Lột mặt nạ của cặp vợ chồng cầm đầu đường dây buôn bán ma túy

Anh Ngọc

Trước ma lực của đồng tiền, vợ chồng Nguyễn Thị Hương và Nguyễn Văn Hán đã lập đường dây buôn bán ma túy, trực tiếp lên khu vực biên giới mua “hàng” rồi vận chuyển vào các tỉnh phía Nam để tiêu thụ.

“Thuận vợ, thuận chồng” đi buôn ma túy

Theo hồ sơ vụ án, vào cuối tháng 6/2020, các trinh sát Công an huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ phát hiện một nhóm đối tượng có biểu hiện nghi vấn mua bán ma túy. Đi sâu xác minh, Công an huyện Nghĩa Đàn đã xác định được nhóm đối tượng nghi vấn trên nằm trong đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn từ khu vực huyện biên giới Quế Phong, tỉnh Nghệ An vận chuyển qua địa bàn Nghĩa Đàn, rồi sau đó đưa đi các tỉnh phía Nam để tiêu thụ.

Sau khi báo cáo ban Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, lãnh đạo Công an huyện Nghĩa Đàn đã xác lập chuyên án 820H để tiến hành điều tra. Ngay sau đó, các trinh sát dày dặn kinh nghiệm lập tức triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tiến hành thu thập tài liệu, chứng cứ.

Tuy nhiên, các đối tượng đều là những kẻ vô cùng xảo quyệt, một số kẻ có tiền án, tiền sự nên rất liều lĩnh. Đặc biệt, những kẻ tham gia đường dây này thường xuyên không có mặt ở tại địa phương. Thậm chí, một số đối tượng có hành trình di chuyển rất phức tạp, thường xuyên đi lại ở nhiều tỉnh, thành khác nhau, có khi ở TP.Hồ Chí Minh, lúc ở Hà Nội… Kể cả lúc về tại Nghệ An, đối tượng cũng không ở nhà mà di chuyển rất nhiều nơi. Bởi vậy, lực lượng công an gặp nhiều khó khăn trong việc xác minh và theo dõi hành tung của đối tượng.

Đối tượng Nguyễn Văn Hán.

Thiếu tá Lê Xuân Đồng, Đội trưởng đội Hình sự, kinh tế, ma túy Công an huyện Nghĩa Đàn cho biết, thủ đoạn của các đối tượng vô cùng tinh vi do đã thực hiện giao dịch nhiều lần. Quá trình giao dịch với đối tượng người Lào ở phía bên kia biên giới, các đối tượng không gặp mặt trực tiếp mà chỉ liên hệ qua điện thoại và sử dụng tiếng lóng trong giao tiếp. Khi thống nhất được giá cả và tiền, các đối tượng mua “hàng” sẽ chọn địa điểm vắng người ở khu vực rừng núi sát biên giới rồi đặt tiền ở đó.

Đối tượng Nguyễn Bá Thùy.

“Phía người bán bên kia sẽ cho người đến kiểm tiền. Khi đã đủ tiền, bọn chúng lại chọn một địa điểm khác để trả ma túy cho người mua. Nhiệm vụ nhận tiền và đi giao ma túy được đối tượng người Lào thuê một số người Mông ở khu vực biên giới thực hiện. Cả chủ hàng và người mua hàng đều không trực tiếp giao và nhận hàng như thông thường”, 1 điều tra viên tham gia phá án cho biết.

Phải mất rất nhiều thời gian theo dõi, ban chuyên án mới xác định các đối tượng liên quan trong đường dây này gồm vợ chồng Nguyễn Thị Hương (SN 1976) và Nguyễn Văn Hán (SN 1979), trú huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Tích cực tham gia đường dây, là “cánh tay phải” đắc lực cho cặp vợ chồng là Nguyễn Bá Thùy (SN 1983), trú xã Liên Thành, huyện Yên Thành.

