Luật ngầm buôn hoa quả thối chợ đầu mối Long Biên?

Luật ngầm buôn hoa quả thối chợ đầu mối Long Biên?

Thứ 2, 26/08/2013 | 13:07
0
Những thùng hàng được bịt kín như bưng. Những người mua hàng để bán dạo phải chấp nhận mua cả hoa quả bị thối mà không dám hó hé nửa lời. Phải chăng đang có một thứ “luật ngầm” bắt người buôn bán nhỏ phải gánh chịu bất công?

Hung hăng bán, tù mù mua

Chợ Long Biên sáng sớm ken kín người và hoa quả. Hàng chục xe tải hoa quả với công suất lớn đậu kín bãi chợ. Người mua người bán chen chúc nhau, tiếng chửi mắng, quát tháo của các chủ xe xen lẫn với tiếng xì xào của những người mua hàng tạo nên thứ âm thanh hỗn độn, nhộn nhạo.

Tất cả các thùng hoa quả từ nho, lê, táo, cam, dưa tới nhãn, na, thanh long… đều bị bịt kín trong các loại thùng xốp, hoặc thùng giấy cứng, vì thế mà người mua không hề biết liệu hoa quả bên trong có thật sự tươi ngon hay không, ngoại trừ một vài thùng hoa quả bày làm mẫu.

Tiêu dùng & Dư luận - Luật ngầm buôn hoa quả thối chợ đầu mối Long Biên?

Ngoài các chủ quầy hàng tại chợ thì người mua hầu hết là những người gồng gánh bán rong. Phần lớn họ đều từ các vùng quê nghèo như Hưng yên, Hải Dương, Hà Nam, Thanh Hóa… về đây mưu sinh.

Mặc dù, các chủ quầy hàng tại chợ Long Biên mua lại với số lượng lớn nhưng sau đó họ lại bán lại nguyên thùng cho các quầy bán lẻ hoặc những người bán rong tại các phố xá cho nên họ không sợ bị lỗ vốn. Trong khi đó những người gồng gánh bán rong họ phải chịu mất trắng nếu nhỡ may mua phải thùng hoa quả bị thối nát vì không được phép trả lại.

Dĩ nhiên, có một số xe hàng, chủ xe có cho xem trước song chỉ xem theo kiểu “cưỡi ngựa xem hoa” cho nên phía dưới quả có thối họ cũng đành chịu. Thực chất, đây là chiêu trò làm hàng của các chủ xe để không bị thua lỗ.

Cô Nguyễn Thị Kh. (Ứng Hòa - Hà Nội) chuyên gồng gánh thuê trong chợ cho biết: “Vài thùng hàng phía dưới chỉ làm mẫu thôi còn toàn bộ các thùng trên xe đều bịt kín mít, người mua không được xem trước, đưa thùng nào phải lấy luôn thùng đó, cho nên thối cũng phải chịu. Các chủ hàng ở đây ghê lắm nên đố ai dám trả lại hàng”.

Tiêu dùng & Dư luận - Luật ngầm buôn hoa quả thối chợ đầu mối Long Biên? (Hình 2).

Hoa quả đều được bịt kín mít trong các thùng

Trả lại hàng sẽ bị đánh?!

Tại một xe hàng bán thanh long, chủ xe là một phụ nữ to lớn cùng 4, 5 nam nhân viên xăm trổ đầy mình. Họ nói năng khá bặm trợn khiến những người mua đều im thin thít không dám nói câu nào. Hàng loạt các thùng quả thanh long bịt kín được hai nhân viên mặt mũi hằm hằm chuyển từ trên xe xuống cho mấy người phụ nữ bán hàng rong.

Nhiều người tâm sự mua phải hoa quả thối cũng đành chịu mà không dám trả lại vì sợ chủ xe đánh. Theo một số người gồng gánh thuê trong chợ Long Biên cho biết rất nhiều người mua phải hàng thối, khi họ quay lại để đổi lấy thùng khác thì bị chủ xe cho nhân viên đánh đập rất ghê sợ. 

Từng bị bọn nhân viên của chủ xe hàng đánh vì muốn đổi lấy thùng hoa quả khác sau khi mua phải thùng hoa quả thối, cô Lê Thị M. (Hưng Yên) bán hoa quả tại phố Châu Long (Ba Đình - Hà Nội) than thở “Lần đó mua hai thùng roi 400.000 đồng sau đó bật ra thì thối hết. Tôi ra bảo thì bị chủ của hàng cho nhân viên tát, khiếp quá tôi đành phải bỏ chạy.”

