nức kéo ra biển Thiên Cầm để được thầy Tùng dạy bơi. Ngoài việc trang bị kỹ năng bơi, lớp học cũng đã thực sự tạo ra những sân cho bổ ích cho học sinh vào dịp hè.                  

Kim Thoa - Phạm Phạm

Dạy bơi cho bạn gái

Thứ 7, 25/05/2013 | 10:36
Trong phòng thay quần áo ở bể bơi, Jack hỏi Bill.

Hãy học bơi để khỏi bị chìm

Thứ 6, 24/05/2013 | 15:47
Một kỷ niệm không quên trong tuổi thơ tôi, cách đây 17 năm, khi tôi 8 tuổi đến bây giờ nghĩ lại thấy vẫn rùng mình.

Cảm phục thầy giáo tật nguyền gieo chữ cho trẻ em nghèo

Thứ 7, 06/07/2013 | 11:07
Ở thôn Thanh Lam Trung (xã Phú Đa, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế) có thầy Nguyễn Trai từng bước chậm chạp nhích đi cùng chiếc nạng gỗ, hàng ngày đều đặn lên lớp, uốn nắn từng câu, từng chữ cho các em...

Lớp học tình thương của chàng bí thư 9X

Thứ 5, 14/03/2013 | 20:39
Ở KP Thái Bình 1, phường Long Bình (quận 9, TP.HCM) có lớp học tình thương tối nào cũng sáng đèn, đem con chữ đến với những bạn nhỏ khó khăn - do bí thư chi đoàn KP Thái Bình 1 Đặng Đức Tính đứng lớp.

Đua nhau cho con chen chân vào lớp học 'quý tộc'

Thứ 6, 01/03/2013 | 16:08
Mỗi buổi học "quý tộc" có giá từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng/2 tiếng, kèm theo đó còn là công sức của cả cha mẹ các bé.

Giới trẻ đi tìm nữ tính qua lớp học nấu ăn, thêu thùa

Thứ 2, 21/01/2013 | 10:07
Trào lưu đi học nấu ăn, tập thêu tranh chữ thập đang khiến các cô nàng tuổi teen dần lấy lại nữ tính của mình.