Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi): "Đã đủ chín để có thể thông qua"

Hoàng Thị Bích
Thứ 3, 03/01/2023 | 07:00
0
ĐBQH đoàn Hà Nội kỳ vọng Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) sẽ tạo ra một kỷ nguyên mới, một thời kỳ mới giúp cho ngành y phát triển ổn định.

Tháo gỡ khó khăn một cách căn cơ

Kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc vào thứ Năm, ngày 5/1/2023. Tại kỳ họp này sẽ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng, trong đó xem xét, thông qua dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).

Trao đổi với Người Đưa Tin về dự án Luật cũng như kỳ vọng sau khi Luật được thông qua, GS.TS. Nguyễn Anh Trí, nguyên Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, ĐBQH đoàn Hà Nội cho rằng, dự án Luật đã đủ chín để có thể thông qua tại kỳ họp tới.

Lý do được đại biểu đưa ra là tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV đã thống nhất lùi thời gian thông qua dự Luật này để tiếp tục nghiên cứu, rà soát, với tinh thần đó Bộ Y tế, Ủy ban Xã hội và nhiều chuyên gia đã tham gia rất quyết liệt, làm việc nghiêm túc, trách nhiệm để bổ sung, hoàn thiện dự án Luật. Nhìn chung, về cơ bản đã giải quyết những vấn đề "nóng" của ngành.

Tiêu điểm - Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi): 'Đã đủ chín để có thể thông qua'

ĐBQH Nguyễn Anh Trí kỳ vọng Luật được thông qua sẽ tạo điều kiện tốt để cho ngành y tế, cán bộ y tế yên tâm làm việc.

Thêm nữa, tất cả mọi hoạt động của ngành y tế đang có sự thay đổi rất nhanh vì vậy, dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) liên quan đến những thay đổi đó.

Cùng với đó, việc sửa đổi Luật Khám bệnh, chữa bệnh cũng liên quan đến các Luật, các Nghị định khác đã và đang được sửa đổi như: Luật Giá, Luật BHYT, Luật Đấu thầu… Cho nên, đại biểu cho rằng Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) cần chủ động làm trước, còn các Luật khác “thay đổi đến đâu thì sẽ điều chỉnh đến đó”.

“Chắc chắn sau khi Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) thông qua thì sẽ có nhiều Nghị định, Thông tư liên quan được sửa đổi, bổ sung”, đại biểu đoàn Hà Nội chia sẻ.

Bày tỏ sự kỳ vọng của mình vào dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) sau khi được thông qua, ĐBQH Nguyễn Anh Trí nói: “Tôi kỳ vọng vào một loạt những vướng mắc cơ bản lâu nay sẽ được tháo gỡ một cách căn cơ, bài bản. Đồng thời, tạo điều kiện tốt để cho ngành y tế, cán bộ y tế yên tâm làm việc thuận lợi, tuân thủ đúng pháp luật”.

Bên cạnh đó, đại biểu đoàn Hà Nội cũng kỳ vọng Luật được thông qua sẽ tạo ra một kỷ nguyên mới, một thời kỳ mới để giúp cho ngành y tế phát triển ổn định.

Rà soát kỹ lưỡng, thận trọng

Trước đó, tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, quốc hội đã thống nhất lùi thời gian thông qua Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).

Lý do được ông Nguyễn Hoàng Mai, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội đưa ra là trong quá trình thảo luận, có nhiều ý kiến đại biểu băn khoăn về các nội dung trong dự thảo luật, đặc biệt phần về chính sách tài chính, cơ chế tài chính cho bệnh viện. Trong đó, có cả vấn đề về tự chủ bệnh viện.

Tại cuộc làm việc với Bộ Y tế về tiếp thu, giải trình và chỉnh lý một số nội dung dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) và Báo cáo đánh giá việc thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 9/12, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị, Thường trực Ủy ban Xã hội báo cáo tình hình tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi); đề nghị Thường trực Ủy ban Xã hội và Bộ Y tế thảo luận, thống nhất việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật đối với những vấn đề phù hợp mà ĐBQH nêu tại kỳ họp vừa qua.

Cũng tại Phiên họp thứ 18, của UBTVQH ngày 14/12, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, về bố cục của dự thảo Luật, tiếp thu ý kiến của đại biểu, Thường trực Ủy ban Xã hội đã rà soát các quy định của dự thảo Luật; hoàn thiện, bổ sung các quy định liên quan đến tài chính trong khám bệnh chữa bệnh làm căn cứ để thiết kế 1 mục riêng về các điều kiện bảo đảm về tài chính cho công tác khám bệnh, chữa bệnh tại Chương X về Các điều kiện bảo đảm công tác khám bệnh, chữa bệnh...

Tiêu điểm - Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi): 'Đã đủ chín để có thể thông qua' (Hình 2).

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu giải trình tại phiên họp thứ 18 của UBTVQH.

Về các điểm mới của dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) so với Luật Khám bệnh, chữa bệnh số 40/2009/QH12, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh nhấn mạnh, Dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) gồm 12 chương, 123 điều, tăng 3 chương (Chương VI, VII, XI) và 32 điều so với Luật hiện hành. Trong đó, quy định 1 mục riêng về các điều kiện bảo đảm về tài chính cho công tác khám bệnh, chữa bệnh tại Chương X của dự thảo Luật.

