Lừa đảo hơn 160 tỷ đồng, chủ tiệm vàng nhận án tù chung thân

Thứ 5, 28/04/2022 | 09:18
0
Từ năm 2012 đến tháng 6/2019, Đỗ Thị Hải Yến và Nguyễn Tuấn Anh đã dùng thủ đoạn gian dối nhận tiền, vàng và ngoại tệ của 186 người là hơn 162 tỷ đồng.

Ngày 27/4, sau hơn 1 tuần xét xử và nghị án, TAND tỉnh Vĩnh Phúc tuyên án tù chung thân đối với bị cáo Đỗ Thị Hải Yến (SN 1960) và 15 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Tuấn Anh (SN 1959) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo hồ sơ vụ án, quá trình kinh doanh vàng bạc, từ cuối năm 2007 đến tháng 2/2012, vợ chồng Đỗ Thị Hải Yến đã dùng toàn bộ tài sản gồm đất và nhà để thế chấp vay vốn ngân hàng duy trì hoạt động kinh doanh của công ty Việt Xô và kinh doanh bất động sản.

Đến năm 2012, do thị trường bất động sản trầm lắng, nhiều bất động sản trước đó vợ chồng Yến mua với giá cao nhưng đến năm 2012 giá giao dịch xuống còn chỉ bằng ½ nên không thanh khoản được.

Trong thời gian này, tình hình tài chính của Công ty Việt Xô gặp rất nhiều khó khăn, không có vốn kinh doanh cũng như trả lãi cho các khoản nợ ngân hàng.

Toàn bộ quá trình thành lập, thay đổi, bổ sung đăng ký kinh doanh của Công ty Việt Xô đều không có ngành nghề kinh doanh, huy động tiền gửi, kinh doanh tiền tệ như các tổ chức tín dụng, nhưng từ năm 2012 đến năm 2019, Đỗ Thị Hải Yến đã lợi dụng việc chồng Yến là Nguyễn Tuấn Anh – Giám đốc Công ty Việt Xô ủy quyền cho Yến quản lý toàn bộ hoạt động kinh doanh của Công ty Việt Xô, Yến đã lấy danh nghĩa của Công ty Việt Xô và uy tín của Cửa hàng vàng bạc Oanh Vân số 1, thực hiện hành vi gian dối để chiếm đoạt tài sản của người khác bằng thủ đoạn tự đưa ra thông tin gian dối là cửa hàng vàng bạc Oanh Vân số 1 - Công ty Việt Xô kinh doanh thu lợi nhuận rất cao, cần có thêm nguồn vốn lớn để mở rộng kinh doanh đồng thời đưa ra mức lãi suất nhận tiền gửi từ 1% đến 2,4%/tháng, (tương đương từ 12%/năm đến 36%/năm), cao gấp từ 1,5 lần đến 3,5 lần mức lãi suất huy động tiền gửi do Ngân hàng nhà nước quy định.

An ninh - Hình sự - Lừa đảo hơn 160 tỷ đồng, chủ tiệm vàng nhận án tù chung thân

Bị cáo Đỗ Thị Hải Yến và Nguyễn Tuấn Anh tại phiên tòa. Ảnh: Công lý. 

Đồng thời hứa hẹn và cam kết thanh toán tiền lãi và tiền gốc đầy đủ trong hạn 1 tháng, nếu không lấy lãi sẽ tự động cộng dồn thành tiền gốc, nếu muốn rút tiền gốc trước hạn thì thông báo trước 15 ngày với thủ tục thuận tiện để nhận tiền gửi của khách hàng rồi sử dụng vào mục đích cá nhân hết.

Khi thực hiện hành vi nhận tiền và vàng của những người đến gửi, Yến thiết lập sổ nhận tiền gửi, mẫu Hợp đồng huy đồng tiền gửi, Giấy gửi tiền, Giấy đảm bảo vàng rồi chỉ đạo, phân công các nhân viên khi có người đến gửi tiền nếu Yến ở cửa hàng thì sẽ trực tiếp trao đổi, thỏa thuận về mức lãi suất, thời gian gửi tiền sau đó các nhân viên kiểm đếm tiền rồi soạn thảo hợp đồng huy động tiền gửi đưa cho Yến ký đại diện Công ty Việt Xô (bên nhận gửi), đóng dấu của Công ty Việt Xô sau đó vào sổ tiền gửi mà Yến đã thiết lập.

