Lư hương đá 15 tỷ đồng không bán, sự thật ẩn đằng sau là gì?

Lư hương đá 15 tỷ đồng không bán, sự thật ẩn đằng sau là gì?

Thứ 6, 26/05/2017 | 21:59
0
Sự thật đằng sau lời tự giới thiệu lư hương đá "Tam bảo vĩnh hằng" được trả 15 tỷ không bán ẩn chứa bí mật gì? PV đã tìm đến các chuyên gia am tường về đá lý giải điều khó hiểu này và khá bất ngờ...

Lư hương "Tam bảo Vĩnh hằng" làm bằng đá tự nhiên, theo ông Phạm Nhật Minh (Tân Mai- Hà Nội) tự giới thiệu với phóng viên báo Người Đưa Tin, nó đã được trả giá 15 tỷ đồng nhưng ông không bán.

Để chứng minh giá trị của bộ lư đá mà theo ông Trần Nhật Minh làm một thí nghiệm cho chúng tôi xem. Ông cầm một gáo nước to, vừa đi vừa té mạnh vào bộ lư, quả nhiên, màu sắc lộ trên bộ lư đá chuyển màu lấp lánh, khác xa ban đầu.

Giải thích về hiện tượng trên, ông Minh cho biết, đó là thí nghiệm để chứng tỏ bộ lư đá được làm bằng đá tự nhiên, không qua nhuộm màu thủ công. Giá trị của bộ lư được ông Minh “tiết lộ” rằng nó nằm ở phần tinh xảo và mang ý nghĩa, bản sắc dân tộc. “Trong đời làm nghề chạm đá, không dễ để có được những sản phẩm độc đáo như bộ lư này”, ông khẳng định.

Xã hội - Lư hương đá 15 tỷ đồng không bán, sự thật ẩn đằng sau là gì?

  Ông Phạm Nhật Minh (Tân Mai- Hà Nội) tự giới thiệu lư hương đá đã được trả giá 15 tỷ đồng nhưng ông không bán.

Theo ông Minh, để có được bộ lư như hiện nay, ông đã rất may mắn khi mua được 3 khối đá nguyên khối, mỗi khối nặng trên 1 tấn. “Thông thường để có một khối đá to đã hiếm, đây lại là đá nguyên khối không có sạn, bởi nếu đá có sạn thì không thể chạm được từng chi tiết như thế”, ông Minh thổ lộ.

Hỏi về giá đá thời điểm đó, ông Minh nói, do mua quen nên giá đá chỉ khoảng 4 ngàn đồng/kg, tổng cộng hơn 3 tấn đá chạm bộ lư, ông mua hết chưa đến 50 triệu đồng.

Ông Minh khoe rằng để làm được bộ lư này, ông phải thuê các nghệ nhân làm đúng 1.000 ngày với tiền công 1 triệu đồng/người/ngày. Như vậy, chỉ riêng tiền công cũng khá nhiều rồi. Cho rằng tác phẩm của mình là “kiệt tác” nên khi nói về “Tam bảo vĩnh hằng” ông Minh khen hết lời.

Trong dòng trào lưu khoe “đứa con kiệt xuất”, ông nói bộ “Tam bảo vĩnh hằng” đã được trả giá đến 15 tỷ đồng nhưng ông không bán. Phóng viên hỏi ông “đại gia” nào đã mạnh tay chi đến 15 tỷ để mua sản phẩm đá tự nhiên, không phải đá quý thì ông úp mở: “Khách Trung Quốc họ trả như vậy”. Tôi rất muốn tìm đến vị “đại gia” muốn “ném tiền qua cửa sổ” để rước về bộ lư này, song ông Minh nói khách Trung Quốc thì... đành chịu!

Lý giải về việc không bán sản phẩm dù được trả giá cao, “ông vua đồ đá” Hà thành cho hay: “Tôi làm nghề này cũng vị nghệ thuật chứ không quan niệm nghệ thuật vì tiền bạc, lợi nhuận. Mỗi sản phẩm là một tác phẩm nghệ thuật, không sản xuất hàng loạt được, có sản phẩm không thể làm ra cái thứ hai. Chính vì thế, tôi muốn giữ lại để tổ chức các cuộc triển lãm cho mọi người chiêm ngưỡng”.

“Không bán vì nghệ thuật vô giá”, một người sành chơi đá (đề nghị không nêu tên) cười, đó chỉ là cách nói: Ai muốn bán hàng chẳng PR hàng của mình tốt – độc – đẹp – lạ. “Nói thật, trong những tay chơi đá, làm đá hàng đầu của Hà Nội, thậm chí cả Việt Nam tôi đều biết, song tên ông Minh này lạ quá, trong đầu tôi chưa có ý niệm. Tôi chưa ấn tượng gì với ông này nên nói bộ lư đá 15 tỷ, tôi cho là chuyện tầm phào, hoang đường”, chuyên gia về đá nói.