Phương tiện các đối tượng dùng để vận chuyển ma túy.

Phá án

Ngày 31/8, trinh sát phát hiện 3 đối tượng đang di chuyển từ huyện Yên Thành lên địa bàn các huyện Quế Phong để tiến hành giao dịch và vận chuyển ma túy đi tiêu thụ. Nhận thấy đây là thời cơ “nghìn năm có một” để bắt giữ các đối tượng, ban chuyên án nhanh chóng họp bàn lập kế hoạch. Yêu cầu đặt ra là phải bắt giữ thành công các đối tượng nhưng phải đảm bảo an toàn cho lực lượng phá án.

Ngay sau đó, ban chuyên án nhanh chóng cử các tổ công tác tập trung theo dõi, bám sát các đối tượng. Rạng sáng 1/9, trinh sát nắm được thông tin các đối tượng sẽ tiến hành giao dịch với đối tượng người Lào ở khu vực biên giới huyện Quế Phong rồi vận chuyển ma túy vào các tỉnh phía Nam.

Để qua mặt lực lượng chức năng, nhóm đối tượng rất ranh ma khi di chuyển bằng nhiều phương tiện. Ba đối tượng này không đi chung với nhau mà chia ra thành những nhóm nhỏ để di chuyển. Trong đó, Nguyễn Thị Hương và Nguyễn Văn Hán di chuyển bằng chiếc xe ô tô màu đỏ BKS 37C.262.38. Còn đối tượng Nguyễn Bá Thùy lại đi trên xe gắn máy màu xám-đen BKS 37D1.143.48.

Đối tượng Thùy cùng tang vật vụ án.

Mặc dù vậy, hành động của nhóm đối tượng đều nằm trong sự tính toán của ban chuyên án. Các tổ công tác đã bố trí tại những vị trí mà nhóm này sẽ di chuyển qua, sẵn sàng chờ hiệu lệnh để phá án. Vào 7h ngày 1/9, các trinh sát phát hiện Thùy điều khiển xe máy di chuyển trên Quốc lộ 48 (đoạn qua địa bàn xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp) nên nhanh chóng áp sát. Biết đã bị lộ, Thùy chống cự, nhằm tẩu thoát. Tuy nhiên, các tổ trinh sát được bố trí sẵn đã nhanh chóng khống chế, bắt gọn đối tượng. Tang vật thu giữ tại hiện trường là 2 kg ketamin, 2 kg ma túy đá và 2 bánh heroin.

Thấy động, vợ chồng Nguyễn Thị Hương và Nguyễn Văn Hán nhanh chóng tìm cách bỏ trốn. Tuy nhiên, Công an huyện Nghĩa Đàn đã truy đuổi và tóm gọn cả đôi. Tại cơ quan công an, lúc đầu, 2 đối tượng không thừa nhận hành vi phạm tội. Nhưng trước những tài liệu, chứng cứ đanh thép mà các điều tra viên trưng ra, cuối cùng các đối tượng đã cúi đầu nhận tội.

Lãnh đạo huyện Nghĩa Đàn tặng thưởng cho ban chuyên án.

Trong đường dây, Nguyễn Thị Hương sẽ là người trực tiếp liên hệ với khách mua hàng tại miền Nam. Khi xác định được số ma túy mà khách cần lấy, Hương sẽ chủ động liên lạc với đối tượng người Lào để giao dịch, chọn địa điểm giao tiền và nhận hàng.

Còn Nguyễn Bá Thùy là đối tượng đã có 2 tiền án về tội Trộm cắp tài sản và Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Thùy có nhiệm vụ vận tải “hàng” từ khu vực biên giới vào miền Nam. Trong khi đó Nguyễn Văn Hán sẽ làm nhiệm vụ giám sát từ xa, đi phía sau Thùy để nếu thấy “động” thì sẽ lập tức bỏ trốn, hoặc chối tội nếu như bị bắt giữ.

A.N