Cũng từng bị đánh khi muốn đổi thùng khác vì thùng hoa quả cũ bị thối hết, bác Nguyễn Thị S. (Kim Động - Hưng yên) cho biết: “Mỗi ngày bán được hơn 100 nghìn, có ngày chỉ được dăm bảy chục mà mua hàng người ta không cho xem trước, đòi xem là họ dọa ngay. Thối mà trả lại cũng bị đánh. Cho nên may thì gặp thùng hoa quả tươi. Chủ cửa hàng nói giá mình mà trả rẻ nó cũng đánh cho khổ lắm.”

… Chuyện mua gian, bán lận, hay mua hàng thối cũng đành ngậm ngùi chịu mất tiền, không dám ho he một lời vì sợ bị đánh đã diễn ra từ rất lâu tại chợ hoa quả Long Biên. Người bán lãi vẫn cứ lãi còn người mua vốn chủ yếu là những người gồng gánh bán rong khắp các ngóc ngách kiếm từng đồng tiền lẻ, phải chịu thiệt đơn thiệt kép khi mua phải hàng thối. Không những thế nhiều lúc họ còn phải hứng cả đòn roi.

Tìm một sự công bằng ở chốn chợ đêm này xem ra thật khó khăn với những người bán rong như họ. 

Theo Pháp luật Việt Nam 

Gia cầm nhập lậu 'tung hoành' khắp chợ đầu mối

Thứ 7, 06/07/2013 | 09:08
Sau nhiều biện pháp được đưa ra nhằm ngăn chặn tình hình nhập lậu gia cầm vào Thủ đô Hà Nội, các lực lượng chức năng hiện vẫn rất đau đầu với bài toán kiểm soát nguồn thực phẩm này.

Hàng vạn con chim én bay về ngụ gần chợ đầu mối

Thứ 4, 09/01/2013 | 14:17
Mấy tuần nay, nhiều người dân hiếu kỳ đã đến khu vực Chợ đầu mối trái cây tỉnh Đồng Tháp (xã Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh) để xem hiện tượng hàng chục ngàn con chim én bay về đây trú ngụ.

Chợ đầu mối Minh Khai im lìm như xóm vắng

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Các dãy ki ốt trong chợ đầu mối Minh Khai đang có cảnh tượng vắng như chùa Bà Đanh vì người ta thuê xong không làm ăn buôn bán gì được.

Trắng đêm với “phu” gà ở chợ đầu mối

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Nằm sát cạnh chân cầu Thăng Long, chợ đầu mối Hải Bối (xã Hải Bối, huyện Đông Anh, Hà Nội) từ lâu được xem như một trong những chợ đầu mối lớn, cung cấp gia cầm cho thành phố Hà Nội.

Đi chợ đầu mối “săn” thực phẩm bẩn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Trong vai người mua hàng, PV Người Đưa Tin đã thâm nhập các chợ đầu mối nông sản và lần theo con đường của thực phẩm chưa qua kiểm dịch đến với thực khách tại Hà Nội.

Chợ đầu mối ở trung tâm Quảng Ngãi chìm trong biển lửa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
Khoảng hơn 4h sáng nay, chợ đầu mối Quảng Ngãi ngay giữa trung tâm thành phố đã bốc cháy dữ dội. Đến 8h lửa vẫn chưa được dập tắt.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Sân bay Nội Bài đón 400.000 khách dịp lễ, làm sao để không lỡ chuyến?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:59
Ngày 24/4, đại diện Cảng HKQT Nội Bài cho biết, sẽ phục vụ khoảng 2.600 lượt chuyến bay và 440.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay.

"Cháy" vé máy bay, Cục Hàng không tiếp tục yêu cầu tăng chuyến

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:11
Dù đã cung ứng thêm nhiều chuyến bay, một số đường bay nội địa từ Hà Nội và Tp.HCM đi, đến các địa phương vẫn có tỉ lệ đặt chỗ từ 90-100% trong các ngày 27/4 và 1/5.

Tăng cường kiểm soát an ninh hàng không dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:00
Cục HKVN vừa ra quyết định tăng cường kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ lễ.

Tp.HCM: Phát hiện một cơ sở dịch vụ tắm hơi, massage quảng cáo, hành nghề trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:54
Sở Y tế Tp.HCM vừa phát hiện và xử phạt cơ sở LuxCell International Clinic ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Sân bay Nội Bài đón 400.000 khách dịp lễ, làm sao để không lỡ chuyến?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:59
Ngày 24/4, đại diện Cảng HKQT Nội Bài cho biết, sẽ phục vụ khoảng 2.600 lượt chuyến bay và 440.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Hàng trăm doanh nghiệp gỗ dán đứng trước nguy cơ phải đóng cửa

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:56
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu ván ép của Việt Nam gặp nhiều khó khăn do phía Hàn Quốc sắp ra các phán quyết cuối cùng về thuế chống bán phá giá gỗ dán.