Anh Thế Nam, chủ một xưởng điêu khắc đá nổi tiếng ở Phú Thọ cho rằng, giá cả của một sản phẩm mỹ nghệ về đá được quyết định bởi chất liệu đá và tay nghề của người chạm khắc. Ngoài ra, giá cả với sản phẩm mỹ nghệ cũng mang cảm tính nhiều. Loại đá 1 tấn nguyên khối hiện nay là không thiếu, thậm chí khối đá quý 5 tấn vẫn có khá nhiều.    

Xã hội - Lư hương đá 15 tỷ đồng không bán, sự thật ẩn đằng sau là gì? (Hình 2).

 Cận cảnh lư đá "Tam bảo vĩnh hằng" được cho là có khác trả giá 15 tỷ đồng.

           

PGS. TS Đặng Văn Bài - Phó Chủ tịch hội Di sản văn hoá Việt Nam không đưa ra bình luận về giá cả bộ lư hương nhưng cho biết đây là sản phẩm mỹ nghệ mới chứ không phải cổ vật.

Khi PV hỏi về giá cả bộ lư, anh Thế Nam nêu ví dụ so sánh: “Cơ sở của anh vừa có 1 tác phẩm con voi làm bằng chất liệu ngọc trắng ở Yên Bái nặng 1 tấn mà giá chỉ có trên 30 triệu đồng, cho nên việc bộ lư có giá 15 tỷ là giá quá cao, khó tin”. Anh Nam nhận định, đối với loại đá bán quý mà sản phẩm như trên có giá vài chục tỷ là không có.

Theo anh Nam, điều quyết định đến giá của sản phẩm mỹ nghệ về đá vẫn là chất liệu đá và do đá không có quy định giá nhất định nên việc một số cơ sở “nổ” giá để nâng thương hiệu là không lạ.

“Vàng thì có loại 10k, 18k, 24k… nhưng đá thì không có giá cố định nên nhiều cơ sở cứ “nổ” giá để nâng thương hiệu. Đẹp đến đâu thì đẹp nhưng phải tùy vào chất liệu đá. Nếu như làm bằng đá Sapphire thông đèn hay Ruby thì đắt hơn”, anh Nam nói thêm.

Xem thêm:

>>>Bộ  'Tam bảo vĩnh hằng' có gì đặc biệt mà được trả giá 15 tỷ

>>>Bí mật về bộ  đá kỷ lục Việt Nam được trả giá 15 tỷ đồng

N.N

Cùng tác giả

Sự ra đi của Phi Nhung ngẫm về điều tử tế

Thứ 4, 29/09/2021 | 18:38
Giữa “bão” sao kê, rối ren từ thiện như dây thừng của showbiz Việt thì sự ra đi của ca sĩ Phi Nhung như dấu chấm dôi ngân dài nhắn nhủ về điều tử tế.

Điểm cao chưa chắc đã mừng!

Thứ 6, 17/09/2021 | 18:08
Các trường Đại học lần lượt công bố điểm chuẩn tuyển sinh năm 2021, cái giật mình trong tôi là điểm các trường đều rất cao. Điểm cao có đồng nghĩa với chất lượng cao, liệu có đáng mừng hay vẫn lo?

Thanh xuân đời, thanh xuân Báo

Thứ 3, 02/03/2021 | 06:00
Chúng tôi, những người Đời sống & Pháp luật đã dành cả thanh xuân thắp lên ngọn lửa để hôm nay tờ báo đã bước sang tuổi trưởng thành, hoàn thiện và phát triển.

Trạm BOT mà biết nói năng…

Chủ nhật, 17/02/2019 | 06:00
Hết thời các doanh nghiệp hồ hởi, nhiệt tâm xin đầu tư làm dự án đường BOT. Các dự án mới giờ thưa thớt hẳn, còn dự án cũ đang thu phí đó đây bị các lái xe phản ứng về giá cả, chặng thu phí không hợp lý. Có thời gian, BOT thành chuyện “nóng” từ Bắc tới Nam.

Rồng đỏ U23 Việt Nam hãy làm tan chảy tuyết trắng Thường Châu

Thứ 7, 27/01/2018 | 10:14
U23 Việt Nam bước vào trận đấu chung kết bằng tinh thần quả cảm, khát khao chiến thắng, người hâm mộ mang “chảo lửa” Mỹ Đình đến tiếp sức sẽ tạo ra sức nóng khủng khiếp tan chảy tuyết trắng Thường Châu.