Trường hợp Yến đi vắng không ở cửa hàng vàng bạc Oanh Vân thì Yến sẽ ký sẵn vào tập mẫu giấy gửi tiền hoặc hợp đồng huy động tiền gửi, khi có người dân đến gửi tiền thì nhân viên trực tiếp trao đổi, thỏa thuận hoặc gọi điện thoại cho Yến nếu Yến đồng ý thì nhận tiền gửi và viết vào mẫu hợp đồng đã được Yến ký sẵn.

Hàng ngày, Yến giao cho nhân viên khoảng vài trăm triệu đồng để tại két sắt và ngăn kéo quầy để tiện thanh toán cho các hoạt động kinh doanh vàng của cửa hàng cũng như trả tiền lãi cho khách hàng. Khi người gửi tiền đến nhận lãi hoặc rút tiền gốc gặp Yến hoặc nhân viên, đưa hợp đồng gửi tiền cho Yến hoặc nhân viên của cửa hàng Oanh Vân để tính tiền lãi được hưởng lãi kể từ ngày gửi tiền hoặc từ ngày trả lãi liền trước và viết nội dung tính lãi, trả gốc trên hóa đơn mua hàng.

Yến chỉ đạo nhân viên cách tính tiền lãi theo số ngày thực tế được hưởng lãi trong tháng, lãi suất tùy theo người gửi mà Yến quy định được hưởng, tùy thuộc mối quan hệ thân thiết và số tiền gửi mà hưởng lãi suất cao hơn, từ 1% đến 2,4%/tháng (tương ứng 12% đến 28,8%/năm), có trường hợp trả lãi theo lãi suất ngày là 1.000 đồng/1 triệu/1 ngày (tương ứng là 36%/năm).

Toàn bộ số tiền mà người dân đem đến cửa hàng vàng bạc Oanh Vân gửi vào Công ty Việt Xô để lấy lãi suất cao, Yến và Tuấn Anh không đưa vào hạch toán của Công ty Việt Xô mà sử dụng vào việc chi tiêu cá nhân, trả lãi ngân hàng, trả lãi cho chính người gửi tiền hoặc dùng tiền của người gửi sau trả gốc và lãi cho người gửi trước dẫn đến mất hoàn toàn khả năng thanh toán tiền gốc và tiền lãi cho người gửi tiền.

Quá trình điều tra xác định, từ năm 2012 đến tháng 6/2019, bị cáo Đỗ Thị Hải Yến và bị cáo Nguyễn Tuấn Anh đã dùng thủ đoạn gian dối nhận tiền, vàng và ngoại tệ của 186 người là hơn 162 tỷ đồng, sau đó trả lãi thời gian đầu cho người gửi tiền với tổng số tiền là hơn 19 tỷ đồng và trả gốc hơn 10 tỷ đồng, còn lại vợ chồng Yến chiếm đoạt của 186 người hơn 149 tỷ đồng.

HĐXX nhận định hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, làm mất trật tự trị an tại địa phương, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân; thậm chí còn gây mất đoàn kết, ảnh hưởng đến kinh tế, xáo trộn cuộc sống sinh hoạt và làm rạn nứt, đổ vỡ hạnh phúc nhiều gia đình…

Các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội thuộc loại đồng phạm giản đơn, không có tổ chức. Trong đó, Đỗ Thị Hải Yến là người khởi xướng, chủ mưu lợi dụng danh nghĩa Công ty Việt Xô và uy tín của Cửa hàng vàng bạc Oanh Vân, trực tiếp đưa ra thông tin gian dối để nhận tiền gửi của người dân rồi chiếm đoạt sử dụng vào mục đích cá nhân. Hành vi của Nguyễn Tuấn Anh là đồng phạm với Đỗ Thị Hải Yến.

Sau khi nghị án, HĐXX sơ thẩm TAND tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết định tuyên phạt bị cáo Đỗ Thị Hải Yến tù chung thân và Nguyễn Tuấn Anh 15 năm tù cùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX tuyên buộc Đỗ Thị Hải Yến, Nguyễn Tuấn Anh phải bồi thường trả cho 184 bị hại với tổng số tiền gần 150 tỷ đồng.

Han (t/h từ Công lý, Bảo vệ pháp luật) 

Cảnh báo thủ đoạn kẻ gian mạo danh Mcredit để lừa đảo khách hàng

Thứ 3, 26/04/2022 | 10:00
Trong thời gian gần đây, Phòng Dịch vụ khách hàng Mcredit tiếp nhận phản ánh khách hàng bị kẻ gian lừa đảo với phương thức, thủ đoạn lợi dụng thương hiệu, giả danh nhân viên của Mcredit để tiếp cận khách hàng có nhu cầu vay vốn nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của khách hàng.

Lâm Đồng: Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo đặt phòng khách sạn dịp lễ 30/4, 1/5

Thứ 3, 26/04/2022 | 08:21
Lực lượng an ninh mạng Công an tỉnh Lâm Đồng khuyến cáo, người dân, du khách nâng cao cảnh giác khi đặt phòng khách sạn qua mạng.

Lật tẩy chiêu lập “công ty ma” để lừa đảo bán hàng trên mạng

Chủ nhật, 24/04/2022 | 15:37
Do cần tiền tiêu xài, Nguyễn Tiến Hùng đã lên mạng tải hình chứng minh của người khác về thành lập “công ty ma” chuyên bán sắt, thép giá rẻ để lừa đảo.

Bộ Công an khuyến cáo về các thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 7, 23/04/2022 | 07:00
Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, ngoài các thủ đoạn lừa đảo "truyền thống", các đối tượng còn lợi dụng không gian mạng để lừa đảo với phương thức tinh vi, đa dạng.
Cùng tác giả

Đắk Lắk: Trượt chân xuống mương, bé gái 3 tuổi bị đuối nước thương tâm

Thứ 3, 27/08/2019 | 21:16
Trong lúc ra mương nước gần nhà chơi, cháu Y. đã bị trượt chân ngã xuống mương nước tử vong

Cách làm kem chuối mát lạnh xóa tan cái nóng mùa hè

Thứ 6, 17/05/2019 | 10:00
Thời tiết đang dần bị "xâm chiếm" bởi sự nắng nóng gay gắt của mùa hè khiến chúng ta luôn cảm thấy bí bách và ngột ngạt, vì vậy còn gì tuyệt vời hơn những cốc kem mát lạnh ngay tại nhà.

Google dự định mang đến tính năng mới giống 3D Touch trong phiên bản Androi sắp tới

Thứ 3, 09/04/2019 | 09:04
Google dự định sẽ "mượn" một tính năng từ Apple cho hệ điều hành Androi trong tương lai của họ.

Cận cảnh con trăn khổng lồ nặng hơn 70kg mang trong mình 73 quả trứng

Thứ 2, 08/04/2019 | 13:31
Trăn Miến Điện là một trong những loài trăn lớn nhất trên thế giới, tuy nhiên với cân nặng hơn 70 kg, dài hơn 5.2m thì con trăn được tìm thấy ở Florida cũng được coi là khổng lồ.

Các quốc gia trên thế giới trừng phạt tội phạm xâm hại tình dục trẻ em như thế nào?

Thứ 2, 08/04/2019 | 12:00
Hiện nay tình trạng xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mức đáng báo động tại khắp mọi quốc gia trên thế giới, chính vì vậy nhiều quốc gia đã mạnh tay áp dụng những biện pháp cứng rắn, nghiêm trị để loại trừ loại tội phạm nguy hiểm này.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.
     
Nổi bật trong ngày

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mạ điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Khởi tố nguyên Bí thư Quảng Ngãi và Phó Bí thư Thường trực Vĩnh Phúc

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:13
Ông Lê Viết Chữ - Nguyên Chủ tịch UBND, Bí thư Tỉnh ủy Quãng Ngãi và ông Phạm Hoàng Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc vừa bị khởi tố, bắt tạm giam.

Đà Nẵng: Nghiêm trị nhóm thanh niên có máu côn đồ

Thứ 5, 28/03/2024 | 08:00
Hành vi côn đồ, coi thường pháp luật của nhóm thanh niên sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm khắc.

Gia Lai: Bắt giữ 2 đối tượng bắt người, ép viết giấy nợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:06
2 đối tượng vào nhà khống chế bắt người đàn ông đưa lên xe ô tô chở đi, ép người này viết giấy nợ.

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.