Dự thảo Luật có 8 nhóm điểm mới liên quan đến người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh; đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; chuyên môn kỹ thuật; hệ thống tổ chức cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; tài chính tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; bổ sung quy định về hệ thống thông tin về quản lý hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, về bảo đảm an ninh trật tự cho cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và an toàn cho người làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh…

Tiếp thu giải trình, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cũng cho biết, sau khi kết thúc Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Bộ Y tế đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan thẩm tra để hoàn thiện, tiếp thu nghiêm túc những ý kiến của đại biểu Quốc hội và cố gắng thể hiện tối đa trong dự án luật trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Trong đó, Bộ Y tế đã tập trung vào những nội dung chính liên quan đến việc hoàn thiện các quy định về việc kiểm soát, nâng cao chất lượng của người hành nghề, chất lượng của công tác khám, chữa bệnh và hoàn thiện các quy định liên quan đến việc quản lý các cơ sở khám, chữa bệnh và đảm bảo các điều kiện để triển khai thực hiện.

Đồng thời, làm rõ bổ sung nhiều nội dung liên quan đến các điều kiện đảm bảo hoạt động của các cơ sở khám, chữa bệnh như các vấn đề liên quan đến tự chủ, giá, xã hội hóa và các nội dung để đảm bảo các hoạt động khác..

Người đứng đầu ngành y tế cho biết, sẽ tiếp tối đa các ý kiến của các Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội để cố gắng hoàn thiện dự án luật trình Quốc hội trong Kỳ họp bất thường lần thứ hai tới đây. 

Theo dự kiến nội dung chương trình kỳ họp, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 2, Quốc hội khóa XV sẽ xem xét, quyết định các nội dung:

Một là, xem xét, thông qua dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi);

Hai là, xem xét, quyết định Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050;

Ba là, xem xét việc tổng kết việc thực hiện quy định tại Nghị quyết số 30 ngày 28/7/2021 Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XV về các chính sách phòng, chống dịch bệnh Covid-19;

Đồng thời, xem xét, quyết định việc tiếp tục thực hiện một số chính sách liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Nghị quyết số 30 và việc tiếp tục sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc hết thời hạn hiệu lực từ ngày 1/1/2023 mà chưa kịp gia hạn theo quy định của Luật Dược.

Bốn là, xem xét, quyết định một số nội dung về tài chính, ngân sách Nhà nước: việc bổ sung dự toán ngân sách nhà nước nguồn vốn viện trợ không hoàn lại của nước ngoài (nguồn chi thường xuyên) năm 2021;

Việc điều chỉnh dự toán kinh phí bảo đảm hoạt động chưa sử dụng hết năm 2021 của Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan; việc điều chỉnh kế hoạch vốn vay lại năm 2022 của các địa phương;

Năm là, công tác nhân sự đại biểu và nhân sự khác thuộc thẩm quyền của Quốc hội (nếu có).

Đối tượng được hưởng BHYT đúng tuyến dù khám chữa bệnh trái tuyến

Thứ 2, 19/12/2022 | 14:41
Khám, chữa bệnh BHYT trái tuyến là tình trạng khá phổ biến hiện nay. Vậy khám chữa bệnh trái tuyến là gì, mức hưởng cụ thể được quy định ra sao...?

UBTVQH cho ý kiến về dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)

Thứ 4, 14/12/2022 | 10:08
Tiếp tục Chương trình Phiên họp thứ 18, sáng 14/12, UBTVQH cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).

Sớm hoàn thiện dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) để trình, xin ý kiến UBTVQH

Thứ 7, 10/12/2022 | 09:42
Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) là dự luật quan trọng, định hướng hoạt động quản lý và sự phát triển bền vững của công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Cùng tác giả

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Đau bụng, đi tiêu ra máu đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Bộ Y tế nói gì việc bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe?

Thứ 3, 26/03/2024 | 18:42
Bộ Y tế đã ban hành quyết định công bố bãi bỏ 12 thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục về cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe...

Phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hội nhập

Thứ 3, 26/03/2024 | 17:46
Các câu hỏi, đề xuất của đoàn viên, thanh niên tập trung vào nội dung như chương trình đồng hành của Đoàn trong nâng cao chất lượng nhân lực trẻ chất lượng cao...
Cùng chuyên mục

Điện Biên tập trung nguồn lực cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Thường trực Ban Bí thư đề nghị các cơ quan, mỗi cá nhân cần toàn tâm, toàn ý, phát huy cao nhất trách nhiệm, năng lực thực hiện tốt phần việc được giao, đảm bảo Lễ kỷ niệm thành công tốt đẹp.

Hội nghị Đảng đoàn, Ban Thường vụ TW Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIX

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:06
Hội nghị Đảng đoàn, Ban Thường vụ TW Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIX xem xét, cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng.

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.
     
Nổi bật trong ngày

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

Điện Biên tập trung nguồn lực cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:00
Thường trực Ban Bí thư đề nghị các cơ quan, mỗi cá nhân cần toàn tâm, toàn ý, phát huy cao nhất trách nhiệm, năng lực thực hiện tốt phần việc được giao, đảm bảo Lễ kỷ niệm thành công tốt đẹp.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Hội nghị Đảng đoàn, Ban Thường vụ TW Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIX

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:06
Hội nghị Đảng đoàn, Ban Thường vụ TW Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIX xem xét, cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng.