Luật hóa xử lý cán bộ đã nghỉ hưu: Tư duy “hoàng hôn tàu vét” sẽ bất an khi “hạ cánh”

Luật hóa xử lý cán bộ đã nghỉ hưu: Tư duy “hoàng hôn tàu vét” sẽ bất an khi “hạ cánh”

Thứ 2, 21/08/2017 | 05:30
0
Theo ĐBQH Trần Thị Dung, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH, luật hóa việc xử lý cán bộ nghỉ hưu nhưng có hành vi vi phạm thời gian đương chức sẽ có tác dụng ngăn ngừa tham nhũng, triệt tiêu tâm lý “hạ cánh an toàn”.
Xã hội - Luật hóa xử lý cán bộ đã nghỉ hưu: Tư duy “hoàng hôn tàu vét” sẽ bất an khi “hạ cánh”

ĐB Trần Thị Dung: "Quy định xử lý những người đã nghỉ hưu, thuyên chuyển công tác vẫn bị xử lý được đưa vào dự thảo luật Tố cáo (sửa đổi) là cần thiết trong bối cảnh hiện nay".

Luật Tố cáo (sửa đổi) được trình Quốc hội (QH) xem xét tới đây sẽ quy định về giải quyết tố cáo trong trường hợp người bị tố cáo đã nghỉ hưu, chuyển công tác mà không còn là cán bộ, công chức, viên chức. Theo ĐBQH Trần Thị Dung, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH, điều này sẽ có tác dụng ngăn ngừa tham nhũng, triệt tiêu tâm lý “hạ cánh an toàn”.

PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ĐB Trần Thị Dung để làm rõ về đề xuất thời sự này.

PV: Bà đánh giá ra sao về tầm quan trọng của đề xuất này trong dự thảo luật Tố cáo (sửa đổi) sắp được trình QH xem xét tới đây?

ĐBQH Trần Thị Dung: Thực tế thời gian vừa qua, chúng ta xử lý các trường hợp đã nghỉ hưu nhưng có hành vi vi phạm trong thời kỳ họ đang là cán bộ lãnh đạo. Trường hợp ông Vũ Huy Hoàng, ông Võ Kim Cự là ví dụ điển hình. Tuy nhiên, về mặt pháp lý chưa có văn bản cụ thể nào trong luật quy định điều này. Vì thế, luật hóa việc quy trách nhiệm khi cán bộ công chức đã về hưu là điểm quan trọng để phòng ngừa tham nhũng - lĩnh vực lâu nay chúng ta cho rằng hiệu quả chưa cao.

Quy định xử lý những người đã nghỉ hưu, thuyên chuyển công tác vẫn bị xử lý được đưa vào dự thảo luật Tố cáo (sửa đổi) là cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Nó có tác dụng ngăn chặn, răn đe với những người giữ chức vụ, thực thi nhiệm vụ. Công chức, viên chức phải luôn có ý thức không tham ô, tham nhũng khi thực hiện công vụ. Nếu có hành vi tiêu cực trong thời gian đảm nhận chức vụ, dù họ không bị phát hiện nhưng sau khi nghỉ hưu, chuyển công tác sẽ không có chuyện được loại trừ trách nhiệm với các vi phạm trong thời gian công tác.

Cá nhân tôi ủng hộ đề xuất này trong dự thảo luật. Nó buộc cán bộ phải tâm niệm một điều khi thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình chỉ được làm những việc mà pháp luật cho phép.

PV: Dư luận đặt câu hỏi nếu được luật hóa điều này, việc bổ nhiệm ồ ạt cuối nhiệm kỳ  tranh thủ ký duyệt để tư lợi khi đã “hoàng hôn tàu vét” với tâm lý hạ cánh sẽ an toàn có chấm dứt, thưa bà?

ĐBQH Trần Thị Dung: Chúng ta đều hy vọng có nhiều biện pháp để đạt hiệu quả trong công tác phòng, chống tham nhũng và đây là một biện pháp. Ai đó đừng nghĩ rằng nếu làm các việc sai trái lúc đương chức không bị phát hiện thì nghỉ hưu sẽ thoát, không ai làm được gì mình nữa. Chắc chắn, quy định này trong Luật sẽ làm cho những người thực thi công vụ cẩn trọng, không dám vi phạm, để không bất an khi “hạ cánh”.

PV: Như bà nói, cán bộ đã nghỉ hưu nếu phát hiện vi phạm khi còn giữ chức vụ vẫn bị xử lý là biện pháp tốt phòng ngừa tham nhũng. Tuy nhiên dư luận mong muốn, chúng ta có thể phát hiện và xử lý vi phạm ngay khi họ còn đương chức. Luật Tố cáo (sửa đổi) có làm được điều này, thưa bà?

ĐBQH Trần Thị Dung: Chúng ta đang từng bước từ chỗ chưa cụ thể, chưa rõ ràng đến chỗ cụ thể, rõ ràng. Nếu không quy định, cán bộ lãnh đạo đã nghỉ hưu vẫn bị xem xét nếu để xảy ra vi phạm, tham ô, tham nhũng thời kỳ còn đương chức thì họ sẽ giữ tâm lý không bị phát hiện lúc giữ chức vụ, về hưu sẽ “hạ cánh an toàn”. Nhưng bây giờ, nếu luật quy định cụ thể, ngay bản thân những người thực thi nhiệm vụ sẽ phải có ý thức chỉ được làm những điều pháp luật cho phép. Và dự thảo luật Tố cáo (sửa đổi) cũng làm rõ các hình thức tố cáo để tạo thuận lợi cho người dân, tăng hiệu quả công tác tố  cáo.

PV: Bà có thể chia sẻ rõ hơn quan điểm về hình thức tố cáo được đề cập trong dự thảo luật Tố cáo qua Facebook có được coi là một kênh để xem xét không?

ĐBQH Trần Thị Dung: Vấn đề căn bản, mấu chốt là xác định được nội dung tố cáo có căn cứ, chính xác, rõ địa chỉ, họ tên người tố cáo là điều kiện đủ để thụ lý giải quyết. Hai hình thức tố cáo cụ thể là trực tiếp và qua đơn. Hình thức trực tiếp có thể là lời nói như việc đến gặp trực tiếp hoặc trình bày qua điện thoại. Hình thức thứ hai là qua đơn thư. Đơn có thể ký tên đầy đủ gửi bằng mail, hay các phương tiện khác. Chính vì thế, không loại trừ việc phản ánh qua Facebook cá nhân. Dự thảo luật Tố cáo (sửa đổi) được Ủy ban Pháp luật thẩm tra cũng đã làm rõ và ghi nhận các vấn đề này.

PV: Xin cảm ơn bà về cuộc trao đổi!

Thơm - Lan

Tại sao việc xây dựng quy định xử lý cán bộ đã nghỉ hưu bị trì hoãn?

Thứ 3, 23/05/2017 | 15:46
“QH đã giao cho Chính phủ xem xét việc xây dựng quy định xử lý cán bộ đã nghỉ hưu nhưng đến bây giờ vẫn chưa thấy đưa vào dự án luật”, ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm nói.

Đang xem xét chế độ với ông Vũ Huy Hoàng sau xóa tư cách nguyên BT

Thứ 6, 03/02/2017 | 19:11
“Bộ Nội vụ và Công Thương đang nghiên cứu về các chế độ chính sách với ông Vũ Huy Hoàng sau khi Thủ tướng ký quyết định xóa tư cách nguyên Bộ trưởng với ông Hoàng”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết.
Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.
Cùng chuyên mục

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.